Multimedia Đọc Báo in

Cặp tình nhân với những chiêu lừa ngoạn mục

21:47, 04/06/2012

Trung tuần tháng 5-2012 vừa qua, TAND tỉnh Dak Lak đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với cặp tình nhân Phạm Hoàng Thu Thảo (SN 1972) trú phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột và Trần Đình Dũng (SN 1974) trú thôn 16, xã Hòa Đông, huyện Krông Pak. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng từng gây xôn xao dư luận ở Dak Lak một thời gian dài bởi tổng số tiền hai đối tượng này đã  lừa đảo lên đến 54,4 tỷ đồng,  mà trong đó hầu hết nạn nhân đều từng là những “đại gia”, doanh nhân nổi tiếng giàu có, thành đạt…

Phạm Hoàng Thu Thảo và Trần Đình Dũng  tại phiên tòa.
Phạm Hoàng Thu Thảo và Trần Đình Dũng tại phiên tòa.

Trần Đình Dũng vốn là Giám đốc Công ty TNHH TMDV vận tải Hoàng Đạt, kiêm Chủ cơ sở sản xuất cà phê bột Victoria (Công ty Cà phê Thắng Lợi), còn nghề nghiệp của Phạm Hoàng Thu Thảo là thợ may và buôn bán nhỏ. Mặc dù cả hai đều đã có gia đình riêng nhưng vẫn nảy sinh tình cảm và qua lại với nhau như vợ chồng. Trong khoảng thời gian từ năm 2006 đến năm 2008, giới kinh doanh “tín dụng đen” trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có lẽ không ai là không biết tên tuổi của cặp tình nhân Dũng – Thảo. Họ biết và “kính nể” cặp tình nhân này bởi vẻ bề ngoài sang trọng và “làm ăn” rất uy tín. Nhưng họ có ngờ đâu đó chỉ là lớp “vỏ bọc" ngụy trang cho những chiêu lừa đảo ngoạn mục…

Bà N.T.K.T, chủ một hãng xe khách đường dài nổi tiếng Buôn Ma Thuột kể lại: Vào khoảng năm 2008, thông qua một vài người bạn, bà quen với Thảo và được giới thiệu Thảo là “khách VIP” của những ngân hàng lớn trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. Chỉ sau một thời gian quen biết, ngày 6-8-2008, Thảo tìm đến nhà bà T. đặt vấn đề mượn 600 triệu đồng để cho người khác vay đáo hạn ngân hàng, hẹn đúng 4 ngày sau sẽ trả đủ. Bà T. làm giấy cho Thảo vay tiền. Đúng hẹn, 4 ngày sau, Thảo cầm 600 triệu đồng đến trả bà T. cùng phần lãi suất hậu hĩnh. Chỉ sau đó hai ngày, ngày 12-8-2008, Thảo lại tiếp tục đến vay bà T. 900 triệu đồng, và đến ngày 16-8 Thảo lại mang đủ tiền vay lẫn tiền lãi đến trả bà T. Cứ như thế, lần thứ ba Thảo vay 1,5 tỷ đồng, lần thứ tư vay 1,2 tỷ đồng, và Thảo đều trả đủ cả gốc lẫn lãi đúng hẹn.

Sau khi đã tạo được lòng tin với bà T., từ đầu tháng 9-2008 đến tháng 11-2008, Thảo liên tục vay của bà T. nhiều lần với tổng số tiền lên đến 12,9 tỷ đồng. Đến lúc này thì Thảo bắt đầu khất nợ vì lý do chưa thu hồi được tiền(!?). Linh tính mách bảo mình đã bị lừa, bà T. âm thầm điều tra thì mới tá hỏa khi phát hiện Thảo hoàn toàn không phải là “khách VIP” của ngân hàng nào cả, bản thân Thảo thời điểm đó cũng đang bị con nợ “bao vây”, không còn khả năng hoàn trả. Ngày 11-1-2009, bà T. đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Thảo gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Tương tự, bà L.T.P ở đường Ybih Alêô, TP. Buôn Ma Thuột cũng cho biết: Khoảng giữa năm 2007, thông qua một người bạn, bà P. gặp và quen biết với Trần Đình Dũng. Thấy Dũng là chủ doanh nghiệp giàu có nên khi biết Dũng làm thêm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, bà P. đã tin tưởng cho Dũng vay tiền. Cũng như Thảo, những lần đầu, Dũng vay và trả lãi rất sòng phẳng, đúng hẹn. Đến tháng 8-2007, Dũng dẫn theo Thảo đến nhà bà P. giới thiệu là bạn cùng làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, đồng thời đặt vấn đề vay tiền đáo hạn cho khách. Sau đó Thảo, Dũng vay tiền bà P. nhiều lần, trả tiền gốc và lãi đầy đủ, đúng hạn. Tuy nhiên, từ tháng 1 đến tháng 9-2008, Thảo và Dũng vay liên tiếp của bà P. với tổng cộng số tiền 26,5 tỷ đồng rồi… “mất dạng”. Nhiều lần bà P. liên hệ đòi nợ thì cả hai tìm cách tránh mặt hoặc thoái thác khất nợ với nhiều lý do. Cho đến khi nghe tin Thảo bị công an bắt thì bà P. mới té ngửa biết mình bị lừa. Do toàn bộ tài sản đã bị Thảo – Dũng lừa nên bà P. phải bán hết gia tài để trả nợ và phải đi làm thuê cho người khác để kiếm sống qua ngày, điều mà không ai nghĩ tới được khi mà cách đây chỉ mấy năm, bà P. từng là một “đại gia” ở TP. Buôn Ma Thuột.

Xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, ngày 14-6-2009, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Dak Lak đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Hoàng Thu Thảo. Qua điều tra khai thác, cơ quan công an cũng đã phát hiện riêng phần Thảo, cũng với thủ đoạn tương tự đã lừa của bà B.T.K.B ở đường Lê Hồng Phong, TP. Buôn Ma Thuột tổng cộng 15 tỷ đồng.

Căn cứ vào những chứng cứ thu thập được, ngày 9-3-2010, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Dak Lak tiếp tục thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trần Đình Dũng. Kết quả điều tra cho thấy, cặp tình nhân Dũng-Thảo đã lừa đảo vay và chiếm đoạt tổng cộng 54,4 tỷ đồng. Dũng và Thảo đã dùng số tiền này để mua sắm nhiều tài sản như xe ôtô tải, ôtô con, mua nhà, xây nhà, thành lập công ty và tiêu xài hoang phí vào nhiều việc khác. Tuy nhiên, vào thời điểm bị bắt, cả hai đều không có tài sản chứng minh được nguồn trả nợ cho các bị hại. Kết quả điều tra của cơ quan công an cũng cho thấy Thảo đã dùng số tiền lừa đảo được để chi rất nhiều khoản cho người tình Trần Đình Dũng. Cụ thể, Thảo đã 5 lần nộp tiền mặt vào tài khoản của Dũng với số tiền tổng cộng 5 tỷ đồng, ngoài ra còn mua xe ô tô cho Dũng đứng tên...

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, hai bị cáo Thảo và Dũng đều không thành khẩn, có biểu hiện khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật để chối tội. Đặc biệt là tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã phải nhiều lần cho tạm hoãn vì bị cáo Thảo có những biểu hiện quá khích, phủ nhận hành vi phạm tội, chửi bới, vu khống tòa xử ép mình, đòi nhận án tử hình... Tuy nhiên, căn cứ vào những chứng cứ thu thập được trong hồ sơ vụ án, TAND tỉnh đã tuyên phạt Phạm Hoàng Thu Thảo và Trần Đình Dũng án chung thân vì tội Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Bản án đã được đông đảo người dân tham dự phiên tòa đồng tình ủng hộ.

Việt Hoàng – Trường Minh


Ý kiến bạn đọc