Multimedia Đọc Báo in

Góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho nông dân

14:03, 30/06/2015

Nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên, nông dân ngay tại cơ sở, Hội Nông dân tỉnh đã lựa chọn hình thức tuyên truyền pháp luật qua mô hình câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Trong đó điển hình là Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thôn 1 (xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar).

Tham dự buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thôn 1 mới thực sự cảm nhận được không khí sôi nổi, hào hứng và sự nhiệt tình của các thành viên. Sau khi được cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, những quy định mới trong việc cấp, đổi giấy phép lái xe, những tình huống có thể xảy ra khi tham gia giao thông…, các thành viên đã nêu lên nhiều câu hỏi liên quan và được cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông cùng Ban chủ nhiệm câu lạc bộ giải đáp tận tình. Buổi sinh hoạt đã thu hút được sự chú ý theo dõi của các thành viên không chỉ bởi nội dung phong phú, hấp dẫn mà còn có các tiết mục văn nghệ, thơ ca “cây nhà lá vườn” do chính các thành viên biểu diễn góp vui.
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thôn 1 (xã Cư M’gar).
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” thôn 1 (xã Cư M’gar).

Được sự chỉ đạo của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, sau khi khảo sát, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, việc chấp hành pháp luật và nhu cầu tìm hiểu, tiếp cận thông tin pháp luật của hội viên, nông dân, Hội Nông dân tỉnh và huyện Cư M’gar đã quyết định chọn thôn 1 làm điểm chỉ đạo xây dựng Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Được thành lập từ năm 2008 với 70 thành viên tham gia, đến nay, câu lạc bộ đã có 95 thành viên. Ông Nguyễn Văn Thái, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: “Để góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, hội viên, nông dân, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ hai tháng một lần với nội dung chủ yếu tập trung vào việc phổ biến pháp luật như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Dân sự, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và trợ giúp, tư vấn pháp luật cho hội viên, nông dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ còn thường xuyên mời các chuyên viên của tỉnh, huyện về tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn, giải đáp cụ thể cho hội viên những vấn đề còn vướng mắc và những quy định mới sửa đổi, bổ sung; tổ chức cho hội viên sinh hoạt theo chủ đề, gắn nội dung sinh hoạt với những vấn đề liên quan đến tình hình thực tế của địa phương như giao thông nông thôn, an ninh trật tự, tệ nạn xã hội… Đồng thời, lồng ghép với chương trình văn nghệ của nông dân để tạo ra không khí vui vẻ, sinh động và tạo “sân chơi”cho các thành viên giao lưu, thể hiện tài năng của mình. Nhờ đó, nhận thức về pháp luật của hội viên nói riêng và người dân trên địa bàn nói chung được nâng cao, một số vướng mắc được giải đáp”.

 Để tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp thu các kiến thức pháp luật, Hội Nông dân tỉnh đã cấp các thiết bị gồm âm ly, loa, ti vi và hỗ trợ xây dựng tủ sách pháp luật với các đầu sách liên quan đến các bộ luật, khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, xây dựng nông thôn mới… Qua đó, mỗi hội viên trong câu lạc bộ đã trở thành một tuyên truyền viên, hướng dẫn, tư vấn, giải thích những vướng mắc về pháp luật cho nông dân tại cơ sở, giúp họ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Nhờ vậy, đến nay, câu lạc bộ đã hòa giải thành 48 vụ, tư vấn pháp luật cho 150 lượt hội viên kịp thời giải quyết thỏa đáng những mâu thuẫn, vướng mắc, khiếu nại của nông dân, góp phần giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Ông Nguyễn Văn Hoa, thành viên câu lạc bộ bộc bạch: “Tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ, kiến thức và hiểu biết pháp luật của tôi đã được nâng lên. Nhờ vậy, các vấn đề  trong cuộc sống như mua, bán đất đai, thừa kế, tham gia giao thông, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân tôi đều chấp hành đúng pháp luật. Không những vậy, tôi còn tuyên truyền, phổ biến cho người thân và giáo dục con cháu cùng chấp hành tốt”. Không chỉ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ còn phát động phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững. Qua đó, các thành viên đã cùng thi đua trong lao động sản xuất, kinh tế ngày càng phát triển, đóng góp 41 triệu đồng, 600 ngày công để sửa chữa nhà ở cho 5 hội viên nông dân nghèo và nâng cấp đường giao thông nông thôn; giúp đỡ vốn, cây, con giống và xây dựng quỹ tương trợ được 75 triệu đồng cho hội viên khó khăn có thêm điều kiện phát triển sản xuất.

Bà Tề Thị Thanh, Trưởng Ban Tuyên huấn, Hội Nông dân tỉnh đánh giá: “Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ đều đặn với nội dung phong phú, đa dạng, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ còn chủ động tổ chức các cuộc thi văn nghệ quần chúng, thi dân vận khéo, tuyên truyền viên giỏi… không chỉ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân tự điều chỉnh hành vi của mình sao cho phù hợp mà còn có thể theo dõi, giám sát việc làm của cán bộ cơ sở. Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình này ra nhiều địa phương khác trong tỉnh”.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc