Multimedia Đọc Báo in

Những thách thức trong xây dựng xã điểm đạt chuẩn nông thôn mới ở TX. Buôn Hồ

05:48, 07/06/2015
Nghị quyết Thị ủy Buôn Hồ và Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thị xã đã đặt ra mục tiêu trong năm 2015 sẽ xây dựng 2 xã điểm Cư Bao và Ea Blang đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, đến nay đã bước sang cuối quý II nhưng các xã trên vẫn chưa hoàn thành một số tiêu chí bởi khó khăn về kinh phí.

Được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua xã Ea Blang đã tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho nhân dân; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; huy động nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí, nhất là tiêu chí giao thông... Đến nay, xã Ea Blang đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới. Tuy nhiên, 3 tiêu chí chưa đạt về giáo dục, cơ sở vật chất văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất vẫn đang là một thách thức lớn đối với địa phương. Về tiêu chí giáo dục, hiện Trường Mẫu giáo Hoa Cúc chưa có nhà hiệu bộ, phòng giáo dục thể chất, bếp ăn; phân hiệu tại các thôn, buôn chưa được đầu tư xây dựng nên vẫn phải mượn phòng học của các phân hiệu tiểu học; hay Trường Tiểu học Đinh Núp, tại điểm chính và 3 phân hiệu ở các thôn, buôn hầu hết đều chưa có sân bê tông, nhà vệ sinh, tường rào… Với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, công trình nhà văn hóa trung tâm, sân thể thao vẫn chưa được đầu tư xây dựng vì đang chờ kinh phí; riêng nhà văn hóa thôn, buôn đã được xây dựng từ trước nhưng không đủ diện tích đất theo tiêu chuẩn. Theo ông Diệp Bảo Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Lang cho biết: “Hiện trên địa bàn xã có 4 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, thuốc bảo vệ thực vật nên việc vận động các cơ sở kinh doanh thành lập hợp tác xã là điều không khó, trong năm 2015 xã sẽ hoàn thành tiêu chí hình thức tổ chức sản xuất. Hai tiêu chí còn lại chỉ cần có kinh phí đầu tư, xã sẽ tiến hành triển khai để thực hiện đúng tiến độ. Theo ước tính của xã, để đạt được 2 tiêu chí còn lại, xã cần nguồn vốn khoảng trên 5 tỷ đồng”.

Đoạn đường  tại thôn Tây Hà 4 đã được rải đá nhưng đang chờ kinh phí để  hoàn thành.
Đoạn đường tại thôn Tây Hà 4 đã được rải đá nhưng đang chờ kinh phí để hoàn thành.

Cũng là một xã điểm xây dựng nông thôn mới được lên kế hoạch là sẽ cán đích trong năm 2015 nhưng đến thời điểm này, xã Cư Bao vẫn phải đối mặt với một số trở ngại đáng kể. Theo phản ánh của địa phương, nhiều tiêu chí sẽ không thể hoàn thành trong năm nay bởi quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn và cần có thời gian. Hiện xã Cư Bao vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục đều là các tiêu chí khó bởi cần nguồn kinh phí khá lớn. Việc huy động sức dân để xây dựng đường giao thông tại Cư Bao chưa hiệu quả nên đến nay xã chỉ đạt trên 40% tiêu chí này. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, hiện có 9 thôn chưa có đất để xây dựng hội trường; Nhà văn hóa xã hiện đã có quỹ đất để xây dựng nhưng lại không có kinh phí. Khi được hỏi về phương án giải quyết những khó khăn trên, ông Võ Thế Giới, Chủ tịch UBND xã Cư Bao cho hay: “Trên địa bàn xã hiện có 4/7 trường đạt chuẩn quốc gia. Thời gian qua, Phòng GD-ĐT thị xã kiểm tra hiện trạng các trường học và đã có hướng xây dựng để hoàn thiện tiêu chí này trong năm 2015. Riêng đối với tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa, hiện xã đã có tờ trình gửi Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới phương án đổi đất với người dân tại 9 thôn chưa có đất để xây dựng nhà văn hóa thôn, buôn. Riêng tiêu chí giao thông thì việc huy động đóng góp trong nhân dân rất khó thực hiện bởi đa số người dân sinh sống bằng nghề nông, năm nay do hạn hán kéo dài nên thu nhập của người dân bị ảnh hưởng đáng kể”.

Trao đổi về hướng gỡ khó cho các xã điểm trong thời gian còn lại năm 2015, bà H’Blá Mlô, Phó Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ, Phó Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thị xã cho biết: “Trong điều kiện nguồn kinh phí có hạn, trước mắt địa phương sẽ từng bước đầu tư có trọng điểm để các xã về đích đúng hẹn. Hiện thị xã cũng có phương án tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho xã Ea Blang để địa phương hoàn thành thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, UBND thị xã sẽ tiếp tục đề nghị Trung ương, tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí để góp phần hoàn thành 19 tiêu chí tại 2 xã điểm vào năm 2015”. Chỉ còn hơn 7 tháng để các xã xây dựng nông thôn mới về đích đúng hẹn mà khối lượng công việc cần giải quyết để hoàn thành các tiêu chí còn lại rất lớn. Bên cạnh đó, ngoài việc tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại thì việc giữ vững các tiêu chí đã hoàn thành, đặc biệt là các tiêu chí quan trọng liên tục bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài như: giảm tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí thu nhập cũng là những thách thức không nhỏ đối với các địa phương nói trên.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc