Multimedia Đọc Báo in

Cần thực hiện nghiêm quy định lao động nam nghỉ hưởng nguyên lương và phụ cấp khi vợ sinh con

09:55, 14/02/2011

Theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 32 Luật Bình đẳng giới, tùy vào khả năng, điều kiện của mình, tổ chức chủ động hoặc phối hợp tham gia các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới bằng việc “tạo điều kiện cho lao động nam nghỉ hưởng nguyên lương và phụ cấp khi vợ sinh con”. Tuy nhiên, vì chưa có quy định cụ thể là khi vợ sinh con thì lao động nam được nghỉ bao nhiêu ngày nên việc áp dụng trong thực tiễn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt đối với lao động trong các doanh nghiệp thì quy định này hầu như chưa thực hiện được. Chính phủ cũng đã có Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Bình đẳng giới, tuy vậy đến nay đã qua hơn 2 năm triển khai nhưng hiệu quả mang lại chưa đáp ứng được mong mỏi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Theo thống kê của các ngành chức năng, hiện có rất ít cơ quan, tổ chức bảo đảm được quyền lợi của lao động nam theo quy định của Luật Bình đẳng giới, các doanh nghiệp tư nhân lại càng hiếm. Nguyên nhân thì từ cả hai phía là người sử dụng lao động và người lao động. Người sử dụng lao động thường lợi dụng quy định chưa chặt chẽ, mang tính bắt buộc của pháp luật về vấn đề này để không thực hiện việc cho lao động nam được nghỉ hưởng nguyên lương. Về phía người lao động thì thường ngại đề cập quyền được nghỉ chăm sóc con khi vợ sinh vì mối quan hệ phụ thuộc với người sử dụng lao động; mặt khác theo quan điểm từ trước đến nay coi việc chăm sóc con cái là của người phụ nữ nên lao động nam thường không đòi hỏi quyền lợi này.

Để quy định này đi vào cuộc sống, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới và các quy định có liên quan đến người lao động và người sử dụng lao động; các cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp xử lý nghiêm minh các cơ quan, tổ chức có điều kiện nhưng cố tình không thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả quy định này để bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tổ chức, cơ quan thực hiện tốt; có các chế độ chính sách thiết thực như giảm, miễn thuế đối với các doanh nghiệp làm tốt công tác này...

Phạm Văn Chung


Ý kiến bạn đọc