Multimedia Đọc Báo in

Khi thanh niên xung kích bảo vệ an ninh trật tự

05:43, 02/10/2012

Thôn Noh Prông, xã Hòa Phong (huyện Krông Bông) là một thôn đồng bào Mông di cư ngoài kế hoạch, tình trạng nhập cư và dời cư ồ ạt thường xuyên xảy ra, gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý nhân hộ khẩu. Chỉ trong vòng 10 năm trở lại đây, dân số đã tăng gấp 3 lần, kéo theo đó là tình trạng phát rừng làm nương rẫy, sử dụng vũ khí tự chế để săn bắt động vật hoang dã; bên cạnh đó, một số phần tử xấu từ nơi khác đến lén lút dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin bỏ đi nơi khác, làm cho an ninh trật tự khá phức tạp. Thế nhưng từ khi thành lập Đội Thanh niên xung kích, tình hình an ninh trật tự của thôn ngày càng được bảo đảm, ngăn ngừa và hạn chế được các vụ việc xấu xảy ra.

Đội Thanh niên xung kích bảo vệ an ninh trật tự của thôn Noh Prông là một mô hình thí điểm, được thành lập theo quyết định của UBND xã và thực hiện theo quy chế của Đội. Thành viên của Đội là những thanh niên trong thôn, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Công an, Đoàn Thanh niên xã và Ban Tự quản thôn. Đội hoạt động dựa trên tinh thần xung kích tình nguyện không có chế độ phụ cấp, kinh phí và chủ yếu là dân cử, dân nuôi. Hoạt động chính của Đội là tuần tra, bảo vệ và phát hiện tố giác tội phạm. Tuy không có phụ cấp, nhưng các thành viên luôn nhiệt tình tham gia, có những ngày cao điểm Đội tổ chức tuần tra tới tận 2-3 giờ sáng; gặp hôm trời mưa gió, nhưng được lệnh điều động, anh em vẫn sẵn sàng làm nhiệm vụ không kêu ca, than vãn. Vào vụ mùa, Đội phối hợp với công an viên tổ chức tuần tra tại khu vực sản xuất và khu vực sân phơi của các hộ dân. Bên cạnh đó, Đội còn vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa và phát hiện những đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật; vận động các hộ kinh doanh không mua sản phẩm của các đối tượng đi làm công và người lạ.

Ngoài công tác tuần tra bảo vệ an ninh  trật tự, Đội Thanh niên xung kích còn tham gia công tác vận động nhân dân tố giác tội phạm, giáo dục cảm hóa các đối  tượng thanh, thiếu niên chậm tiến, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên cũng như các văn bản pháp luật của Nhà nước.

Ông Trương Thế Mãi, Trưởng Công an xã cho biết: “Trước đây một số thanh niên ở các xã khác thường đến gây gổ đánh nhau, móc ngoặc với phần tử xấu trộm cắp vặt, làm cho tình hình trật tự phức tạp. Tuy nhiên từ ngày có Đội Thanh niên xung kích đến nay, tình hình an ninh trật tự của thôn rất tốt, số vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra giảm đáng kể”. Chỉ tính từ giữa tháng 8 đến nay,  trong lúc tuần tra phát hiện đối tượng trộm cắp, Đội đã ngăn chặn kịp thời và báo cho Công an xã điều tra xử lý 3 vụ, vận động giao nộp 7 súng tự chế…”.

Với kết quả ban đầu cho thấy, đây là mô hình bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở có hiệu quả, cần được các thôn, buôn khác vận dụng xây dựng, góp phần làm cho phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các địa phương ngày càng mạnh mẽ.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc