Multimedia Đọc Báo in

Giáng chức, cách chức đối với cán bộ kê khai tài sản không trung thực

22:01, 13/09/2011

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 68/2011/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007/NĐ-CP về minh bạch tài sản, thu nhập của công chức.

 

 

Điểm nhấn của Nghị định 68 là việc quy định bản kê khai tài sản phải được công khai, đồng thời bổ sung hình thức giáng chức, cách chức đối với cán bộ kê khai không trung thực. Việc công khai được quy định với hai hình thức: công bố tại cuộc họp cơ quan hoặc niêm yết tại nơi công tác. Cấp quản lý cán bộ có quyền tùy nghi lựa chọn. Đây là một bước tiến mới về minh bạch hoá tài sản công chức, góp phần đẩy lùi nạn tham nhũng bởi tài sản, thu nhập của cán bộ được minh bạch thì công dân sẽ giám sát, đánh giá được tính liêm chính của cán bộ.

 

 Tuy nhiên, để việc kê khai tài sản của cán bộ, công chức không mang tính hình thức và  bảo đảm có thể kiểm tra, giám sát và đánh giá được, còn cần nhiều biện pháp khác vì theo quy định của Nghị định 68, công chức chỉ phải kê khai công khai tài sản trong nội bộ cơ quan và được lưu cùng với hồ sơ cán bộ. Mà hồ sơ cán bộ lại được quản lý theo chế độ mật. Điều này phần nào hạn chế quyền được giám sát của công dân đối với cán bộ, công chức. Về việc thẩm định giá trị tài sản của công chức, Nghị định 68 đã nhấn mạnh, công chức tự chịu trách nhiệm khi kê khai công khai tài sản. Nhưng, mức độ trung thực ra sao cũng lại rất khó đo đếm. Như vậy, lại phải trông chờ vào chính những công chức có nghĩa vụ phải kê khai, công khai tài sản.

 

 Một lỗ hổng trong quản lí mà chính những người soạn thảo và thực thi nghị định 68 đã chỉ ra được, đó là trên thực tế, có nhiều trường hợp các công chức không đứng tên các tài sản của mình mà để tài sản “núp” dưới tên những người thân trong gia đình. Hiện chưa có chế tài nào xử lý vấn đề này. Vậy nên, trong thời gian tới đây, Thanh tra Chính phủ sẽ nghiên cứu để đề xuất các biện pháp ngăn chặn tình trạng đứng tên này.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày 30-9-2011.

Nguồn VOV

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ công
Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công để tạo thuận cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính, xây dựng nền hành chính công phục vụ, thông thoáng. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trong của cải cách hành chính mà các cấp, ngành, địa phương của tỉnh đang nỗ lực thực hiện.