Multimedia Đọc Báo in

Hội viên Hội Phụ nữ tích cực học tập và làm theo gương Bác

10:18, 19/05/2015

Song song với nhiệm vụ xây dựng và phát triển hội, thời gian qua hội viên các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo lời Bác. Từ đó, đã tạo được chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Tuyên giáo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ của Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, thời gian qua các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức quán triệt cho 100% cán bộ, hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó, việc học tập và làm theo gương Bác từng bước đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cấp Hội. Trong năm 2014 các cấp hội tiếp tục tập trung quán triệt sâu rộng nội dung Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với chuyên đề "Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm" cho gần 46.000 cán bộ, hội viên ở 2.486 chi hội. Với những nội dung phù hợp và thiết thực cùng công tác chỉ đạo nghiêm túc, sáng tạo, phong trào ngày càng đi vào nền nếp, khơi dậy khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, hội viên phụ nữ toàn tỉnh.

Hội viên Hội Phụ nữ xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) tích cực  “nuôi heo đất” giúp đỡ người nghèo.
Hội viên Hội Phụ nữ xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) tích cực “nuôi heo đất” giúp đỡ người nghèo.

Đi đầu trong việc học tập và làm theo lời Bác phải kể đến phong trào hội viên phụ nữ thi đua xóa đói giảm nghèo, tích cực vươn lên làm giàu chính đáng và làm kinh tế giỏi. Từ các mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế như: mô hình "5+1”, “10+1” với hình thức 5 - 10 hội viên giúp cho 1 hội viên khó khăn phát triển kinh tế, nhiều hội viên phụ nữ đã được hỗ trợ nguồn vốn vay, cải thiện kinh tế gia đình. Chị Nông Thị Trưởng (chi hội phụ nữ thôn 10b, xã Cư Amung, huyện Ea H'leo) phấn khởi: "Từ khi triển khai mô hình "5+1", tôi đã được các hội viên trong chi hội cho vay 28 triệu đồng không tính lãi, 1,5 tấn phấn bón trị giá hơn 11 triệu đồng và được các chị em giúp hàng chục ngày công lao động sản xuất. Nhờ vậy năng suất thu hoạch từ các mô hình trồng trọt ngày càng tăng, gia đình tôi cũng không phải chật vật tìm nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế như trước nữa". Không chỉ riêng tập thể, cá nhân các hội viên phụ nữ cũng chủ động đứng ra giúp đỡ cho hội viên khác vươn lên trong cuộc sống bằng những việc làm thiết thực. Điển  hình như: chị Ma Thị Thiểu (Chi hội Phụ nữ thôn 17 xã Cư Bông, huyện Ea Kar) giúp chị Ma Thị Viện vay 10 chỉ vàng để phát triển kinh tế; chị Hel ở buôn Ea Mao giúp đỡ chị Det ở buôn Kon H’ring (xã Ea Yiêng, huyện Krông Pak) nuôi rẽ 1 con bò...

Bên cạnh các hoạt động phát triển kinh tế, phong trào thi đua yêu nước với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững” cũng được đẩy mạnh thực hiện bằng việc xây dựng các mô hình tiết kiệm như "nuôi heo đất", "ống tiền tiết kiệm", "hũ gạo tình thương"... Trong năm 2014, các cấp Hội Phụ nữ đã xây dựng được 128 ống tiền tiết kiệm, 257 con heo với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng giúp cho gần 1.500 hội viên; xây dựng được 19 hũ gạo với gần 19 tấn gạo giúp cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, để duy trì có hiệu quả mô hình "hũ gạo tình thương" Hội Phụ nữ xã Ea Lê, huyện Ea Súp và huyện Krông Bông đã phát huy tính sáng tạo bằng việc đặt trực tiếp các hũ gạo ở các nhà máy xay xát lúa, vận động người dân đến xay xát đóng góp gạo tùy lòng hảo tâm. Từ cách làm này, các cấp hội đã thu thêm được trên 500 kg gạo đóng góp vào “hũ gạo tình thương” chung của toàn tỉnh để giúp các hội viên khó khăn. 

Hội viên phụ nữ xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn chung tay làm đường giao thông nông thôn.
Hội viên phụ nữ xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn chung tay làm đường giao thông nông thôn.

Tâm huyết với công việc, thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong người cán bộ phụ nữ theo gương Bác không chỉ trong thực hành tiết kiệm, các hội viên hội phụ nữ còn luôn luôn phát huy tinh thần nhân đạo, "tương thân tương ái". Trong năm 2014, hội đã vận động hội viên đóng góp xây dựng 32 nhà "Mái ấm tình thương" với tổng số tiền gần 1,5 tỷ đồng; ủng hộ trẻ em tàn tật, người già neo đơn, nhân dân vùng thiên tai hơn 300 triệu đồng; thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, các đồn biên phòng, quân nhân nhập ngũ hơn 2 tỷ đồng và nhiều hoạt động ý nghĩa khác. Bên cạnh đó, nhờ công tác dân vận khéo, phong trào xây dựng nông thôn mới đã được các hội viên viên phụ nữ tích cực hưởng ứng. Chỉ tính riêng năm 2014, các hội viên phụ nữ đã đóng góp hơn 48 tỷ đồng, hiến 15.655 m2 đất và hàng ngàn ngày công để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa cộng đồng, hội trường thôn, buôn... Tiêu biểu trong phong trào này có Hội Phụ nữ huyện Ea Kar đã huy động hội viên đóng góp 245 triệu đồng và gần 200 ngày công làm đường giao thông, xây dựng 1 cây cầu, 2 cống thoát nước và 1 sân chơi thể dục thể thao; cá nhân chị Nguyễn Thị Hạnh, hội viên phụ nữ xã Hòa Đông (huyện Krông Pak) đóng góp 45 triệu đồng và hiến 180m2 đất để làm đường liên thôn...

Hưởng ứng phong trào “5 không, 3 sạch” Hội viên phụ nữ huyện Buôn Đôn thường xuyên tham phát quang bụi rậm, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở.
Hưởng ứng phong trào “5 không, 3 sạch” Hội viên phụ nữ huyện Buôn Đôn thường xuyên tham phát quang bụi rậm, giữ gìn vệ sinh môi trường nơi ở.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hường, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc học tập và làm theo gương Bác ở các cấp hội vẫn còn một số hạn chế nhất định. Việc triển khai thực hiện phong trào còn chậm, thiếu chủ động, phong trào chưa có chiều sâu; việc xây dựng mô hình làm theo gương Bác chưa gắn với tình hình thực tiễn của địa phương... Do đó, để việc học tập và  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành hành động tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ, thời gian tới các cấp Hội sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp thiết thực để khắc phục tồn tại, hạn chế, đồng thời đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, gắn việc xây dựng và phát triển hội với việc học tập và làm theo gương Bác.

 Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc