Multimedia Đọc Báo in

Người cựu chiến binh giàu lòng nhân ái

08:36, 05/05/2017

Sau khi xuất ngũ, ông Phạm Ngọc Tỉnh từ quê hương Thái Bình vào Đắk Lắk lập nghiệp.

Học được nghề điện, ông Tỉnh đã tham gia lắp điện thắp sáng cho bà con buôn Ea Na (xã Ea Na, huyện Krông Ana) rồi quản lý trạm điện ở địa phương. Năm 2007, ông vay vốn mở tiệm sửa điện cơ tại xã Ea Na. Tay nghề khá cùng với sự tận tình, chu đáo đã mang lại cho gia đình ông nguồn thu nhập khấm khá để trang trải cuộc sống và lo cho 3 người con ăn học.

Thấy nhiều thanh niên địa phương ham chơi, bỏ học giữa chừng rồi lêu lổng, sa vào những thú tiêu khiển vô bổ dẫn đến tệ nạn xã hội, làm phiền lòng cha mẹ, ông Tỉnh tìm cách giúp đỡ. Nghe có cháu nào trong buôn bỏ học, ông tìm đến nhà khuyên nhủ, bảo ban.  Ai muốn học nghề thì ông chỉ dạy tận tình.

Ông Phạm Ngọc Tỉnh (phải) đang hướng dẫn cho một học viên.
Ông Phạm Ngọc Tỉnh (phải) đang hướng dẫn cho một học viên.

Bắt đầu nhận học viên từ năm 2008, đến nay ông Tỉnh đã dạy nghề miễn phí cho gần 20 thanh niên địa phương. Không chỉ dạy nghề, ông còn dạy cả những bài học đạo đức, lối sống cho học viên. Anh Tống Quốc Cảnh, học viên tại cơ sở của ông Tỉnh, cảm kích: “Trước kia, do bạn bè rủ rê nên em bỏ học đi chơi bời lêu lổng. Sau đó, bác Tỉnh vào tận nhà khuyên nhủ, tạo điều kiện cho em học nghề miễn phí. Bác rất nhiệt tình, vừa dạy nghề vừa dạy cho em cách sống sao cho có ích, tránh xa những con đường tệ nạn”.

Không chỉ dạy nghề miễn phí, ông Tỉnh còn cho học viên ăn ở tại nhà không lấy tiền, người nào làm được việc thì ông trả công 150 nghìn đồng/ngày. Mong muốn của ông là các học trò của mình trưởng thành, kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình. Ông Tỉnh tâm sự: “Cũng là người cha, tôi hiểu ai cũng mong con mình lớn khôn, trưởng thành, có công ăn việc làm. Thấy các cháu chơi bời bỏ học giữa chừng, tôi chỉ có thể giúp bằng cách động viên, thuyết phục rồi dạy nghề cho các cháu bằng cả tấm lòng của mình. Bây giờ, thấy nhiều cháu có công ăn việc làm ổn định, có cháu còn mở được cửa hàng riêng, tôi vui lắm vì thấy việc mình làm đã có kết quả”.

Ngoài công việc sửa chữa đồ điện và dạy nghề cho học viên, ông Tỉnh còn có 16 năm làm cán bộ Chi hội Cựu chiến binh buôn Ea Na và là Trưởng Ban công tác mặt trận của buôn. Gia đình ông cũng là tấm gương sáng, luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào của địa phương.

Nguyễn Uyên

 


Ý kiến bạn đọc