Multimedia Đọc Báo in

Tiếng ca "Nhịp sống"

08:52, 28/05/2015

Ban nhạc Nhịp sống của những người khuyết tật tài hoa được thành lập hơn 3 năm nay, ngoài việc tạo ra một sân chơi cho những người kém may mắn yêu âm nhạc, ban nhạc còn tổ chức những chuyến lưu diễn gây quỹ hỗ trợ cho những người cùng cảnh ngộ ở vùng sâu, vùng xa.

Năm 2012, Trung tâm Phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Ủy ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) - đang thực hiện Chương trình hỗ trợ người khuyết tật (NKT) tại địa phương, hỗ trợ thành lập Ban nhạc “Nhịp sống” để làm nơi hội tụ những NKT yêu ca hát trên địa bàn tỉnh.

Thầy Nguyễn Thái Dương, giáo viên giảng dạy tại Trung tâm, kiêm quản lý của ban nhạc kể: Trong một lần sinh hoạt tập trung đại diện các câu lạc bộ NKT huyện, thị xã, thành phố của tỉnh, đã bày tỏ nguyện vọng muốn có một ban nhạc dành cho NKT để vừa thỏa mãn niềm đam mê, vừa biểu diễn phục vụ những người cùng cảnh ngộ và có dịp trao đổi giao lưu và gây quỹ cho các câu lạc bộ NKT ở địa phương. Đề xuất này nhận được sự hưởng ứng của MCNV và được hỗ trợ 100 triệu đồng mua nhạc cụ, âm thanh, ánh sáng, phía Trung tâm lo việc tuyển nhạc công, ca sĩ; hỗ trợ ăn uống và chỗ nghỉ cho họ. Ban nhạc được thành lập với 10 thành viên là NKT được tuyển chọn trong toàn tỉnh, tuổi từ 12 - 60. Tuy có sự chênh lệch về tuổi tác, sự thiệt thòi về cơ thể mỗi người nhưng khi tiếng nhạc, lời ca cất lên thì mọi khoảng cách gần như đều tan biến. Ban nhạc Nhịp sống tham gia biểu diễn ở những xã vùng sâu, vùng xa điều kiện kinh tế khó khăn để gây quỹ cho các câu lạc bộ NKT ở đây. Trước mỗi chuyến đi, các câu lạc bộ NKT sẽ có đề xuất với MCNV xin kinh phí tổ chức buổi diễn, sau đó sẽ liên hệ để ban nhạc tập trung chuẩn bị lưu diễn. Mỗi đêm diễn, toàn bộ số tiền thu được ban nhạc bàn giao lại cho câu lạc bộ NKT sử dụng vào các hoạt động như mua quà, hỗ trợ vốn sản xuất… cho NKT. Còn các thành viên ban nhạc không nhận bất kỳ một đồng thù lao biểu diễn nào.

Tốp ca của Ban nhạc Nhịp sống.
Tốp ca của Ban nhạc Nhịp sống.

Còn nhớ một lần được tham dự buổi biểu diễn của ban nhạc nhân tổng kết 15 năm ngày Chương trình hỗ trợ NKT của MCNV đi vào hoạt động, khi tiếng đàn, tiếng hát cất lên, cả khán phòng vang lên tiếng reo hò cổ vũ, mọi ánh nhìn của khán giả đều hướng về ban nhạc đầy ngưỡng mộ... Ca sĩ “nhí” Vũ Thị Lê Na (12 tuổi), học viên khiếm thị của Trung tâm - thành viên của ban nhạc tay run run khi nhận bó hoa của Ban tổ chức khi em vừa kết thúc phần biểu diễn của mình và lò dò về ngồi phía sau cánh gà, tay mân mê từng cánh hoa ly trắng muốt, em thỏ thẻ: “Cháu được làm ca sĩ rồi chú ạ! Khán giả trong phòng đông không chú? Cháu nghe nhiều tiếng vỗ tay, thật tuyệt!”. Ông Nguyễn Văn Thọ (xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) là một “tay” chơi guitar của nhóm, năm nay ngoài 50 tuổi, bị tật ở chân nhưng mỗi lần ban nhạc có chương trình biểu diễn là ông bắt xe buýt lên Trung tâm để “hội quân” đi diễn cùng nhóm nhạc. “Ở nhà chẳng làm được gì mấy, tham gia ban nhạc được đi đây đi đó biểu diễn, mình không còn mặc cảm với tật nguyền”, ông Thọ chia sẻ.

Các thành viên “nhí” của Ban nhạc Nhịp sống  trong một tiết mục biểu diễn.
Các thành viên “nhí” của Ban nhạc Nhịp sống trong một tiết mục biểu diễn.

Từ khi thành lập đến nay, nhóm nhạc Nhịp sống đã tổ chức được 10 chuyến lưu diễn, mỗi lần như vậy số tiền ủng hộ thu được từ 7-10 triệu đồng. “Đây là số tiền không lớn, nhưng đã góp phần hỗ trợ cho các câu lạc bộ người khuyết tật ở địa phương có thêm nguồn kinh phí hoạt động. Nhưng mục đích lớn hơn của những buổi biểu diễn này chính là sự động viên NKT vượt qua mặc cảm để hòa nhập với cộng đồng, qua đó cũng khẳng định rằng, với nghị lực cao, NKT cũng sẽ làm được việc của những người bình thường”, thầy Dương tâm sự.

Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.