Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò phụ nữ qua các phong trào thi đua

14:07, 30/06/2015

Phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với điều kiện thực tế của từng địa phương, đổi mới phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở là cách làm hiệu quả mà các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã và đang thực hiện nhằm phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo và từng bước khẳng định vai trò, vị thế phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Hội LHPN các cấp duy trì hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với nhiều cách làm thiết thực. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh có hơn 10.000 gia đình do phụ nữ làm chủ hộ vươn lên thoát nghèo. Để hoạt động thực sự phát huy hiệu quả thì cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, các cấp hội còn nhân rộng những mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả thiết thực như “Nhóm phụ nữ tín dụng tiết kiệm”, “Tổ phụ nữ liên kết làm kinh tế”… Bên cạnh đó, nhằm giúp phụ nữ có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, Tỉnh Hội đã chú trọng các hoạt động hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn tín dụng, vốn từ các chương trình, dự án. Đến nay, Hội đang quản lý hơn 1.000 tỷ đồng, giải quyết cho 55.945 lượt hội viên vay. Là một trong những gương điển hình vươn lên thoát nghèo từ sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ, chị Lê Thị Sửu (xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar) đến nay đã xây dựng được cơ ngơi khang trang với thu nhập 200 triệu đồng/năm. Chị Sửu tâm sự: “Trước kia, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhà có 4 sào đất trồng cà phê nhưng cho thu nhập thấp, không đủ trang trải cuộc sống và lo cho 4 đứa con ăn học. Năm 2005, tôi được Hội Phụ nữ xã tín chấp vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi heo. Sau một thời gian làm ăn hiệu quả, tôi trả hết nợ ngân hàng và còn tích lũy thêm được một số vốn và tận dụng diện tích đất sẵn có của gia đình để nuôi thêm gà. Hiện nay, mỗi tháng gia đình cung cấp ra thị trường hơn 600 kg gà thịt và hơn 2.000 quả trứng. Nhờ có nguồn thu ổn định này, hai vợ chồng tôi có điều kiện lo cho con cái học hành”.

Các tập thể, cá nhân được Hội LHPN tỉnh tuyên dương tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015.
Các tập thể, cá nhân được Hội LHPN tỉnh tuyên dương tại Hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010-2015.

Bên cạnh việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế thì phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cũng được các cấp hội chú trọng phát động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên. Tỉnh Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung cho phù hợp với đặc điểm thực tế của từng địa bàn. Trong đó đặc biệt chú trọng triển khai Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Được thành lập từ năm 2013, Câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” (CLB) tại phường Đạt Hiếu (thị xã Buôn Hồ) đến nay đã có trên 50 thành viên. Sinh hoạt trong CLB, chị em không chỉ được tìm hiểu về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình; cách chăm sóc, nuôi dạy con tốt mà còn được sẻ chia, tháo gỡ khó khăn, tìm ra những biện pháp hữu hiệu để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Là một trong những người đầu tiên tham gia CLB, chị Biện Thị Bích Thảo chia sẻ: “Trước đây, tôi vẫn hay áp đặt ý kiến của mình cho con cái và cũng vì thế mà 2 vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn khiến tình cảm gia đình bị ảnh hưởng nhiều. Mỗi buổi sinh hoạt, được các chị em tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm tôi hiểu ra rằng làm cha mẹ thì phải tạo sự gần gũi, tin tưởng ở trẻ để chúng có thể dễ dàng chia sẻ những tâm tư, tình cảm, từ đó tìm cách giáo dục con phù hợp chứ không nên áp đặt những điều mình muốn và bắt chúng làm theo”. Chị Nguyễn Phan Minh Tiết, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Buôn Hồ cho biết: “CLB “Gia đình hạnh phúc” được thành lập thí điểm tại phường Đạt Hiếu và phường Bình Tân với mục đích chính là giúp hội viên phụ nữ chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức ứng xử trong cuộc sống hằng ngày để giữa lửa cho tổ ấm, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững. Vượt qua nhiều khó khăn ban đầu trong việc thu hút các thành viên tham gia, đến nay CLB không chỉ trở thành cầu nối giữa tổ chức Hội với các hội viên mà còn là sân chơi bổ ích, là nơi chia sẻ kinh nghiệm giữa các gia đình với nhau”. Qua thực tế, từ các phong trào thi đua, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về xây dựng gia đình hòa thuận, no ấm, hạnh phúc, như chị H’Em H’Mok (Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea Uy, huyện Krông Pak) chồng mất sớm, một mình chị nuôi 4 người con trưởng thành vừa làm kinh tế giỏi, vừa tích cực tham gia công tác Hội. Hay chị Hồ Minh Thiện (Bác sĩ CK I, Bệnh viện Y học cổ truyền) đã sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo hài hòa giữa công việc gia đình và chuyên môn. Chị đã được Công đoàn ngành Y tế tặng Giấy khen là gia đình tiêu biểu, xuất sắc…

Chị Lê Thị Sửu – tấm gương điển hình trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”
Chị Lê Thị Sửu – tấm gương điển hình trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”

Từ những kết quả trên có thể thấy rằng, các phong trào thi đua đã từng bước đi sâu vào cuộc sống, trở thành hành động tự giác, tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ. Bà Nguyễn Thị Lộc, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Phát huy những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và quan tâm, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trên từng lĩnh vực để tạo động lực cho hội viên phụ nữ trong tỉnh ra sức thi đua, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc