Multimedia Đọc Báo in

Những nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới ở thôn Hiệp Lợi

09:50, 11/06/2015
Thôn Hiệp Lợi, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) hiện có 250 ha diện tích tự nhiên, quy tụ 4 dân tộc anh em cùng chung sống với 143 hộ, 759 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (Tày, Nùng, Vân Kiều) chiếm tỷ lệ gần 25%. Đời sống của bà con nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Để xây dựng và phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trên địa bàn, trong thời gian qua, Chi bộ thôn Hiệp Lợi đã tập trung chỉ đạo các đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong nhân dân cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và thiết chế văn hóa ở nông thôn. Trong các buổi hội họp, hội nghị nhân dân, hội nghị sơ kết, tổng kết hằng năm, Ban Phát triển thôn và Ban Công tác Mặt trận của thôn thường xuyên lồng ghép tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Mọi thắc mắc về quyền lợi, nghĩa vụ của người dân trong xây dựng nông thôn mới đều được giải thích cặn kẽ, trong đó nhấn mạnh nhân dân là người đóng vai trò chủ thể trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ chương trình.

Nhân dân thôn Hiệp Lợi ra quân dọn vệ sinh môi trường.
Nhân dân thôn Hiệp Lợi ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Nhờ vậy, nhận thức của người dân trong thôn được nâng lên, chủ động và tích cực bàn bạc triển khai thực hiện các mô hình, kế hoạch sản xuất, đầu tư xây dựng, góp công, góp của tu sửa hệ thống giao thông, xây dựng cổng chào, nhà sinh hoạt cộng đồng. Kết quả từ năm 2012 đến nay, nhân dân thôn Hiệp Lợi đã huy động xây dựng được Hội trường thôn trị giá 60 triệu đồng; mua sắm các trang thiết bị tuyên truyền công cộng trị giá 8 triệu đồng; đóng góp xây dựng cổng chào thôn văn hóa 20 triệu đồng; phối hợp với Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất trị giá 80 triệu đồng. Ngoài ra, trong 3 năm qua, nhân dân thôn Hiệp Lợi còn hưởng ứng các đợt ra quân cùng chính quyền địa phương tu sửa hệ thống giao thông nội vùng, đầu tư sửa chữa, nâng cấp 9,2 km đường giao thông trị giá trên 130 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn do nhân dân đóng góp gần 116 triệu đồng. Người dân trong thôn còn tự nguyện hiến 4.000 m2 đất không đòi hỏi đền bù, phá bỏ 980 cây cà phê và 320 cây hồ tiêu để phóng tuyến mở rộng các trục đường giao thông trong thôn. Chi bộ thôn còn chỉ đạo xây dựng và thành lập 6 tổ an ninh; vận động 100% hộ dân trong thôn không đổ rác thải ra đường, tự đào các hầm xử lý rác thải theo đúng quy định.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai thực hiện từng bước đạt chuẩn các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Chi bộ thôn Hiệp Lợi còn chỉ đạo nhân dân địa phương phát triển kinh tế nông thôn theo hướng văn minh, hiện đại, chú trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của từng dân tộc, nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn hóa gắn với bảo vệ môi trường. Kết quả, hằng năm thôn Hiệp Lợi có 85% số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa; thôn đã 3 lần được công nhận khu dân cư văn hóa tiêu biểu cấp huyện. Hiện nay thôn Hiệp Lợi đã có 99,5% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 30 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm đáng kể, hiện chỉ còn 13 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 9% so với tổng số hộ trong thôn.

Văn Sơn


Ý kiến bạn đọc