Multimedia Đọc Báo in

Xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột): Kết quả đáng ghi nhận trong ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy

08:57, 09/01/2012

Xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những địa bàn trọng điểm về các hoạt động tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, gây bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy - Công an tỉnh, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã phối hợp với Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã Hòa Phú triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy và tiến tới xây dựng Hòa Phú thành xã không có ma túy. Mặc dù mới triển khai trong một thời gian tương đối ngắn, nhưng kết quả mang lại từ công tác này rất đáng ghi nhận. 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, địa bàn xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) có khoảng 30 người nghiện ma túy và 7 đối tượng thường xuyên có liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Nguy hiểm hơn, ma túy đã xâm nhập vào một số trường học của xã Hòa Phú, gây hoang mang cho nhà trường và nhiều phụ huynh. Đây là nỗi lo của người dân các thôn, buôn và cũng là nguyên nhân chính khiến tình hình trật tự xã hội trên địa bàn xã nảy sinh nhiều phức tạp. Đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp, cướp giật do các con nghiện “đói” thuốc gây ra. Ông Dương Tấn Thoại, Thôn trưởng thôn 3 cho biết: “Vài năm gần đây, tệ nạn ma túy trên địa bàn thôn đang gia tăng. Một số thanh, thiếu niên trong độ tuổi 17 - 18 ban đầu hút các chất gây nghiện như cần sa, bồ đề, rồi sau đó là chích. Người dân trong thôn, xã rất bức xúc”. Còn anh Nguyễn Văn Kiên, Bí thư Đoàn xã cũng cho biết: “Buổi chiều, buổi tối đi trên các con đường vắng, tôi thấy nhiều em chích ma túy rất lộ liễu. Tình trạng nghiện ma túy, đặc biệt là trong lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn xã đang ở mức báo động”. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do xã Hòa Phú nằm ở vùng ven thành phố, thuận lợi cho các đối tượng từ nơi khác đem ma túy đến cất giấu, lén lút mua bán, rồi lôi kéo một số thanh thiếu niên tham gia hút, chích. Lâu dần, Hòa Phú trở thành địa điểm cho các con nghiện ở những nơi khác, nhất là các phường trung tâm thành phố lui tới giải quyết cơn nghiện theo lối “đánh nhanh rút gọn”.

Trước thực trạng đó, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy lập kế hoạch, phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ khác, Công an TP Buôn Ma Thuột và Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Hòa Phú tăng cường nhiều hoạt động nhằm đẩy lùi tệ nạn ma túy, tiến tới xây dựng Hòa Phú thành xã không có tệ nạn ma túy. Thực hiện kế hoạch này, từ tháng 7 - 2011 đến nay, tổ công tác của Công an tỉnh cùng với cấp ủy, chính quyền, đoàn thanh niên xã Hòa Phú đã triển khai đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh xử lý các đối tượng liên quan đến ma túy.

Cán bộ công an lấy lời khai một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy được phát hiện  tại xã Hòa Phú.
Cán bộ công an lấy lời khai một đối tượng mua bán trái phép chất ma túy được phát hiện tại xã Hòa Phú.

Xác định các thôn 3, 4, 11 là “điểm nóng” ma túy của xã Hòa Phú, tổ công tác của Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phát động quần chúng phòng, chống tệ nạn ma túy. Nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như chiếu phóng sự tuyên truyền, giao lưu văn nghệ, hỏi đáp về chủ đề phòng chống ma túy... đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ ở 3 thôn này tổ công tác của Công an tỉnh cùng với cấp ủy, chính quyền, Đoàn Thanh niên của xã còn tổ chức 6 đợt tuyên truyền, phát động phòng chống tệ nạn ma túy ở các thôn khác và tại các trường học trên địa bàn xã. Qua các buổi tuyên truyền, phát động, người dân đã nhận thức được những tác hại của ma túy. Anh Nguyễn Văn Kiên, Bí thư Đoàn xã nhận xét: “Người dân nào được xem những hình ảnh ghê rợn về ma túy, chắc chắn rằng họ sẽ cảnh giác với hiểm họa này, ngay bản thân tôi cũng hiểu được nhiều điều về ma túy mà trước đó chưa hề biết. Vì vậy tôi đề nghị cần tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động tuyên truyền này để giảm thiểu tệ nạn ma túy và những tệ nạn xã hội khác”. Song song với các hoạt động tuyên truyền, phòng ngừa, công tác điều tra, xử lý các đối tượng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn xã Hòa Phú từ tháng 7 - 2011 đến nay cũng đã được tăng cường. Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phối hợp Công an TP. Buôn Ma Thuột, Công an xã Hòa Phú đã phát hiện, xử lý 7 vụ, bắt 8 đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng ma túy và thu giữ nhiều tang vật liên quan. Trong đó có những đối tượng nổi cộm về mua bán ma túy, từng gây bức xúc cho người dân như Nguyễn Văn Toản, trú tại thôn 11, Nguyễn Vĩnh Vinh, trú tại thôn 12... Qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, hiện cơ quan chức năng đang lập hồ sơ để quản lý, giáo dục, cai nghiện cho 26 đối tượng nghiện ma túy ở các thôn, buôn, trong đó có 6 trường hợp đã được đưa đến cơ sở cai nghiện tập trung. Nhờ vậy, số người nghiện trên địa bàn xã hiện đã giảm đi một nửa, các hoạt động mua bán, tàng trữ ma túy bước đầu đã được ngăn chặn.

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp nên công tác ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ở xã Hòa Phú đã mang lại hiệu quả rõ rệt chỉ trong một thời gian ngắn. Những kết quả này đang được Công an TP. Buôn Ma Thuột, cán bộ và nhân dân xã Hòa Phú tiếp tục phát huy, quyết tâm xây dựng Hòa Phú thành địa phương không có tệ nạn ma túy.

 

Nhã Bình

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc