Multimedia Đọc Báo in

12 năm tù vì chiếm đoạt tài sản của thông gia

16:44, 12/09/2011

Ngày 9-9, Tòa án Nhân dân tỉnh Dak Lak xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu và Đặng Văn Hà trú tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Vợ chồng Nguyễn Thị Thu và Đặng Văn Hà có mối quan hệ thông gia với bà Phạm Thị Bích Toán. Hai nhà cùng chung một xóm tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư Mg’ar. Trong quá trình kinh doanh, bà Thu đã vay của bà Toán nhiều lần, tính đến năm 2008 tổng số nợ là 5 tỷ đồng. Để trả bớt số nợ nói trên, tháng 1-2008, vợ chồng bà Thu và con trai Đặng Văn Đông đã thống nhất bán chiếc xe ôtô Hyundai trọng tải 15 tấn với giá 600 triệu đồng và chiếc Hyundai 5 tấn với giá 650 triệu đồng cho bà Toán để khấu trừ nợ. Việc mua bán này có xác nhận của UBND xã Cuôr Đăng.

Tuy nhiên, thời điểm bán xe cho bà Toán thì giấy tờ 2 chiếc xe trên đang được vợ chồng bà Thu thế chấp tại ngân hàng. Tạo điều kiện cho gia đình thông gia buôn bán trả nợ nên bà Toán đồng ý để vợ chồng Thu mượn xe tiếp tục kinh doanh trả nợ ngân hàng và khi lấy được giấy tờ xe về sẽ làm thủ tục sang tên đổi chủ theo quy định pháp luật. Đến đầu tháng 5-2008, bà Thu thỏa thuận với bà Nguyễn Thị Đào (trú tại 230 -Hùng Vương, Buôn Ma Thuột) _ là chị gái của bà Thu _ cho mượn tiền trả ngân hàng lấy giấy tờ xe và đồng thời phải viết giấy bán 2 xe cho bà Đào. Việc mua bán này được Phòng Giao thông – Công an tỉnh Dak Lak làm thủ tục sang tên đổi chủ.

Sau khi phát hiện vợ chồng bà thông gia bán 2 chiếc xe (đã viết giấy bán cho mình) cho người khác, đồng thời không thực hiện các thỏa thuận với mình nên bà Toán viết đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Khi biết bà Toán viết đơn tố cáo, vợ chồng Thu – Hà đã bỏ trốn, đến ngày 19-3-2009, ông Đặng Văn Hà ra đầu thú, còn bà Nguyễn Thị Thu bị bắt theo lệnh truy nã.

Tại phiên tòa, mặc dù bà Nguyễn Thị Thu thành khẩn khai báo và bà Toán không yêu cầu vợ chồng Hà -Thu phải trả số tiền đã vay nhưng do bị cáo Thu từng phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” năm 1997, bị Tòa án kết án 5 năm tù và chưa được xóa án tích cùng hành vi coi thường pháp luật, vì động cơ vụ lợi nên Tòa án đã kết tội Nguyễn Thị Thu 12 năm tù và Đặng Văn Hà 7 năm tù.
 

Nam Hà

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.