Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ huyện Krông Buk chung tay xây dựng nông thôn mới

10:34, 02/06/2015

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có vai trò xung kích trong các hoạt động. Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, trong những năm qua, Huyện Đoàn Krông Buk đã và đang có những hoạt động hiệu quả nhằm thực hiện nhiệm vụ này.

Bí thư Huyện Đoàn Krông Buk Ngô Trung Vinh cho biết: Hiện nay, toàn huyện có hơn 12.000 thanh niên, trong đó đoàn viên là 3.450 người, sinh hoạt tại 24 cơ sở Đoàn trực thuộc. Để “đồng hành” cùng chương trình xây dựng NTM của địa phương, Huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch và phát động thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Krông Buk chung tay xây dựng NTM” và được các cơ sở Đoàn triển khai đồng loạt với các chương trình hành động thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích của ĐVTN. Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã tập trung vào các hoạt động cụ thể như: Xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh; tham gia chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn; tín chấp vay vốn giúp ĐVTN vươn lên thoát nghèo; tích cực tư vấn, hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên; vận động ĐVTN tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường; giúp đỡ các gia đình chính sách sửa chữa, xây dựng nhà ở, thu hoạch mùa màng... Trong năm 2013, ĐVTN các xã trên địa bàn huyện đã chủ động thành lập 7 đội hình thanh niên tình nguyện đóng góp hàng trăm ngày công tham gia tu sửa các trục đường giao thông nông thôn; tổ chức 21 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường; khơi thông 2 km kênh mương, phát quang 7 km đường liên thôn; phát động 3 đợt trồng rừng với diện tích 2,5 ha… Trong năm 2014, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn và chi đoàn trực thuộc đăng ký đảm nhận và thực hiện được nhiều công trình thanh niên như: Tu sửa 3 km đường liên thôn, làm mới 1 km đường giao thông nông thôn tại xã Cư Pơng; trồng 3.000 cây xanh, xây 1 sân bóng chuyền tại xã Pơng Drang; hỗ trợ 1 con bò trị giá 20 triệu đồng cho 1 thanh niên khó khăn tại xã Ea Ngai; Đoàn cơ sở Công an huyện xây 1 “Nhà nhân ái” tặng người nghèo tại buôn Kdoh (xã Cư Pơng) trị giá 70 triệu đồng; Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Cư K’pô đóng góp 30 triệu đồng xây 1 căn nhà cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn...

ĐVTN huyện Krông Buk xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Pơng Drang.
ĐVTN huyện Krông Buk xây dựng đường giao thông nông thôn tại xã Pơng Drang.

Bên cạnh công tác vận động, tuyên truyền thì một trong những nhiệm vụ then chốt của thanh niên trong phong trào “Tuổi trẻ Krông Buk chung tay xây dựng NTM” là việc tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đây là nội dung được ĐVTN duy trì qua hai phong trào lớn là “5 xung kích” và “4 đồng hành” cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp. Trong năm 2014, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã tạo điều kiện cho 45 hộ thanh niên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để sản xuất, vươn lên thoát nghèo; phối hợp với tổ chức công đoàn tại đơn vị cho 41 ĐVTN được vay vốn tương trợ với số tiền 175 triệu đồng để phát triển kinh tế … Từ sự hỗ trợ của Huyện Đoàn, nhiều ĐVTN đã vươn lên thoát nghèo làm giàu trên mảnh đất quê hương. Tiêu biểu như mô hình trang trại VAC của anh Nguyễn Thanh Chiến, Bí thư Chi đoàn thôn 8, xã Pơng Drang với 1000 cây cà phê, 60 trụ tiêu, 100 cây bơ, 300 con gà, 6 con bò, 7 con heo giống, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Hay như mô hình nuôi bồ câu Pháp và trồng cà phê của anh Đỗ Văn Thủy (Chi đoàn thôn Ea Nguôi, xã Cư Né) với 20 cặp bồ câu Pháp và 1,4 ha cà phê, mỗi năm gia đình anh thu được trên 200 triệu đồng. Anh Thủy chia sẻ: “Thanh niên chăm lo phát triển kinh tế đẩy lùi nghèo đói, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc cũng là một trong những mục tiêu của nhiệm vụ xây dựng NTM”.

Cùng với việc tham gia phát triển kinh tế, lực lượng ĐVTN cũng đã tích cực xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Huyện Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; tuyên truyền kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản. Các câu lạc bộ gia đình văn hóa, câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình… được duy trì, tổ chức sinh hoạt định kỳ đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho ĐVTN. Trong năm 2014, Ban Thường vụ Huyện Đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện phối hợp Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức 3 đợt hiến máu tình nguyện với sự tham gia của 1.000 ĐVTN, thu được 620 đơn vị máu; phối hợp với Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ tổ chức Hành trình nhân ái vì sức khỏe cộng đồng tại buôn Dhía (xã Cư Né) với các hoạt động như: tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho hơn 600 người nghèo, cắt tóc, hướng dẫn vệ sinh cá nhân và trao tặng hơn 200 bánh xà phòng cho các em trên địa bàn xã. Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện cùng với ĐVTN đang công tác tại các trạm Y tế phối hợp với các địa phương tổ chức 15 buổi khám bệnh miễn phí và cấp thuốc cho hơn 1.500 người, tư vấn về bảo hiểm y tế cho hơn 500 người…

Ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Krông Buk cho biết: Phong trào xây dựng NTM tại địa phương đã có những chuyển biến tích cực và đạt được nhiều thành tích nhất định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt trên 9%. Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chiếm tới 19,1%, đến nay giảm chỉ còn 7,63%; 7/7 xã đạt chuẩn về y tế; 82% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh… Đánh giá về những đóng góp của lực lượng ĐVTN vào chương trình xây dựng NTM ở địa phương, ông Hà khẳng định: “Lực lượng thanh niên huyện Krông Buk có tinh thần rất tốt. Những hoạt động của ĐVTN đã và đang khẳng định hướng đi đúng đắn, góp phần đưa phong trào xây dựng NTM ở địa phương đi tới thành công”.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc