Multimedia Đọc Báo in

Nâng cánh ước mơ

15:47, 12/04/2010

Được thành lập trên cơ sở đóng góp tự nguyện của sinh viên, qua hơn 10 năm xây dựng Quỹ Khuyến học “Tây Nguyên xanh” của Đoàn Trường Đại học Tây Nguyên đã lên đến hàng trăm triệu đồng. Mỗi năm, Quỹ đã trao hàng chục suất học bổng và trở thành người bạn đồng hành thân thiết, động viên, chia sẻ những khó khăn cho các sinh viên vượt khó học giỏi và năng nổ trong hoạt động Đoàn của nhà trường.

Ba sinh viên Thi Thơ, H’Noan và Xuân Hưng được nhận học bổng từ Quỹ Khuyến học "Tây Nguyên xanh" năm học vừa qua
Ba sinh viên Thi Thơ, H’Noan và Xuân Hưng được nhận học bổng từ Quỹ Khuyến học "Tây Nguyên xanh" năm học vừa qua

Bạn Đỗ Xuân Hưng, sinh viên Sư phạm K07 kể cho chúng tôi về hoàn cảnh gia đình cũng như niềm vui khi được nhận học bổng từ Quỹ Khuyến học “Tây Nguyên xanh” lần gần đây nhất: Gia đình ở huyện Ea H’leo, có 6 anh chị em, nhà nghèo nên chỉ có mình Hưng cố gắng theo đuổi con đường học hành. Mọi sinh hoạt, chi tiêu hàng ngày trong những năm học đại học Hưng đều phải tự lo liệu bằng cách đi dạy thêm. Tuy vất vả, nhưng qua các năm học Hưng đều đạt loại khá. Học kỳ vừa qua Hưng được nhận học bổng “Tây Nguyên xanh”, trị giá 500.000 đồng. “Số tiền tuy không nhiều, song em rất cảm động, vì nó thể hiện sự quan tâm của Đoàn trường đối với những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Đó là phần thưởng khích lệ, động viên tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong học tập”. Cũng được nhận học bổng từ Quỹ Khuyến học “Tây Nguyên xanh” như Đỗ Xuân Hưng, nhưng Nguyễn Thị Thi Thơ, sinh viên năm thứ 3 ngành Sư phạm Anh văn, thành viên đội văn nghệ xung kích của Đoàn trường thì lại cảm nhận: “Em rất vui và tự hào khi được nhận học bổng, bởi đó là sự ghi nhận cho những đóng góp của các thành viên trong đội văn nghệ xung kích của Đoàn trường nói chung và bản thân em nói riêng. Học bổng sẽ khích lệ mọi người tham gia nhiệt tình hơn những phong trào tình nguyện cũng như các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao do Đoàn trường tổ chức”. Còn đối với bạn H’Noan Knul (Sư phạm Sinh K07)  thì học bổng mà em được nhận thật ý nghĩa, đó là những tình cảm chân thành, sự chia sẻ của tất cả các bạn đối với những trường hợp sinh viên còn nhiều khó khăn, bởi số tiền học bổng em nhận được là từ sự đóng góp của tất cả các bạn trong trường”.
Anh Đinh Văn Rin, cán bộ chuyên trách Đoàn trường cho biết: Ý tưởng thành lập Quỹ Khuyến học “Tây Nguyên xanh” được hình thành từ năm 1998 khi Ban Chấp hành Đoàn trường lúc bấy giờ nhận thấy có rất nhiều hồ sơ sinh viên nhập học là con em hộ nghèo. Với suy nghĩ “Tổ chức Đoàn của nhà trường phải có trách nhiệm chia sẻ những khó khăn cho đoàn viên, giúp các bạn có thêm điều kiện hoàn thành tốt các năm học, không để xảy ra trường hợp sinh viên vì hoàn cảnh gia đình mà phải nghỉ ngang”, nên Đoàn trường đã thống nhất thành lập Quỹ Khuyến học “Tây Nguyên xanh”. Ban đầu Đoàn trường thông báo nội dung, mục đích, ý nghĩa của học bổng đến cho tất cả sinh viên, vận động sinh viên đóng góp mỗi người 5.000 đồng trên cơ sở tự nguyện. Quỹ khuyến học “Tây Nguyên xanh” đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình từ phía các bạn sinh viên, hầu như 100% sinh viên đều tham gia đóng góp. Nhiều bạn chia sẻ suy nghĩ: “Chỉ cần mỗi người “hy sinh” một ly cà phê hoặc một ổ bánh mì ăn sáng thôi thì số tiền của cả ngàn sinh viên cộng lại cũng tương đối lớn. Nó sẽ góp phần san sẻ bớt những khó khăn cho các bạn nghèo”. Với phương châm “tích tiểu thành đại”, từ vài triệu đồng của ngày đầu mới thành lập, đến nay Quỹ Khuyến học “Tây Nguyên xanh” đã lên đến con số trên 125.000.000 đồng. Anh Nguyễn Tuấn Hùng, nguyên Bí thư Đoàn trường tiết lộ: Công tác quản lý Quỹ diễn ra rất công khai, minh bạch. Danh sách sinh viên cũng như số tiền đóng góp hằng năm đều được thông báo ở các lớp. Tổng số tiền đóng góp sẽ được gửi ngân hàng. Lãi suất từ tiền gửi hàng năm được dùng để trao học bổng cho các đối tượng là sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, sinh viên tích cực tham gia và có nhiều đóng góp cho hoạt động Đoàn trường. Định kỳ, mỗi năm Quỹ Khuyến học “Tây Nguyên xanh” được trao một lần, với trung bình 30 suất/ năm. Ngoài Quỹ Khuyến học trên, hằng  năm Ban chấp hành Đoàn trường còn huy động được học bổng các loại như: Học bổng “Tiếp sức đến trường”, “Vượt khó học giỏi”, “Mãi mãi tuổi 20”…
Có thể nói Quỹ Khuyến học “Tây Nguyên xanh” góp phần giúp cho ước mơ của nhiều sinh viên đã và đang học tập tại trường trở thành hiện thực. Nó như một “nhịp cầu” kết nối giữa Đoàn trường với sinh viên, giữa sinh viên với sinh viên, giúp họ thêm yêu thích, gắn bó và nỗ lực học tập hơn.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc