Multimedia Đọc Báo in

Thực trạng tham nhũng trong doanh nghiệp Việt Nam

16:15, 06/04/2012
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Thanh tra Chính phủ vừa đồng tổ chức Hội thảo công bố báo cáo nghiên cứu thực trạng tham nhũng trong doanh nghiệp Việt Nam. Những con số được công bố tại Hội thảo đã thực sự là một thực trạng đáng báo động.

Với 270 DN được khảo sát bằng bảng hỏi trực tiếp, thông qua 7 cuộc thảo luận nhóm, 12 cuộc phỏng vấn sâu, bức tranh về tham nhũng trong khu vực DN tại Việt Nam đã phần nào được phác họa. Cụ thể: 40% DN được khảo sát cho biết khoản chi phí không chính thức chiếm khoảng 1% trong tổng số chi phí hàng năm; 13% DN cho rằng khoản chi phí này chiếm đến 5%. Về tác động của tham nhũng, 80% DN cho rằng có tác động không tốt và luôn phải nghĩ cách đối phó.

Đại diện nhiều DN cho biết: họ phải luôn “vắt óc” để tìm cách hợp lý hóa các khoản chi phí không tên nói trên. Dĩ nhiên, những chi phí này sẽ bị đưa vào giá thành sản phẩm làm chúng đội lên, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng cạnh tranh, tiêu thụ sản phẩm và cuối cùng là kéo giảm thu nhập của người lao động. Cũng theo các DN, nguyên nhân khiến họ phải chi các khoản không chính thức trên là do hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, còn nhiều kẽ hở; công tác phòng chống tham nhũng còn nhiều hạn chế, chưa có biện pháp phát hiện tận gốc và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Về phía mình, nhiều DN thừa nhận, họ vừa là nạn nhân, đồng thời là tác nhân gây ra tham nhũng; thậm chí nhiều DN không nhận diện được vấn đề tham nhũng trong nội bộ của mình.

L.N


Ý kiến bạn đọc