Multimedia Đọc Báo in

Nhân lên những tấm lòng thiện nguyện

07:35, 10/01/2016
Được thành lập từ năm 2012, nhóm “Người người làm việc thiện” (huyện Cư M’gar) quy tụ đủ mọi thành phần, từ cán bộ công chức, lực lượng vũ trang đến người buôn bán nhỏ… cùng huy động sự đóng góp của cộng đồng nhằm sẻ chia, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Đã thành thông lệ, cứ vào chủ nhật hàng tuần, nhóm lại tổ chức đi tặng lợn giống cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Gần đây nhất, nhóm mang niềm vui đến cho cô giáo mầm non Đinh Thị Lệ Bình (SN 1979, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Quảng Phú). Nhận số tiền mặt hơn 6 triệu đồng do nhóm vận động các cá nhân, tổ chức đóng góp cùng đôi heo giống trị giá 1,3 triệu đồng, cô Bình không kìm được nước mắt xúc động. Hoàn cảnh gia đình cô rất đáng thương, mấy năm nay cô liên tục bị bệnh phải đi bệnh viện điều trị, phẫu thuật, đầu năm 2015 cô lại bị tai biến liệt nửa người bên phải; chồng cô cũng bị gãy xương khi đang bốc vác, bị nhiễm trùng vết thương, đến nay hầu như mất sức lao động. Cả gia đình 6 nhân khẩu chỉ trông chờ vào số tiền còm cõi của người mẹ chồng đã già yếu đi lượm ve chai. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo đó, số tiền nhóm “Người người làm việc thiện” hỗ trợ thực sự là món quà quý giá, giúp cô trang trải chi phí thuốc thang điều trị, còn cặp heo giống sẽ là “cần câu” giúp gia đình cô có điều kiện phát triển kinh tế. Cùng với cô Bình, trong dịp này còn có chị Lê Thị Hiền, cháu Mai Như Ý cũng được nhóm hỗ trợ heo giống, tạo điều kiện phát triển chăn nuôi, mở ra “cánh cửa” thoát nghèo trong tương lai không xa. 

 Trưởng nhóm Nguyễn Trung Hải cùng các thành viên trong nhóm rà soát  các khoản đóng góp làm việc thiện.
Trưởng nhóm Nguyễn Trung Hải cùng các thành viên trong nhóm rà soát các khoản đóng góp làm việc thiện.

Anh Nguyễn Trung Hải (công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư M’gar) - người đứng ra tập hợp “đội hình” làm việc thiện này cho biết: năm 2012, trong những lần đi xuống cơ sở, địa bàn làm nhiệm vụ, anh chứng kiến nhiều hoàn cảnh éo le, bất hạnh rất cần sự sẻ chia, hỗ trợ của cộng đồng. Không có nhiều điều kiện về tài chính để hỗ trợ, anh tranh thủ, tận dụng mạng xã hội để thông tin về những trường hợp đó, kêu gọi bạn bè, người quen quyên góp tiền của và tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần đến trao tiền ủng hộ, động viên họ vượt qua nghịch cảnh. Ban đầu nhóm hoạt động tự phát, không lập quỹ, cứ phát hiện trường hợp cần sự giúp đỡ, nhóm lại thống nhất thời gian, cùng nhau đến hỗ trợ theo kiểu ai có gì tặng nấy... Hành động thiện nguyện có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhóm dần phát triển với số tình nguyện viên tham gia ngày càng đông, năm 2014 khi con số này lên đến gần trăm người thì anh quyết định thay đổi phương thức hoạt động. Bên cạnh việc thành lập quỹ, bầu kế toán, cả nhóm đặt mục tiêu rõ ràng, quyết tâm ít nhất mỗi tháng “phải” đóng góp được 10 triệu đồng và thay vì  tặng “con cá” như trước, nhóm thống nhất phương án tặng “cần câu”, bằng cách trích tiền mua một cặp lợn giống, kèm các nhu yếu phẩm khác như, gạo, dầu ăn… để hỗ trợ. Chị Ngô Thị Hằng Nga – một trong những thành viên tham gia từ ngày đầu, đồng thời là thủ quỹ của nhóm chia sẻ: “Với sự thay đổi hình thức hỗ trợ này, nhóm không chỉ nhận được sự hưởng ứng của các thành viên mà còn được sự ủng hộ, tham gia rất tích cực của các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn, đặc biệt đồng chí bí thư huyện ủng hộ rất nhiệt tình. Vì thế, số thành viên cũng tăng lên rất nhanh, bởi mọi người cảm nhận được ý nghĩa, hiệu quả, niềm vui từ những việc làm của mình”. 

Không chỉ kêu gọi trên Facebook, với năng khiếu viết lách của mình, trưởng nhóm Nguyễn Trung Hải còn viết bài gửi cộng tác với nhiều cơ quan báo chí, tranh thủ sự ủng hộ rộng rãi của các ban ngành, mạnh thường quân gần xa. Đơn cử như trường hợp của bà Đỗ Thị Bảy (SN 1950, tổ dân phố 1, thị trấn Quảng Phú) bị tai nạn phải nằm một chỗ điều trị và cháu Tôn Tất Thịnh phải sống trong căn nhà cũ nát, bài viết của anh đăng trên Báo Đắk Lắk đã nhận được sự quan tâm chia sẻ của đông đảo bạn đọc. Kết quả là 2 tháng sau, nhóm quyên góp được hơn 70 triệu đồng xây nhà tặng hai bà cháu. Tính riêng trong năm 2015, nhóm đã vận động các cá nhân, tổ chức được trên 600 triệu đồng để hỗ trợ, mang niềm vui đến cho hàng trăm trường hợp. “Xung quanh chúng ta còn có rất nhiều phận đời bất hạnh cần sự chung tay, tiếp sức của cả cộng đồng giúp họ vượt qua thời khắc khó khăn nhất và thêm tin yêu vào cuộc sống. Vì vậy tên nhóm “Người người làm việc thiện” cũng chính là thông điệp chúng tôi gửi tới tất cả mọi người là “phải biết mở cửa lòng mình trước mới hy vọng mở được lòng người khác”, mong rằng thời gian tới nhóm sẽ tiếp tục phát triển mạnh để có thêm nhiều việc làm ý nghĩa hơn nữa” – trưởng nhóm Nguyễn Trung Hải kỳ vọng.

 Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc