Multimedia Đọc Báo in

Vẫn “nóng” chuyện người dân trồng cây cần sa!

21:35, 02/10/2012

Do nhận thức pháp luật còn hạn chế, thiếu thông tin, hiểu biết về cây cần sa và tác hại của chúng, những năm gần đây, người dân tại nhiều địa phương trong tỉnh vẫn lén lút trồng loại cây này dưới nhiều hình thức khác nhau, khiến lực lượng chức năng rất khó phát hiện và xử lý.

Khi biết cây mình đang trồng làm cảnh trong vườn là cần sa thì người dân đã nhổ bỏ.
Khi biết cây mình đang trồng làm cảnh trong vườn là cần sa thì người dân đã nhổ bỏ.

Tại huyện Buôn Đôn cách đây chưa lâu (khoảng cuối tháng 6-2010), Công an huyện được người dân báo tin tại rẫy của gia đình ông N.N.N. ở buôn Niêng 2, xã Ea Nuôl có trồng cây “thuốc cấm”. Ngay sau đó, lực lượng chức năng huyện cùng chính quyền xã đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nơi đây có tới 1.000 cây cần sa đang được trồng và rào chắn kỹ lưỡng. Ông N. khai nhận rằng, một lần sang tỉnh Lâm Đồng chơi, gặp người bán hàng rong trên đường giới thiệu có hạt giống cây cà chua mới năng suất rất cao nên mua về trồng thử, khi cây trồng mới lên cao khoảng gần 1m, lực lượng Công an huyện đến kiểm tra, lập biên bản thì ông N. mới biết cây mình đang trồng là cần sa và vội vàng phá bỏ hết để tiêu hủy. Hay như trường hợp của gia đình ông Vũ Văn Sáu ở thôn 14, thị trấn Ea K’nốp, huyện Ea Kar. Khoảng đầu tháng 12-2011, lực lượng Công an huyện bất ngờ đến kiểm tra nhà ông Sáu, phát hiện hàng nghìn cây cần sa được trồng trên diện tích khoảng 500m2 sau vườn (đã lên cao khoảng 20-30cm); tại một mảnh đất nhỏ góc kế bên, ông Sáu đang tiếp tục ươm thêm cây cần sa để bán giống ra thị trường. Chưa hết, khám xét thêm, lực lượng chức năng còn phát hiện 2kg hạt và lá cây cần sa khô được ông cất giữ trong nhà. Công an huyện Ea Kar đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Sáu về hành vi tàng trữ chất ma túy. Còn vợ ông giờ cứ buồn rầu than thở: “Tôi đâu có ngờ, chỉ nghe nói trồng cây này nuôi heo thì mau lớn, gà vịt cũng không bị dịch bệnh nên cứ mua về trồng, lại còn dự định ươm giống bán trong vùng để giúp bà con làm ăn kinh tế, phát triển chăn nuôi (?!)”. Bên cạnh những hộ dân trồng cần sa vì thiếu hiểu biết về loại cây này, còn có những trường hợp xem thường pháp luật cố tình lén lút trồng. Tại huyện Ea H’leo, theo nguồn tin từ quần chúng nhân dân, ngày 24-8-2012, lực lượng Công an huyện đã tiến hành xác minh, điều tra tại địa bàn thôn 8, xã Ea Nam, phát hiện có gần 450 cây cần sa được các đối tượng (chưa rõ danh tính) trồng xen lẫn trong một rẫy cà phê ở nơi vắng vẻ, ít người qua lại. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành nhổ bỏ, tiêu hủy và quyết liệt truy tìm đối tượng trồng số cần sa trên để xử lý đúng pháp luật. Tại xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột vừa qua lại tiếp tục phát hiện hộ ông Trần Duy Dương ở thôn 2, Phạm Trường Chóng, thôn 3 có trồng cần sa. Những trường hợp sai phạm mức độ nhẹ do thiếu hiểu biết của người dân thì thường được các địa phương tuyên truyền, nhắc nhở và cảnh cáo trước các buổi họp dân; còn các trường hợp trồng cần sa với mức độ vi phạm lớn, cố tình thì sẽ bị xử lý thích đáng. Anh Mai Văn Hòa, Phó trưởng Công an xã Cư Êbur cho biết, hầu hết những vụ việc trồng cần sa thường được các đối tượng trồng lén lút tại những địa điểm vắng vẻ, vùng sâu vùng xa, xen lẫn với các loại hoa màu khác cao từ 2-3m như ngô, mì... nên việc phát hiện rất khó khăn. Nhiều trường hợp cần sa được trồng ở giữa rừng, tại những khu vực hiểm trở, hẻo lánh, nếu không có sự tố giác của người dân thì các cơ quan chức năng rất khó phát hiện.

Trước thực trạng trên, vừa qua UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát để phát hiện tình trạng trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt chú trọng vào các địa bàn trọng điểm vùng sâu, vùng xa, nơi giáp ranh, khu vực đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn bằng hình ảnh để nhân dân nhận biết về các đặc điểm của cây cần sa, các quy định của pháp luật về cấm trồng, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán trái phép các sản phẩm từ cây cần sa. Vận động nhân dân ký cam kết không trồng cây có chứa chất ma túy và tích cực phát hiện, tố giác người trồng cây có chứa chất ma túy cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương để kịp thời xử lý nghiêm minh…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc