Multimedia Đọc Báo in

Cơ bản hoàn thành việc nâng hạng giấy phép lái xe hạng FC

08:39, 07/06/2011

Để tháo gỡ vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa đường bộ theo Quyết định 977/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT về việc tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý gia hạn thêm 1 năm việc xử phạt đối với lái xe đầu kéo sơmi rơ-moóc không có GPLX hạng FC đến hết ngày 30-6 năm nay. Đến thời điểm này, trên địa bàn Dak Lak, hầu hết các lái xe đã cơ bản hoàn thành việc nâng hạng GPLX theo quy định trên.

Nhằm nhanh chóng hoàn thành việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX hạng FC cho những người có GPLX các hạng C, D, E đang điều khiển xe sơmi rơ-moóc trong phạm vi cả nước, Bộ GTVT đã tiến hành một chương trình đặc biệt dành cho 4 nhóm đối tượng, cụ thể: Người đã có GPLX hạng C, D, E có đủ thâm niên 3 năm (2 năm điều khiển xe sơmi rơ-moóc) và 50.000km lái xe an toàn trở lên sẽ được miễn khóa học lý thuyết và thực hành lái xe, miễn bài sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe trên đường; được đăng ký sát hạch bài thi lái xe trong hình để lấy GPLX hạng FC. Người có thâm niên điều khiển ô tô đầu kéo sơmi rơ-moóc từ 1 năm đến dưới 2 năm được miễn khóa học lý thuyết và thực hành lái xe; được đăng ký tham dự sát hạch lý thuyết và thực hành lái xe để lấy GPLX hạng FC. Người có GPLX hạng C, D, E có đủ thâm niên và km lái xe an toàn theo quy định, nhưng mới có dưới 1 năm điều khiển xe đầu kéo sơmi rơ-moóc sẽ chỉ được miễn học thực hành. Đối tượng này phải học lý thuyết tại các cơ sở đào tạo và phải tham dự sát hạch cả lý thuyết và thực hành. Với người chưa có đủ thâm niên và số km lái xe an toàn theo quy định, phải tham dự đầy đủ khóa học lý thuyết và thực hành tại các cơ sở đào tạo lái xe, phải tham dự sát hạch cả lý thuyết và thực hành. Với một cơ chế mở như vậy, đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để các địa phương về đích sớm trong việc chuyển đổi GPLX hạng FC.

Từ 1-7, lái xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có GPLX hạng FC sẽ bị xử phạt hành chính.
Từ 1-7, lái xe đầu kéo sơ mi rơ-moóc không có GPLX hạng FC sẽ bị xử phạt hành chính.
Theo đó, sau khi tiếp nhận Quyết định 977, Sở GTVT đã phối hợp và chỉ đạo các đơn vị trong tỉnh có xe đầu kéo sơmi rơ-moóc triển khai thực hiện. Do Dak Lak chưa có cơ sở đào tạo sát hạch, nên các lái xe phải xuống Nha Trang để học và dự thi. Mặc dù vậy, các đơn vị vẫn tạo mọi điều kiện để anh em tài xế sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ khóa học. Ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng Phòng Vận tải (Sở GTVT) cho biết: ở tỉnh ta, do không có cảng biển, các khu công nghiệp cũng ít nên số lượng xe đầu kéo không nhiều. Theo thống kê của Sở, toàn tỉnh hiện có 196 xe đầu kéo, với gần 300 tài xế điều khiển loại phương tiện này, tập trung ở một số doanh nghiệp (DN) quản lý xây dựng các công trình về giao thông. Tính đến nay, có khoảng 278 lái xe đầu kéo trên địa bàn đã có GPLX hạng FC.

Để bảo đảm thực hiện việc chuyển đổi GPLX hạng FC trên địa bàn tỉnh xong trước ngày 30-6-2011, ông Đỗ Bình Chính, Phó giám đốc Sở GTVT khẳng định, từ nay đến giờ “G”, Sở sẽ tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: phối hợp với Hiệp hội vận tải tiếp tục công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định mới về thời gian đào tạo cho các đối tượng tham dự học; đôn đốc, yêu cầu các đơn vị có kế hoạch, bố trí thời gian cho người lái xe tham gia học, sát hạch; rà soát, nắm danh sách các đơn vị vận tải kinh doanh bằng xe đầu kéo, xác định số lái xe đã có GPLX hạng FC… Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cũng tăng cường thanh, kiểm tra đối với các trường hợp vi phạm để có hình thức xử phạt phù hợp.

Theo Điểm a, Khoản 8, Điều 24, Nghị định 34/2010/NĐ-CP: “Người có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng”.

 

Hoàng Tuyết

Ý kiến bạn đọc