Multimedia Đọc Báo in

Thị trấn Krông Kmar thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo

11:03, 03/06/2015

Xác định công tác xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua cấp ủy, chính quyền thị trấn Krông Kmar (huyện Krông Bông) đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Ông Phạm Huy Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn cho hay, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, công tác giảm nghèo đã được các hội, đoàn thể và nhân dân thị trấn tích cực tham gia thực hiện, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Đa số hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị trấn đã chủ động học nghề, tìm tòi, trao đổi kinh nghiệm trong kinh doanh, sản xuất, nâng cao hiệu quả lao động, tăng thu nhập. Nhiều hộ dân đã biết lựa chọn loại hình sản xuất phù hợp và mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Được chính quyền địa phương quan tâm, nhiều hộ nghèo trên địa bàn thị trấn đã được vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, được dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp con, cây giống. Từ năm 2009 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở thị trấn trên 13 tỷ đồng. Nhờ các chính sách ưu đãi nhiều hộ dân đã thoát nghèo và có cuộc sống ổn định hơn. Gia đình chị Khúc Thị Nga ở tổ dân phố 7 là một điển hình. Trước kia, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, chăn nuôi nhỏ lẻ, không có nghề phụ, cuộc sống rất khó khăn. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, chị Nga đã vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội để mua bò sinh sản và chăn nuôi gia cầm. Nhờ chăm chỉ lao động và được Hội Nông dân hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, đàn bò của gia đình chị sinh trưởng phát triển tốt, đàn giống gia cầm ngày càng được nhân rộng, thu nhập gia đình từng bước được cải thiện, con cái chị cũng được học hành ổn định. Chị bày tỏ: "Việc giúp đỡ người dân vay vốn phát triển kinh tế rất ý nghĩa đối với những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn như chúng tôi. Mong rằng thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nghèo được tiếp cận các nguồn vốn, tín dụng để phát triển kinh tế, tăng thu nhập."

Chị Khúc Thị Nga (tổ dân phố 7, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) chăn nuôi phát triển đàn bò từ nguồn vốn vay  của Ngân hàng Chính sách xã hội.
Chị Khúc Thị Nga (tổ dân phố 7, thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) chăn nuôi phát triển đàn bò từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới xây khang trang, bà Trương Thị Hoàng (tổ dân phố 7) không giấu được niềm vui. Trước đây, gia đình bà thuộc diện rất khó khăn. Chồng mất sớm, một mình bà Hoàng phải nuôi đàn con nhỏ, trong đó có một người con trai bị tàn tật do tai nạn giao thông. Đã nhiều năm mẹ con bà phải sống trong căn nhà lụp xụp, tạm bợ. Nhờ sự giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền thị trấn, năm 2014, gia đình bà được xây tặng một căn nhà Đại đoàn kết. Bà xúc động: "Năm nay đã ngoài 70 tuổi nhưng nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ mình sẽ có được căn nhà kiên cố thế này để ở. Điều này có ý nghĩa rất lớn với gia đình tôi. Tôi thật lòng biết ơn sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương và mong rằng sẽ có thêm nhiều người có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được giúp đỡ".

Sau 5 năm thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2009 - 2015, thị trấn Krông Kmar đã vận động được trên 1,4 tỷ đồng Quỹ Vì người nghèo; phối hợp các ban ngành xây dựng được 21 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ 89 triệu đồng cho 10 hộ gia đình khó khăn xóa nhà tạm. Bên cạnh đó, với sự vào cuộc quyết liệt của các hội, đoàn thể, công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn ngày càng lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân. Đến nay, các cấp hội đã xây dựng được 8 Nhà tình nghĩa, quyên góp được hơn 2 tấn gạo từ mô hình "Hũ gạo tiết kiệm" và hàng trăm triệu đồng đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Thông qua các đêm văn nghệ gây Quỹ Vì người nghèo, nhiều cá nhân tổ chức trên địa bàn đã tích cực ủng hộ được trên 300 triệu đồng... Nhờ làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, tính tới nay, tỷ lệ hộ nghèo của thị trấn còn 161 hộ, chiếm 10,7%,  giảm gần 10% so với năm 2009, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm còn 8,81%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/ người/năm.

Theo ông Vũ Xuân Triều, Chủ tịch UNBD thị trấn Krông Kmar, giải pháp giảm nghèo bền vững cho người dân trên địa bàn thị trấn trong thời gian tới chính là thực hiện tốt chính sách đào tạo dạy nghề cho lao động thuộc hộ nghèo, giúp người dân định hướng phương thức phát triển kinh tế phù hợp; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng; các cấp chính quyền trong việc hỗ trợ nhân dân tiếp cận với các chính sách giảm nghèo, vay vốn ưu đãi… Tuy nhiên, giải pháp quan trọng nhất vẫn là giúp người nghèo nâng cao nhận thức, chủ động tìm tòi, học hỏi, sáng tạo trong lao động để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc