Multimedia Đọc Báo in

Giải quyết việc làm cho người lao động: Góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội

08:31, 05/05/2017

Với mục tiêu góp phần ổn định thị trường lao động, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần vào công tác an sinh xã hội.

Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 1,2 triệu người trong độ tuổi lao động. Để phát triển thị trường lao động, tỉnh đã đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh. Nhờ vậy, Trung tâm đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa người lao động với doanh nghiệp thông qua việc liên kết, tìm hiểu nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, mở sàn giao dịch việc làm online, đặt văn phòng tư vấn, tuyển dụng lao động tại một số huyện… Bên cạnh các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, Trung tâm còn phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) các huyện, thị xã, thành phố, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động.

Với vai trò quản lý Nhà nước, Sở LĐTBXH đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thu thập, lưu trữ, cập nhật thông tin thị trường lao động; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở; rà soát, cập nhật thông tin cung, cầu lao động tại trên 1,5 triệu lượt hộ; ghi chép thông tin về lao động của 5.300 lượt doanh nghiệp; thực hiện điều tra lao động, tiền lương, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và người lao động.

 Nhân viên  Sàn giao dịch việc làm,  Trung tâm  Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn,  giới thiệu  việc làm  cho người  lao động.
Nhân viên Sàn giao dịch việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Bên cạnh việc giải quyết việc làm trong nước, tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu lao động. Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức, xuất cảnh, vốn vay cho người đi lao động xuất khẩu; triển khai Dự án “Hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”. Trên cơ sở đó, Sở LĐTBXH đã phối hợp với các địa phương tổ chức khảo sát thông tin, nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài của người lao động; lựa chọn, giới thiệu những công ty, doanh nghiệp có uy tín để ký hợp đồng đặt hàng đào tạo và tổ chức đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tổ chức hội thảo, hội nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động xuất khẩu lao động, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động với những người đã đi xuất khẩu lao động trở về…

Nhằm giúp người lao động có điều kiện tự tạo dựng việc làm, ngành LĐTBXH đã tích cực phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội trong hoạt động cho vay vốn giải quyết việc làm. Từ năm 2012 đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân hơn 98 tỷ đồng vốn vay giải quyết việc làm cho trên 5.200 hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh, góp phần tạo việc làm cho gần 5.400 lao động.

Qua các hoạt động trên, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được 79 phiên giao dịch việc làm, thu hút 754 đơn vị, doanh nghiệp, 35.413 lao động tham gia, trong đó có trên 6.700 lao động được tuyển dụng trực tiếp; tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và nghề nghiệp cho trên 140.000 lượt người. Nhờ vậy, đã có trên 132.000 người được giải quyết việc làm, (trung bình mỗi năm giải quyết việc làm cho khoảng 26.400 người), trong đó có trên 4.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó phòng Việc làm – An toàn lao động, Sở LĐTBXH, để giải quyết việc làm cho người lao động, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, trên cơ sở các cơ chế, chính sách đã được ban hành, thời gian tới, Sở LĐTBXH sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của sàn giao dịch việc làm điện tử và các phiên giao dịch việc làm, chú trọng công tác dạy nghề sát với nhu cầu thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng cung ứng lao động cho các đơn vị, doanh nghiệp, ưu tiên hình thức cung ứng và giới thiệu việc làm thông qua các website góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại cho cả nhà tuyển dụng và người lao động. Đồng thời bám sát cơ sở, thu thập thông tin về thị trường lao động tại các địa phương, tăng cường công tác hỗ trợ tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp; đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn chính sách của tỉnh về hỗ trợ, khuyến khích người lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài; tiếp nhận, giải quyết, xử lý kịp thời hồ sơ hưởng chế độ thất nghiệp của người lao động cũng như công tác tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động bị thất nghiệp.  

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc