Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Sô (Ea Kar): Kiểm điểm những người vi phạm về an ninh trật tự

09:35, 27/06/2011

Vừa qua, chính quyền xã Ea Sô (Ea Kar) đã đưa các đối tượng vi phạm về ANTT gồm: Hờ A Lòng, Sùng Pla Chu, Vàng A Phỏng, Hờ A Lâu, Hờ A Tủa, Sùng A Vư, Vàng Seo Chín và 2 anh em Hờ A Cao, Hờ A Mang ra kiểm điểm trước người dân buôn Ea Puk.

Lâu nay, bà con các dân tộc Êđê, Mông, Dao, Tày, Ca Lan và Kinh trong buôn Ea Puk sống với nhau rất hòa thuận. Dưới sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, cuộc sống của người dân trong buôn được cải thiện rõ rệt. Nhưng, do nhẹ dạ cả tin, lại tham cái lợi không có thật nên những người nói trên đã nghe theo lời dụ dỗ của Hờ A và những kẻ xấu khác. Vào khoảng cuối tháng 4 vừa qua, các đối tượng trên giấu người thân và bà con trong buôn, âm thầm bán nhà, bán rẫy, dắt theo vợ con rời khỏi buôn Ea Puk đi ra tỉnh Điện Biên bởi tin theo những lời bịa đặt hão huyền của kẻ xấu như: vua Mông sẽ xuất hiện tại bản Huổi Khon, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, ai sớm đi theo vua Mông thì sẽ được chia đất, nếu ai ra muộn sẽ không còn đất để được chia… Tuy nhiên, khi đến nơi, những đối tượng trên đã bị bọn xấu đưa lên tập trung tại một ngọn đồi trọc ở bản Huổi Khon, phải bỏ tiền túi ra mua bạt căng làm lều để ở. Điều kiện sống rất cực khổ nên nhiều người sinh bệnh tật đau ốm. Số tiền mang theo nhanh chóng cạn dần, bọn xấu còn bảo họ phải đóng góp tiền bạc cho chúng. Nhiều người đã biết mình bị lừa nhưng do bị bọn xấu khống chế, đe dọa nên không dám đi đâu. Đến khi cán bộ chính quyền đến phân tích và giúp đỡ thì mọi người mới càng hiểu rõ âm mưu của bọn xấu nên kéo nhau về. Tuy nhiên, nhiều người đã bị thiệt hại một số tiền không nhỏ. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn vì ruộng rẫy, nhà cửa đã bán đi mất.

Tại buổi kiểm điểm, những người vi phạm đã ăn năn, hối hận về sự nhẹ dạ, cả tin của mình và xin lỗi chính quyền các cấp, bà con trong thôn buôn. Đông đảo bà con các thôn, buôn đều rất phẫn nộ đối với hành vi dụ dỗ, lừa phỉnh người dân của những kẻ đã bày ra chuyện lừa gạt trên và đề nghị chính quyền các cấp phải xử lý nghiêm bọn cầm đầu theo pháp luật và luật tục. Cán bộ chính quyền khuyên tất cả bà con cần cảnh giác với luận điệu của kẻ xấu, chung tay giúp đỡ những đối tượng trên để họ sớm ổn định lại cuộc sống.

Nguyễn Trọng

 


Ý kiến bạn đọc