Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Luật Thanh tra năm 2010

15:18, 24/06/2011

Ngày 24-6, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Luật Thanh tra năm 2010. Tại điểm cầu Dak Lak, tham dự có đồng chí Đinh Văn Khiết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh; lãnh đạo thanh tra các sở, ngành, huyện, thị, xã, thành phố.

truc tuyen.JPG
Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị đã được nghe Thanh tra Chính phủ phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Thanh tra năm 2010, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2011. Luật Thanh tra năm 2010 gồm 7 chương, 78 điều với những nội dung cơ bản sau: Những vấn đề chung của Luật Thanh tra 2010; Cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra; Hoạt động thanh tra; Hoạt động thanh tra chuyên ngành; Quyền và nghĩa vụ của đối tượng thanh tra.

thanh tra 1.JPG
Các đại biểu tại điểm cầu Dak Lak tham dự Hội nghị trực tuyến

So với Luật Thanh tra năm 2004, Luật Thanh tra năm 2010 có những điểm mới: chi tiết hóa các quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan thanh tra nhà nước; giao chức năng thanh tra chuyên ngành cho các cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực (bao gồm tổng cục, cục thuộc bộ, chi cục thuộc sở) trực tiếp thực hiện và quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm pháp luật; quy định rõ trách nhiệm, thời hạn việc người ra quyết định thanh tra phải công khai kết luận thanh tra; trách nhiệm phối hợp giữa cơ quan thanh tra với các cơ quan, ngành hữu quan khác; thời gian, các hành vi bị cấm trong hoạt động thanh tra; đối tượng, tiêu chuẩn chung của thanh tra viên.

Tại Hội nghị, Thanh tra Chính phủ cũng trình bày một số vấn đề liên quan đến nội dung Dự thảo 4 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra năm 2010 gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Thanh tra năm 2010; Nghị định về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Thanh tra Chính phủ; Nghị định quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành; Nghị định quy định về thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành và cộng tác viên thanh tra. Thanh tra Chính phủ cũng đã giải đáp các câu hỏi từ các điểm cầu liên quan đến các nội dung của Luật Thanh tra năm 2010. 

 Nguyễn Xuân

 

 


Ý kiến bạn đọc