Bộ GD&ĐT ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi
Bộ GD&ĐT vừa ban hành Quy định về Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi. Theo đó, Bộ chuẩn này gồm 4 lĩnh vực, 28 chuẩn với 120 chỉ số yêu cầu đối với trẻ.
Bộ chuẩn đó là những mong đợi mà trẻ em năm tuổi biết và có thể làm được, gồm 4 lĩnh vực: phát triển thể chất (6 chuẩn); lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội (7 chuẩn); lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp (6 chuẩn) và lĩnh vực phát triển nhận thức (9 chuẩn).
Cụ thể như sau, về lĩnh vực phát triển thể chất quy định, trẻ 5 tuổi có thể bật xa tối thiểu 50cm; nhảy xuống từ độ cao 40 cm; ném và bắt bóng bằng hai tay từ khoảng cách xa 4 m; chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7 giây; chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian; tự rửa mặt, chải răng hàng ngày; nhận ra và không chơi một số đồ vật có thể gây nguy hiểm…
Các bé tập tô tượng tại Nhà văn hóa Thanh Thiếu nhi Dak Lak. Ảnh: H.N |
Các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển tình cảm và quan hệ xã hội như cố gắng thực hiện công việc đến cùng; nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình; nhận biết các trạng thái cảm xúc vui, buồn, ngạc nhiên, sợ hãi, tức giận, xấu hổ của người khác; thể hiện sự an ủi và chia vui với người thân và bạn bè; thể hiện sự thích thú trước cái đẹp; biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích…
Còn các chuẩn thuộc lĩnh vực phát triển ngôn ngữ và giao tiếp như sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp; nhận ra được sắc thái biểu cảm của lời nói khi vui, buồn, tức, giận, ngạc nhiên, sợ hãi; kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định; thể hiện sự thích thú với sách; biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện...
Về phát triển nhận thức, trẻ thể hiện một số hiểu biết về môi trường tự nhiên; thể hiện một số hiểu biết về môi trường xã hội; thể hiện một số hiểu biết về âm nhạc và tạo hình; có một số hiểu biết về số, số đếm và đo; nhận biết về một số hình hình học và định hướng trong không gian; có một số nhận biết ban đầu về thời gian…
Theo Bộ GD&ĐT, Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi là cơ sở để cụ thể hóa mục tiêu, nội dung chăm sóc, giáo dục, lựa chọn và điều chỉnh hoạt động cho phù hợp với trẻ mẫu giáo năm tuổi. Đồng thời, Bộ chuẩn này cũng là căn cứ để xây dựng chương trình, tài liệu tuyên truyền, hướng dẫn các bậc cha mẹ và cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ em năm tuổi nhằm nâng cao nhận thức về sự phát triển của trẻ em. Trên cơ sở đó tạo sự thống nhất trong chăm sóc, giáo dục trẻ giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Các cơ sở giáo dục sẽ phải xây dựng kế hoạch để thực hiện bộ chuẩn này trong năm học mới.
H.N (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc