Multimedia Đọc Báo in

Án xử xong, phát hiện nhân chứng gian dối!

08:06, 05/06/2012

Năm 2009, Báo Dak Lak có đăng bài phản ánh vụ kiện Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Văn Liên và bị đơn là bà Nguyễn Thị Kim Lâm (đều trú tại xã Bình Thuận, huyện Krông Buk, nay thuộc thị xã Buôn Hồ).

Nội dung vụ kiện: Năm 2005 bà Lâm và ông Liên lập hợp đồng sang nhượng lô đất của bà Lâm (sát cạnh nhà bà Lâm tại thôn Bình Hòa 1, xã Bình Thuận) với giá 20 triệu đồng. Năm 2008 ông Liên kiện ra tòa yêu cầu bà Lâm giao lô đất vì ông đã đòi nhiều lần mà bà Lâm không chịu giao. Tại phiên tòa sơ thẩm (TAND huyện Krông Buk cũ), bà Lâm trình bày: Do có mối quan hệ thân tình, ông Liên có vay tiền bà nhưng bà không có nên bà làm giấy bán đất để ông Liên có cơ sở đi vay tiền giải quyết một số khó khăn của gia đình chứ không phải bà bán thật. Việc làm giấy mua bán này chỉ có 2 người biết với nhau và trên thực tế không hề có việc giao nhận tiền. TAND huyện Krông Buk xử: Việc mua bán là có thật, vì có nhân chứng ký xác nhận, có cán bộ địa chính xã, lãnh đạo chính quyền xã chứng thực; do đó hợp đồng chuyển nhượng có giá trị pháp lý và được pháp luật thừa nhận. Nhưng vì nguồn gốc đất do bà Lâm mua của ông Phạm Tuấn Anh chưa chuyển quyền sử dụng đất nên Tòa tuyên hợp đồng vô hiệu, buộc bà Lâm phải trả cho ông Liên 240 triệu đồng (giá trị lô đất tính theo thời giá) vì lỗi thuộc về bà Lâm. Bà Lâm kháng cáo lên phúc thẩm; TAND tỉnh xử phúc thẩm y án sơ thẩm.

Bà Lâm làm đơn kêu oan lên Giám đốc thẩm, đồng thời tố cáo các nhân chứng và cán bộ địa chính, cán bộ chính quyền xã đã ký và chứng thực theo yêu cầu của ông Liên là trái pháp luật. Chính quyền xã Bình Thuận đã xác minh đơn tố cáo và mới đây, ngày 10-4-2012 Chủ tịch UBND xã - ông Trịnh Minh Thủy có 2 văn bản trả lời: nội dung tố cáo của bà Lâm là đúng. Cụ thể, văn bản thứ nhất (số 15/UBND-CV) xác định: 2 nhân chứng là ông Nguyễn Cửu Quý (nguyên cán bộ Mặt trận thôn Bình Hòa 1) và ông Huỳnh Chép (nguyên cán bộ Hội người cao tuổi thôn) thú nhận đã ký vào giấy sang nhượng khi một mình ông Nguyễn Văn Liên mang đến nhà nhờ ký chứ không phải trực tiếp ký lúc chứng kiến hai bên làm giấy sang nhượng. Văn bản thứ 2 (số 16/UBND-CV) xác định: Các ông Trần Sinh, nguyên cán bộ địa chính xã và ông Văn Đức Thỉnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch HĐND xã ký trong giấy sang nhượng đất là không đúng theo quy định của Luật Đất đai 2003 (theo điều 103). (Theo quy định tại Điều 103 thì không được phép chuyển nhượng khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - PV).

Như vậy, các tình tiết mới trong vụ kiện được thể hiện trong nội dung 2 văn bản trên đây của UBND xã Bình Thuận  đã cho thấy: bản chất vụ việc hoàn toàn khác với nhận định của hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm. Hy vọng TAND tối cao sẽ xem xét lại vụ kiện để bảo đảm tính công minh của pháp luật.

Thế Nhân


Ý kiến bạn đọc