Multimedia Đọc Báo in

Nên thận trọng khi sử dụng các dịch vụ ủy quyền

08:37, 06/10/2013
Trong cơ chế thị trường hiện nay, việc ủy quyền cho người khác để làm thủ tục sang nhượng, chuyển đổi quyền sử dụng nhà, đất hoặc ủy quyền để làm giấy tờ, thủ tục, ủy quyền để vay vốn là hoàn toàn bình thường, pháp luật không cấm. Với phương châm đôi bên cùng có lợi nên dịch vụ này ngày càng phát triển ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở các thành phố, đô thị lớn.

Dịch vụ ủy quyền để đại diện làm thay giấy tờ, thủ tục có ưu điểm là giúp cho những người dân có kiến thức hạn chế về pháp luật, thủ tục hành chính hoặc do bận công việc không có thời gian làm thủ tục giấy tờ... chỉ cần bỏ ra ít tiền là hoàn thành các thủ tục trong thời gian sớm nhất, theo giá cả thỏa thuận. Trong khi đó, việc hình thành các doanh nghiệp, công ty chuyên làm dịch vụ, thủ tục giấy tờ sẽ có thêm nguồn thu ngân sách nhà nước, đồng thời sẽ loại bỏ được tình trạng “cò” dịch vụ gây thiệt hại cho người dân. Nhưng do các cơ quan chức năng chưa có biện pháp  hiệu quả, khoa học để quản lý chặt chẽ dịch vụ này cũng như chưa xử lý nghiêm, triệt để các tổ chức, cá nhân có hành vi lừa đảo đã làm cho các vụ việc lừa đảo ngày càng có chiều hướng gia tăng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp, tiêu cực đến trật tự an toàn xã hội, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với hệ thống pháp luật, Nhà nước.

Thời gian, vừa qua hàng loạt vụ việc lừa đảo liên quan đến việc ủy quyền làm thủ tục nhà, đất xảy ra trên địa bàn một số tỉnh, thành phố. Nhiều người do cả tin đã ủy quyền cho một số đối tượng làm thủ tục chuyển nhượng nhà ở, đất ở nên đã bị lừa đảo chiếm đoạt nhà, đất. Điều đáng nói là các vụ việc như thế này xảy ra ngày càng nhiều, tính chất lừa đảo ngày càng tinh vi, phức tạp gây hậu quả rất lớn nhưng các đối tượng lừa đảo vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật không bị xử lý còn người dân thì bị trắng tay khi mất nhà, mất đất.

Thiết nghĩ, biện pháp cấp bách nhất hiện nay là các cơ quan điều tra sớm vào cuộc để điều tra xử lý nghiêm các trường hợp lừa đảo, đồng thời có các quy định cụ thể để quản lý các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ này để vừa bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân và bảo đảm cho dịch vụ này phát triển lành mạnh trong tương lai.

Vĩnh Linh


Ý kiến bạn đọc