Multimedia Đọc Báo in

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Kuin: Xây dựng môi trường không khói thuốc

09:51, 27/05/2015
Xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, nói “không” với hút thuốc lá trong đơn vị là phong trào đã được cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Cư Kuin triển khai thực hiện có nền nếp từ năm 2011 đến nay.

Những năm trước đây, nhiều cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nghiện thuốc lá; thậm chí có người tốn hàng trăm nghìn đồng mua thuốc hút mỗi tháng, vừa tốn kém vừa ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Các phòng, ban làm việc lúc nào cũng có mùi thuốc; tàn thuốc vứt bừa bãi rất mất vệ sinh môi trường. Trước tình trạng đó, lãnh đạo Ban CHQS huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và thuyết phục, vận động cán bộ, chiến sĩ nói “không” với thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp, không khói thuốc; bản thân chỉ huy đơn vị cũng gương mẫu làm trước. Ban CHQS huyện Cư Kuin đã ra nghị quyết quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt chỉ lệnh của chỉ huy đơn vị không hút thuốc lá nơi làm việc, sinh hoạt; không sử dụng thuốc lá trong hội họp, tiếp khách; đồng thời tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trực quan bằng biển bảng, tranh ảnh, thông qua giao ban hằng tuần, đọc báo, sinh hoạt, thường xuyên nhắc nhở từng cá nhân, chiến sĩ vi phạm và biểu dương kịp thời những cá nhân chấp hành tốt quy định này.

Không chỉ tuyên truyền, quán triệt về những tác hại, ảnh hưởng của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường, cộng đồng, đơn vị còn xây dựng “lộ trình” bỏ thuốc cho các cán bộ, chiến sĩ từng giai đoạn và đề ra giải pháp thực hiện cụ thể, ban đầu là giáo dục, động viên, tiếp đến là nhắc nhở, kiểm điểm và cuối cùng là xem xét, đưa nội dung “Nói không với thuốc lá” vào trong tiêu chí bình xét, đánh giá xếp loại kết quả hoàn thành nhiệm vụ cuối năm. Tuy nhiên, trong các giải pháp trên, đơn vị vẫn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên bởi các cán bộ, chiến sĩ cùng sinh hoạt trong môi trường quân đội vốn kỷ luật nghiêm, mỗi người ít nhiều đã được rèn luyện, xây dựng cho bản thân ý thức tự giác, tính kỷ luật. Ngoài ra, để chủ trương này triển khai có kết quả, được mọi người tự giác thực hiện, đơn vị đã xác định trước hết đội ngũ chỉ huy, lãnh đạo phải là những người gương mẫu, tiên phong chấp hành.

Nhờ vậy, nhận thức của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện dần dần được nâng lên; hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định không hút thuốc. Dần dần, việc không hút thuốc lá đã trở thành nền nếp và là một tiêu chí để bình bầu, đánh giá chất lượng đảng viên và quần chúng ưu tú hằng năm. Không còn khói thuốc lá, môi trường làm việc ở đơn vị cũng trong lành hơn hẳn; không còn cảnh khói thuốc, mùi thuốc phảng phất và tàn thuốc rơi vãi trong khuôn viên, phòng làm việc.

 Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Ban CHQS huyện Cư Kuin sẽ áp dụng quy định không khói thuốc lá mọi lúc, mọi nơi, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, bảo đảm sức khỏe để học tập, công tác. Đồng thời, đơn vị vận động các cán bộ, chiến sĩ đóng góp số tiền tiết kiệm được từ việc không hút thuốc để triển khai các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, xây dựng quỹ khuyến học cho con em trong đơn vị.

Mỹ Hằng


Ý kiến bạn đọc