Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

09:09, 21/03/2015

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm chú trọng. Thời gian qua, công tác này đã được huyện Cư M’gar duy trì thường xuyên, đúng quy định từ huyện đến cơ sở, bảo đảm công dân đến KNTC, phản ánh, kiến nghị đều được tiếp nhận, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.

Trong năm 2014, các cơ quan chức năng huyện Cư M’gar đã tiếp 273 lượt công dân với 286 vụ việc, trong đó có 121 vụ việc khiếu nại, 61 tố cáo, 59 kiến nghị, 45 phản ánh. Qua công tác tiếp dân và tiếp nhận đơn, thư KNTC cho thấy tập trung ở các nội dung: vệ sinh môi trường, chế độ, chính sách, thủ tục hành chính, đóng góp ý kiến về tổ chức đảng, đảng viên, đặc biệt là về đất đai… Ông Phan Văn Quý, Chánh Thanh tra huyện Cư M’gar cho biết: Thông qua hoạt động tiếp công dân, các cấp ủy, chính quyền không chỉ được nghe công dân trình bày ý kiến, kiến nghị của mình mà còn là dịp để tuyên truyền, giải thích cho công dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tăng cường sự phối hợp, thống nhất giữa các cơ quan chức năng của địa phương để giải quyết kịp thời những kiến nghị, cũng như KNTC của công dân. Những nội dung KNTC có cơ sở sẽ được Thường trực UBND huyện kiến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét giải quyết đúng quy định; đối với những trường hợp KNTC phản ánh không đúng sự thật, UBND huyện cũng ra văn bản trả lời rõ để công dân chấp hành đúng pháp luật. Theo ông Quý, việc giải quyết KNTC trong những năm gần đây đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Cư M’gar tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tương đối tốt. Các vụ việc KNTC được giải quyết kịp thời đúng luật định, bảo đảm tính khách quan, dân chủ, có hiệu lực, hiệu quả, tạo niềm tin đối với nhân dân. Điển hình như trường hợp 17 hộ dân tại 2 xã Quảng Hiệp và Ea M’Droh khiếu nại đòi bồi thường thiệt hại về diện tích đất và cây trồng tại đập chứa nước Ea Krếch. Đập nước này được xây dựng và đưa vào sử dụng hiệu quả từ năm 2009, nhưng qua thời gian, mưa lũ, một số diện tích đất đai của người dân quanh hồ bị xói lở, nước dâng lên làm ngập cây trồng. Sau khi thanh tra xử lý vụ việc khiếu nại của người dân, UBND huyện Cư M’gar đã ra quyết định bồi thường thiệt hại cho 17 hộ có đất, cây trồng bị thiệt hại nói trên với tổng số tiền 502 triệu đồng. Người dân được bồi thường thỏa đáng và không có khiếu nại gì thêm. Hay như vụ việc người dân xã Cư Suê tố cáo UBND xã làm sai quy định khi kêu gọi doanh nghiệp đấu thầu 4,2 ha đất nghĩa trang của xã để xây dựng công trình khác. Qua quá trình xem xét xử lý, UBND huyện đã ra quyết định đình chỉ việc đấu thầu, yêu cầu UBND xã Cư Suê giữ nguyên hiện trạng khu đất trên để làm nghĩa trang của xã…

Một số người dân đến UBND thị trấn Ea Pôk để nhờ tư vấn, trợ giúp về Luật Đất đai.
Một số người dân đến UBND thị trấn Ea Pôk để nhờ tư vấn, trợ giúp về Luật Đất đai.

Không chỉ tập trung giải quyết KNTC ở cấp huyện, nhiều vụ việc người dân tranh chấp, khiếu nại cũng được chính quyền cơ sở tiếp nhận và xử lý kịp thời. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cư M’gar có 100% thôn, buôn, tổ dân phố thành lập tổ hòa giải với thành phần tham gia gồm già làng, trưởng buôn, người có uy tín trong cộng đồng và các chi hội, chi đoàn, Mặt trận của thôn, buôn. Bên cạnh công tác hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp, các tổ hòa giải cơ sở còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương. Nhiều vụ việc mâu thuẫn trong dân đã được giải quyết có lý có tình, không để xảy ra căng thẳng dẫn đến kiện tụng vượt cấp. Ông Bùi Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea Pôk cho hay: Để thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo từ cơ sở, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Ea Pôk đã bố trí phòng tiếp dân ngay tại trụ sở UBND thị trấn để tiếp nhận đơn thư phản ánh, tố cáo và phổ biến, hướng dẫn luật cho người dân có nhu cầu. Hằng ngày, kể cả ngày nghỉ đều có một cán bộ tư pháp chuyên trách có mặt tại phòng tiếp dân để làm việc. Bên cạnh đó, hằng tháng, Chủ tịch UBND thị trấn đều có lịch cụ thể trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với người dân, lắng nghe những phản ảnh và nguyện vọng của nhân dân để có biện pháp hướng dẫn, hoặc chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Theo đánh giá của ông Phan Văn Quý, nhờ làm tốt công tác tiếp công dân, đã góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin, tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước ở địa phương. Trong năm vừa qua, trên địa bàn huyện Cư M’gar không phát sinh thêm vụ việc phức tạp, kéo dài; những vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời, bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và quyền lợi chính đáng của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc