Multimedia Đọc Báo in

Mạnh tay hơn nữa với gian lận thương mại

17:15, 25/03/2013

Tình trạng gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng… diễn ra trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp với các thủ đoạn  tinh vi, khép kín, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, kiểm soát và phòng chống…

Tiến hành kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ của hàng hóa.
Tiến hành kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ của hàng hóa.

Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã phát hiện nhiều vụ gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng lậu với các thủ đoạn tinh vi, khép kín từ khâu vận chuyển đến phân phối. Nổi bật nhất là vụ buôn bán hàng thực phẩm “ba không” (không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng) và gian lận thương mại trong kinh doanh xăng dầu. Trong khi các cơ quan chức năng ráo riết ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng thì các thương lái lại lén lút tìm cách tiêu thụ, mua bán tràn lan. Tại các chợ truyền thống, vấn nạn này ngày càng “bành trướng”, nhất là dịp trước và sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, gây thiệt hại về kinh tế, xâm hại đến quyền lợi người tiêu dùng (NTD) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà sản xuất, doanh nghiệp làm ăn chân chính. Không ít mặt hàng điện tử, mỹ phẩm, thực phẩm khô, rượu… giá rẻ, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hoặc chứa hóa chất độc hại có mặt khắp nơi. Các đối tượng vận chuyển thường xé lẻ, ngụy trang, cất giấu hàng gian lận thương mại chung với hàng hóa bình thường để qua mặt các cơ quan chức năng; tiểu thương bán lẻ thì càng cố tình lập lờ nguồn gốc, xuất xứ của  sản phẩm để đánh lừa NTD. Tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng càng trở nên phổ biến tại các vùng nông thôn trong tỉnh, nhất là hàng thực phẩm “3 không” giá rẻ được các hộ kinh doanh bán lẻ hoặc tiểu thương tại các chợ nông thôn nhập về, bán rất chạy hàng. Cách đây chưa lâu, đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của Chi cục QLTT tỉnh đã phát hiện nhiều vụ vi phạm về nhãn hàng hóa, bán hàng quá hạn sử dụng, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc  xuất xứ, không niêm yết giá… trong đó đáng chú ý là vụ phát hiện một hộ kinh doanh tạp hóa tại huyện Krông Buk bán hàng loạt thực phẩm “ba không”... Nếu không được kịp thời phát hiện thì một số lượng lớn ô mai, xí muội, bánh, nho khô… kém phẩm chất sẽ tuồn  ra thị trường, gây nguy hại cho sức khỏe NTD.

Không riêng gì hàng thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu mà nạn gian lận thương mại trong mặt hàng hóa phẩm cũng trở nên phổ biến, nhất là xăng dầu. Mặc dù trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này lực lượng chức năng chưa phát hiện cây xăng nào có biểu hiện đầu cơ, găm hàng, nhưng tình trạng gắn chíp điện tử bơm thiếu xăng  cho khách hàng cũng đã từng xảy ra ở một vài nơi, cá biệt có nơi NTD mua 10 lít xăng thì mất tới 0,8 lít. Hồi trung tuần tháng 1-2013, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã phát hiện hành vi gắn IC gian lận đo lường trong kinh doanh xăng dầu tại đại lý bán lẻ xăng dầu Thanh Xuân - DNTNTM Thanh Xuân (huyện Ea H’leo). Đoàn đã kiên quyết lập biên bản, hoàn tất hồ sơ vụ việc đề nghị UBND tỉnh ra Quyết định tịch thu 1 cột bơm xăng, phạt hành chính doanh nghiệp này 25.000.000 đồng, truy thu lại số tiền gian lận và nộp ngân sách trên 118 triệu  đồng. Ông Trần Nguyễn Đức –Phó Chi cục QLTT tỉnh cho biết, các đối tượng buôn bán hàng lậu, giả vì mục đích lợi nhuận đã không từ bất cứ thủ đoạn nào để qua mặt cơ quan chức năng, như giấu hàng lậu trong ca bin xe, hay trà trộn vào các hàng hóa khác gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng khi kiểm tra, kiểm soát. Trước thực tế trên, Chi cục QLTT đã tăng cường các hoạt động chuyên môn như chủ động trinh sát nắm địa bàn, phối hợp với các ngành hữu quan triển khai nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường. Các đội QLTT cơ sở triển khai giám sát chặt chẽ hoạt động buôn bán xăng dầu trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại đối với mặt hàng thiết yếu này. Bên cạnh đó, đề phòng nạn tiểu thương tìm cách tuồn hàng kém chất lượng còn tồn sau tết và hàng quá hạn sử dụng ra thị trường, lực lượng chức năng cũng chú trọng đẩy mạnh công tác kiểm tra ngăn chặn hàng giả, kém chất lượng, nhất là tại các vùng nông thôn trong tỉnh… Tuy nhiên, để công tác phòng chống vấn nạn gian lận thương mại trên địa bàn đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của lực lượng QLTT rất cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng  liên quan, kể cả NTD.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc