Multimedia Đọc Báo in

Mùa World Cup và những hệ lụy

14:59, 02/07/2010
World Cup 2010 đang diễn ra ngày càng hấp dẫn, thu hút hàng triệu trái tim yêu bóng đá trên toàn thế giới. Hòa chung nhịp đập của trái bóng Jabulani, TP. Buôn Ma Thuột về đêm cũng trở nên náo nhiệt hơn, song, mấy ai biết rằng, đằng sau những tiếng reo hò cổ vũ kia vẫn còn những góc khuất …
Thức cùng World Cup
Khi trái bóng World Cup 2010 bắt đầu lăn trên sân cỏ Nam Phi, cũng là lúc tiếng hò hét sôi động trước màn hình ti vi của các fan hâm mộ ở TP. Buôn Ma Thuột trỗi dậy. Những ngày này, ít ai có thể ngồi yên khi nghe tiếng cổ vũ rầm rộ mỗi lúc trận đấu diễn ra. Ngay cả ở những khu dân cư trước nay được xem là trầm lắng như đường Trần Huy Liệu, Tuệ Tĩnh… hay đến những dãy phố có nhiều hàng quán tấp nập như Lê Thánh Tông, Mai Hắc Đế, Nguyễn An Ninh, giờ đây cũng căng lên cùng trái bóng. Dọc tuyến đường Lê Thánh Tông về đêm, hàng chục quán cà phê, hàng nhậu đều được tận dụng mọi lối đi trong khuôn viên quán đặt thêm bàn, ghế để phục vụ các “tín đồ” của môn “túc cầu giáo”; các nhân viên trông xe phải làm việc gấp 2- 3 lần ngày thường. Mùa World Cup cũng là thời điểm kinh doanh “nóng” nhất của những quán cà phê, nhậu, thường ngày ít khách nhưng giờ đây đang hoạt động hết công suất, khách đến xem rất đông. Chị N., một chủ quán cà phê trên đường Ngô Quyền cho hay, trước mùa giải năm nay chị đã đầu tư thêm 2 chiếc ti vi LCD màn hình lớn, mua thêm bàn, ghế, tận dụng kê sát lối đi trong quán để khách ngồi xem bóng đá. Các quán nhậu bình dân gần đấy cũng thu hút khách bằng những chiếc ti vi bật loa hết cỡ, người xem vừa nâng ly vừa “dán mắt” lên màn hình dõi theo từng đường bóng. Một fan hâm mộ tâm sự: Xem ở nhà buồn, lại ảnh hưởng đến giấc ngủ của vợ con nên rủ nhau ra quán, thoải mái cổ vũ mà chẳng phiền đến ai, một người ngồi bên cạnh anh ta xen vào: “World Cup năm nay tôi chưa bỏ qua trận nào”.
Người xem Wolrd Cup tại một quán nước trên vỉa hà trước cổng bệnh viện tỉnh lúc 21 giờ ngày 24-6
Người xem Wolrd Cup tại một quán nước trên vỉa hè trước cổng Bệnh viện tỉnh lúc 21 giờ ngày 24-6

Xuôi về đường Phan Bội Châu, Mai Hắc Đế, nhiều quán nước, hàng ăn đêm hè phố cũng đặt một vài chiếc ti vi nhỏ, phục vụ người hâm mộ là bác xe ôm, anh công nhân vệ sinh môi trường đô thị… thỉnh thoảng ghé mắt vào xem. Trên đường Lê Duẩn, Y Wang, khu vực gần Trường Đại học Tây Nguyên (ĐHTN), Cao đẳng sư phạm Dak Lak, không khí World Cup cũng sôi động không kém. Nhiều quán cà phê phục vụ người hâm mộ cả những trận gần về sáng. Các fan ở đây phần lớn là nam sinh viên (SV) và học sinh ôn thi tốt nghiệp. Những trận đá đầu tối (từ 18 đến 23 giờ) các xóm trọ SV có ti vi, thì cả xóm xúm lại xem, còn các trận về sáng, các fan SV lại kéo nhau ra quán cà phê đông vui hơn. Một SV ĐHTN cho biết, các bạn đang trong mùa thi học kỳ, nhưng vì niềm đam mê bóng đá mà lặn lội đêm hôm đi xem, còn học thi tranh thủ vào ban ngày.

Những góc khuất đằng sau trái bóng
Thực tế tại TP. Buôn Ma Thuột cho thấy, đa số người xem bóng đá có chơi cá độ bởi theo họ, xem bóng đá mà không “chơi” thì mất hứng. Nắm bắt được nhu cầu lớn này, nhiều quán cà phê, hàng ăn đêm đã kiêm luôn dịch vụ ghi tỷ số cá cược, phục vụ người chơi mọi lúc. Trước giờ các đội bóng ra sân chừng 30 phút, tại một cửa hàng bán đồ ăn đêm đường Y Wang, khuất sau tấm vách trong quán, thường có khoảng 20 người đứng ngồi thấp thỏm chờ ghi cá độ. Một người đàn ông chừng ngoài 40 tuổi, thoăn thoắt cây bút trên xấp giấy nhỏ, thỉnh thoảng lại nhấc chiếc điện thoại bên cạnh lên khi có người gọi tới đăng ký chơi. Trên đường Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng, những tay ghi cá độ lẻ còn lai vãng phía bên ngoài quán cà phê, phục vụ ghi tận nơi cho những ai muốn tham gia chơi. Mặt khác, cũng có hàng trăm kiểu cá độ, có người chơi cho vui, nếu mất cũng chẳng ảnh hưởng đến kinh tế của mình, nhiều kẻ lại ham theo đuổi, cả ngày chỉ lao vào nghiên cứu báo thể thao, Internet, tính toán tỷ lệ ăn thua để chơi lớn, từ một triệu đến vài chục triệu đồng. Tại một quán cà phê trên đường Lê Duẩn, lúc 1 giờ 45 phút, khi trận đấu giữa Đan Mạch và Nhật Bản đang diễn ra sôi nổi, các fan hâm mộ không ngừng hò hét, chửi bới mỗi khi có pha bóng gay cấn, đồng thời, nhiều nhóm còn cá nhau từ 50.000- 200.000 cho đội nào ghi bàn, bị phạt góc, hay bị thẻ vàng trước… Với đa dạng các kiểu “cá” như vậy khiến không khí xem World Cup mỗi lúc càng trở nên “nóng” hơn. Không những thế, nhiều người chơi cá độ mà không cần theo dõi trực tiếp trận đấu, chỉ nằm nhà ngủ đợi sáng hôm sau nghe kết quả là biết mình ăn hay thua. Tuy nhiên, không ít kẻ chơi cá độ bóng đá mê muội như con thiêu thân dù biết rằng hệ lụy của nó là tán gia bại sản, vợ chồng ly tán…! Mới đây, tại phường Khánh Xuân, ông T., 45 tuổi, làm nghề xe ôm, vì ham mê cá độ đã cầm cố cả chiếc xe máy duy nhất của gia đình mà không có tiền chuộc ra, khiến vợ chồng xô xát, con cái khuyên ngăn thì cầm dao đánh đuổi, hàng xóm phải can thiệp. Hay như anh H., phường Ea Tam, trước đây đi nước ngoài về, có chút vốn liếng định đầu tư làm ăn, nhưng vì tham vọng làm giàu trong dịp World Cup này, nên giờ đây không những hết vốn làm ăn, mà còn khốn đốn vì nợ nần.
Để tận hưởng một mùa World Cup an toàn, lành mạnh, đủ sức khỏe mà không ảnh hưởng đến công việc thường ngày, thì việc sinh hoạt, nghỉ ngơi cần bảo đảm hợp lý, không nên thức quá khuya, hay ham theo đuổi vận may bằng các trò cá độ, đỏ đen mà dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Lê Thành

Ý kiến bạn đọc