Multimedia Đọc Báo in

Nhiều lợi ích khi tham gia Bảo hiểm y tế liên tục

16:02, 05/01/2016
Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, hiện nay toàn tỉnh có 1.359.642 người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), chiếm 75,4% dân số.
 
Có thể nói BHYT đã trở thành chỗ dựa đáng tin cậy. Nhờ có thẻ BHYT mà nhiều gia đình không lâm vào hoàn cảnh khó khăn khi không may bị tai nạn hay mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo. Khi có sự đồng hành của BHYT, người dân ý thức chăm lo sức khỏe của mình nhiều hơn, thường xuyên thăm khám, sớm phát hiện bệnh tật và chữa trị kịp thời.

Chính sách BHYT đã được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có nhiều người chưa thấy hết được quyền lợi, ý nghĩa mà BHYT đem lại nên chưa tham gia BHYT; nhiều trường hợp có tâm lý mua BHYT mãi nhưng ít sử dụng thẻ nên không mua nữa, làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của chính bản thân khi mắc phải bệnh hiểm nghèo.

Thực hiện mua thẻ BHYT và tham gia BHYT liên tục sẽ đem lại nhiều quyền lợi cho người dân. Theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung môt số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13, khi tham gia BHYT liên tục đủ 5 năm trở lên thì người có thẻ BHYT sẽ được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh nếu số tiền cùng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng tiền lương tối thiểu. Như vậy, những người mua thẻ BHYT liên tục 5 năm sẽ không phải lo lắng về chi phí điều trị nếu không may mắc phải bệnh tật hiểm nghèo. Ngay cả mắc những bệnh nặng như ung thư, suy thận, tiểu đường phải điều trị nhiều ngày, nhiều lần trong năm, hay các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí y tế lớn… thì người có thẻ cũng chỉ chi trả tối đa bằng 6 tháng lương tối thiểu (mức hiện nay là 6,9 triệu đồng) trong một năm khám chữa bệnh. Thực tế cho thấy hiện nay nhiều trường hợp bệnh tật phải điều trị dài ngày, chi phí lên đến hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng khiến không ít người, do không kham nổi chi phí, đành bỏ điều trị, phó thác cho số phận.

Tham gia BHYT liên tục để bảo đảm được khám, chữa bệnh liên tục. Nếu vì bất kỳ một lý do nào đó mà để gián đoạn thời gian tham gia BHYT thì khi mua lại thẻ mới phải mất một tháng sau thẻ mới có giá trị sử dụng, những trường hợp khi người bệnh nhập viện mới đi mua thẻ BHYT cũng vô ích vì thẻ không thể sử dụng được ngay. Theo quy định hiện nay, nếu thẻ hết giá trị sử dụng không quá 3 tháng mà người dân thực hiện mua lại thì được tính là tham gia liên tục, thẻ mới mua sẽ có giá trị sử dụng ngay, quyền lợi khám chữa bệnh được bảo đảm. Do vậy, người dân cần phải thường xuyên kiểm tra thời hạn sử dụng trên thẻ BHYT để tham gia BHYT liên tục. Cơ quan BHXH cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, có biện pháp thông báo, nhắc nhở về thời hạn sử dụng thẻ BHYT cho người dân như thông qua tin nhắn tổng đài, thông báo đến địa chỉ nơi cư trú hay thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng… để người dân biết và chủ động tham gia BHYT.

          Trương Văn Bá


Ý kiến bạn đọc