Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh chiến thắng nỗi đau da cam

09:12, 10/08/2016

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất có truyền thống cách mạng Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1967 ông Trần Trọng Lộc nhập ngũ và tham gia chiến đấu tại chiến trường B thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế. Năm 1984, do sức khỏe yếu, ông Lộc phục viên và đưa gia đình vào tổ dân phố 6, phường Thiện An (TX. Buôn Hồ) lập nghiệp.

Mang trong mình di chứng của chiến tranh với chứng nhận thương binh 34%, bệnh binh 61% và bị phơi nhiễm chất độc da cam, ông Lộc kiên cường đối diện với những khó khăn của cuộc sống đời thường. Lập nghiệp nơi quê hương mới với hai bàn tay trắng, sức khỏe yếu, khó khăn chồng chất nhưng ông luôn động viên vợ cố gắng vượt khó phát triển kinh tế gia đình. Vợ chồng ông Lộc chăm chỉ khai hoang, tích cóp mua đất trồng cây nông nghiệp. Những năm 2000, thị trường cây cảnh phát triển mạnh, ông cũng mày mò học hỏi từ các nghệ nhân trong vùng để trồng và kinh doanh cây cảnh. Nhờ cần cù, chăm chỉ nên cuộc sống của gia đình ông từ đó cũng khá dần lên.

Năm 2007, trong một chuyến tham quan tại Quảng Ninh, nhận thấy mô hình gạch không nung rất có tiềm năng lại thân thiện với môi trường, ông về bàn với vợ mở lò gạch tại địa phương. Vợ chồng ông mạnh dạn đầu tư 200 triệu đồng mua máy về làm gạch. Ban đầu, gạch sản xuất ra không ai mua bởi đây là nguyên liệu khá mới mẻ, chưa được người dân tin dùng. Sau đó, ông Lộc bán gạch với giá rẻ cho 2 hộ hội viên cựu chiến binh nghèo tại địa phương dùng để xây nhà. Dần dần, loại gạch do gia đình ông sản xuất ngày càng được nhiều người biết đến và tìm mua. Đến nay, thương hiệu gạch không nung của gia đình ông Lộc đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, mỗi ngày bình quân ông xuất bán hơn 1.500 viên. Lò gạch của ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 9 lao động với thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/tháng, đa số lao động đều là con em của hội viên cựu chiến binh địa phương. Ngoài ra, ông còn có mô hình  trồng xen cà phê, tiêu, sầu riêng rất hiệu quả. Hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông có thu nhập trên 200 triệu đồng.  

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Lộc còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Năm nay đã ngoài 70 tuổi, người cựu chiến binh 48 năm tuổi Đảng Trần Trọng Lộc vẫn hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường và là thành viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh phường Thiện An.   

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.