Multimedia Đọc Báo in

Xung quanh vụ cán bộ xã tham ô tiền hỗ trợ người nghèo ăn Tết Kỷ Sửu 2009: Sai nặng, cố tình dây dưa xử nhẹ (!?)

10:23, 02/11/2010

Lợi dụng chủ trương của Chính phủ về việc hỗ trợ người nghèo ăn Tết Kỷ Sửu (theo Quyết định số 81/QĐ-TTg, ngày 15-1-2009), cán bộ xã Ea Nuôl (Buôn Đôn) đã làm hồ sơ khai khống số khẩu, hộ nghèo trên địa bàn để tham ô. Sai phạm nghiêm trọng này đã được phát hiện cách đây hơn 1 năm nhưng việc xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm vẫn dây dưa khiến người dân bức xúc đặt ra câu hỏi: Liệu có phải cấp có thẩm quyền cố tình kéo dài vụ việc để bao che cho người vi phạm?

Phù phép tham ô tiền Tết của dân nghèo
Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc hỗ trợ tiền cho người nghèo ăn Tết Kỷ Sửu, xã Ea Nuôl được huyện Buôn Đôn cấp về 382,4 triệu đồng theo danh sách do địa phương xét chọn (200.000 đồng/khẩu). Sau khi nhận kinh phí từ huyện, chính quyền xã Ea Nuôl đã giao cho ông Hoàng Trọng Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã làm Tổ trưởng Tổ cấp phát, ông Lương Mạnh Dũng, cán bộ Tài chính - Ngân sách xã làm tổ phó trực tiếp chi tiền.

Trong quá trình triển khai cấp phát tiền, ông Dũng đã lợi dụng chức năng quyền hạn của mình cũng như lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền địa phương để “phù phép” kê khống số khẩu, số hộ nghèo trên địa bàn tham ô tiền. Theo hồ sơ ban đầu chúng tôi có được thì ở buôn Niêng 1, hộ ông Lê Hữu Thanh không được nhận được tiền hỗ trợ nhưng trong danh sách lại ghi đã nhận số tiền là 1.000.000 đồng (5 khẩu). Nhiều hộ thực nhận tiền ít hơn so với số tiền tổ cấp phát quyết toán như: hộ Y Co Niê ghi quyết toán 5 khẩu 1.000.000 đồng nhưng thực tế chỉ nhận được 400.000 đồng, Y Khương Hwing ghi quyết toán 1.000.000 nhưng chỉ nhận được 600.000 đồng... Chỉ riêng buôn Niêng 1, qua xác minh sơ bộ tại 16 hộ đã phát hiện việc cấp phát tiền sai tại 10 hộ, 20 khẩu với tổng cộng 4.000.000 đồng chi sai.

Tương tự, ở buôn Niêng 2, hộ Y A Êban chỉ nhận được 400.000 đồng trong khi trong danh sách ghi quyết toán 1.000.000 đồng. Thậm chí có trường hợp hộ H’Phớp Aliô và H’ Ó Aliô là một người nhưng tổ cấp phát tiền lại lập 2 tên khác nhau và quyết toán mỗi hộ nhận 600.000 đồng. Còn hộ Y Nghiết Niê không ở buôn này nhưng vẫn có trong danh sách nhận tiền và ghi quyết toán 800.000 đồng… Tại buôn Niêng 2 có tổng cộng 129 hộ nghèo với 732 khẩu được hỗ trợ tiền Tết, tuy nhiên qua điều tra ban đầu tại 27 hộ thì đã phát hiện cấp sai tiền tại 20 hộ, 48 khẩu với số tiền 9.600.000 đồng.

Như vậy, chỉ riêng ở 2 buôn Niêng 1 và Niêng 2, ông Dũng và tổ cấp phát tiền đã quyết toán tăng hơn thực tế 68 khẩu, 13.600.000 đồng. Tuy nhiên, thực tế không dừng lại ở con số này, sau khi sự việc được phát hiện, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Buôn Đôn đã vào cuộc xác minh thì số tiền tết của người nghèo bị tham ô ở Ea Nuôl đã lên đến 21.800.000 đồng.  

Cố tình dây dưa, xử nhẹ?
Hành vi tham ô của ông Lương Mạnh Dũng sau đó đã được người dân phát hiện và phản ánh với Đảng ủy xã Ea Nuôl. Tiếp nhận được thông tin này, tháng 6 – 2009, Đảng ủy xã Ea Nuôl đã tổ chức họp và giao cho HĐND xã tiến hành kiểm tra cụ thể sự việc. Sau khi kiểm tra xác minh, HĐND xã Ea Nuôl đã có kết luận về những sai phạm của tổ cấp phát tiền Tết cho người nghèo như đã nêu trên. Trên cơ sở kết luận của HĐND xã, UBND xã đã tổ chức một cuộc họp xử lý kỷ luật đối với ông Dũng. Tuy nhiên, điều bất thường ở đây là, cuộc họp không phải nhằm kiểm điểm, giáo dục và xét kỷ luật đối với ông Dũng mà chỉ là để bỏ phiếu lấy ý kiến xem những sai phạm của ông Dũng là để “xã xử lý” hay “huyện xử lý”(!?). (Kết quả biểu quyết là xã xử lý có 16/23 phiếu – chiếm 69,5%, huyện xử lý có 7/23 phiếu – 30,5%). Không đồng ý với cách thức xử lý sai phạm này của UBND xã, ông Hà Văn Biển, Chủ tịch HĐND xã Ea Nuôl đã có ý kiến với Chủ tịch UBND xã yêu cầu phải sớm chỉ đạo khắc phục hậu quả, đồng thời nghiêm túc xử lý kỷ luật đối với cán bộ vi phạm.

Mãi đến ngày 28-12-2009, UBND xã Ea Nuôl tổ chức họp theo yêu cầu của HĐND xã, sau đó thống nhất xử lý kỷ luật đối với ông Dũng bằng hình thức “khiển trách”. Cho rằng hình thức kỷ luật công chức vi phạm như vậy là quá nhẹ, ngày 2-3-2010, thường trực HĐND xã đã có tờ trình gửi lên Huyện ủy, UBND huyện Buôn Đôn đề nghị xử lý. Ngay sau đó, Huyện ủy đã tổ chức họp và chỉ đạo Đảng ủy xã tổ chức kiểm tra, xử lý đảng viên, đồng thời UBND xã thành lập đoàn kiểm tra rà soát lại việc cấp phát tiền cho dân, nếu còn phát hiện sai phạm thì báo cáo về huyện để xử lý. Theo chỉ đạo của Huyện ủy Buôn Đôn thì vụ việc phải được giải quyết xong trước tháng 3-2010. Thế nhưng, bất chấp ý kiến chỉ đạo của huyện ủy, mãi đến ngày 3-4-2010, Chủ tịch UBND xã Ea Nuôl mới tổ chức họp Hội đồng kỷ luật xã (lần thứ 3) và thống nhất đề xuất hình thức kỷ luật đối với ông Lương Mạnh Dũng là “cảnh cáo”. Ngoài ra, trong cuộc họp này còn thống nhất đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Hoàng Trọng Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã, Tổ trưởng Tổ cấp phát tiền. “Điều khiến chúng tôi cũng như cử tri bức xúc là cứ mỗi lần họp hội đồng kỷ luật xong thì hồ sơ lại được cất vào tủ mà không được chuyển lên các cơ quan cấp trên báo cáo theo đúng quy định. Điều này chứng tỏ rằng UBND xã đã coi thường cấp trên, cố tình dây dưa, kéo dài sự việc nhằm bao che cho cán bộ vi phạm!” – ông Chủ tịch HĐND xã Hà Văn Biển bức xúc.
Trước bức xúc của một số cán bộ cũng như nhân dân ở Ea Nuôl, ngày 4 – 10, Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn đã có công văn chỉ đạo UBND xã lập Hội đồng kỷ luật tổ chức họp kiểm điểm, xét kỷ luật đối với ông Dũng. Sau khi xét kỷ luật phải lập tờ trình (kèm theo hồ sơ liên quan) đề nghị Chủ tịch UBND huyện xem xét quyết định xử lý kỷ luật. Và mới đây, ngày 19-10, Hội đồng kỷ luật xã đã họp và thống nhất đề xuất hình thức kỷ luật đối với ông Lương Mạnh Dũng là buộc thôi việc, ông Hoàng Trọng Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã bị đề nghị cách chức.

Cho rằng hình thức xử lý đối với những sai phạm của ông Dũng là vẫn còn quá nhẹ, ông Hà Văn Biển, Chủ tịch HĐND xã Ea Nuôl khẳng định sẽ tiếp tục kiến nghị lên UBND huyện Buôn Đôn chuyển hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án hình sự. Bởi theo ông Biển, mức độ sai phạm của ông Dũng đã vượt gấp trên 10 lần ngưỡng khởi tố hình sự về tội tham ô tài sản Nhà nước. Ông Biển dẫn chứng: “Trong đợt cấp phát tiền Tết cho người nghèo này, ở xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột) có một số cán bộ tham ô, gian lận chỉ trên dưới 10 triệu đồng nhưng cũng đã bị phạt tù. Đằng này ông Dũng tham ô đến gần 22 triệu đồng thì không thể nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật được!”. Ngoài ra, ông Biển còn kiến nghị cấp trên cần phải xem xét lại vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu Đảng ủy, UBND xã trong việc chỉ đạo, điều hành việc xử lý vi phạm của cán bộ. Ông Biển nhấn mạnh: “Sai phạm rõ ràng nhưng sự việc vẫn dây dưa, kéo dài hơn 1 năm đã gây bất bình cho người dân, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng. Rõ ràng nguyên nhân ban đầu là do Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã thiếu trách nhiệm trong quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo xử lý sự việc”.

Thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Lương Mạnh Dũng và ông Hoàng Trọng Hòa
Như tin đã đưa, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Buôn Đôn vừa ra Quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Lương Mạnh Dũng, đảng viên Chi bộ Cơ quan xã Ea Nuôl thuộc Đảng bộ xã Ea Nuôl. Kết luận đã nêu rõ: Trong quá trình cấp phát tiền cho dân và làm thủ tục quyết toán với cấp trên, ông Dũng đã cố ý làm trái nguyên tắc, tham ô tài sản Nhà nước với số tiền được phát hiện là 21.800.000 đồng... Trong kiểm điểm, ông Dũng không nghiêm túc tự phê bình, không thành khẩn nhận khuyết điểm, sai phạm...
Ngoài ông Dũng, ông Hoàng Trọng Hòa, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Nuôl, Tổ trưởng Tổ cấp phát tiền cũng bị thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Đảng ủy viên. Bởi, ông Hòa đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý để kế toán xã Lương Mạnh Dũng tham ô tài sản. Mặc dù biết ông Dũng hợp thức hóa chứng từ sai trái nhưng ông Hòa vẫn ký duyệt, tạo điều kiện cho ông Dũng tham ô...
Việt Cường - Minh Thông

 


Ý kiến bạn đọc