Multimedia Đọc Báo in

Thị xã Buôn Hồ nỗ lực thiết lập trật tự, kỷ cương giao thông

06:03, 03/08/2012

Tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), kiên quyết xử lý nghiêm những lỗi vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT)… là những giải pháp mà Ban ATGT thị xã Buôn Hồ cùng các cấp, ngành, đoàn thể trên địa bàn đã và đang triển khai thực hiện nhằm “Thiết lập trật tự, kỷ cương giao thông” trong “Năm ATGT 2012”.

Lực lượng CSGT Công an thị xã Buôn Hồ điều tiết giao thông trên địa bàn.
Lực lượng CSGT Công an thị xã Buôn Hồ điều tiết giao thông trên địa bàn.

Tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang trở thành hiểm họa đối với mỗi người, mỗi nhà và toàn xã hội, hằng ngày vẫn có biết bao gia đình chịu cảnh mất mát, đau thương vì các vụ tai nạn. Vì vậy, Chính phủ chọn năm 2012 là “Năm ATGT” với chủ đề “Thiết lập trật tự kỷ cương ATGT trong phạm vi cả nước”. Cũng như các địa phương khác, trong “Năm ATGT 2012”, thị xã Buôn Hồ phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết và bị thương do TNGT gây ra so với năm 2011. Để đạt được mục tiêu trên, Ban ATGT thị xã đã xây dựng Kế hoạch hành động “Năm ATGT 2012”, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; giao nhiệm vụ cho thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; huy động tối đa lực lượng chức năng thực hiện TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; kết hợp giữa xử lý vi phạm với tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Một số ban, ngành đoàn thể đã đa dạng hóa cách thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), góp phần đưa luật vào cuộc sống. Thị Đoàn tổ chức nhiều hoạt động gắn với chủ đề “Thiết lập trật tự, kỷ cương về ATGT”, xây dựng chuyên mục “Thanh niên với văn hóa giao thông”; lập đội tham gia điều tiết giao thông; tổ chức cho 100% đội viên đăng ký rèn luyện chuyên hiệu ATGT... Ủy ban HLHTNVN thị xã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (Công an thị xã) tổ chức 6 đợt tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh các trường THPT và THCS trên địa bàn; lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT trong các đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 2.000 người dân tại các xã Bình Thuận, Cư Bao, Ea Siên, Ea Drông… Các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương tăng thời lượng tuyên truyền về ATGT. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về ATGT đến toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh; tổ chức các chuyên đề cụ thể như: Thi Phát thanh Măng non phòng tránh tai nạn thương tích, thi tìm hiểu Luật GTĐB, kiểm tra chuyên hiệu ATGT để đánh giá xếp loại đội viên, cho học sinh và phụ huynh ký cam kết không điều khiển xe máy phân khối lớn khi chưa có giấy phép lái xe, nhắc nhở các em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Lực lượng cảnh sát giao thông (Công an thị xã) đã triển khai nhiều biện pháp kiên quyết, đồng bộ nhằm mục tiêu giảm TNGT xuống mức thấp nhất. Theo đó, đã huy động toàn lực lượng, tăng cường công tác tuần tra khép kín, nhất là tại các khu vực trọng điểm có nguy cơ mất ATGT cao như điểm họp chợ, trường học, các trục đường chính…; kiên quyết xử lý những đối tượng điều khiển xe mô tô vi phạm, đặc biệt các lỗi đi lấn phần đường, làn đường, tránh, vượt sai quy định… Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát giao thông (Công an thị xã), 6 tháng đầu năm, qua công tác TTKS lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý 3.183 trường hợp vi phạm Luật GTĐB, trong đó 2.764 mô tô, 418 ô tô, 2 máy cày; ra quyết định xử phạt 2.741 trường hợp; tước giấy phép lái xe 90 trường hợp; thu nộp Ngân sách Nhà nước gần 800 triệu đồng. Đội Quản lý trật tự đô thị phát hiện, lập biên bản 284 trường hợp vi phạm TTATGT; ra quyết định xử phạt 159 trường hợp, cảnh cáo 125 trường hợp. TNGT trên địa bàn thị xã cơ bản được kiềm chế so với cùng kỳ năm 2011. Cụ thể, TNGT xảy ra 23 vụ (trong đó 7 vụ TNGT nghiêm trọng), làm 9 người chết, 31 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2011 giảm 11 vụ, giảm 5 người bị thương và tăng 1 người chết); va chạm giao thông xảy ra 13 vụ, làm 19 người bị thương, hư hỏng 23 phương tiện giao thông các loại (giảm 7 vụ, giảm 2 người bị thương so với cùng kỳ năm 2011).

Ông Trần Minh Thành, Phó trưởng Ban ATGT thị xã Buôn Hồ cho biết: “Để thiết lập trật tự, kỷ cương giao thông, thời gian tới Ban ATGT thị xã chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT.  Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, như tổ chức Hội thi tìm hiểu pháp luật về TTATGT, thông qua các hình thức sân khấu hóa không chuyên để thu hút người dân tham gia và tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác TTKS lưu động, tập trung vào các giờ cao điểm, xác định biện pháp TTKS, xử lý vi phạm là biện pháp hữu hiệu nhất để góp phần giảm thiểu TNGT”.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc