Multimedia Đọc Báo in

Học sinh Tiểu học không học quá 7 tiết/ngày

17:10, 18/08/2010

Sở GD-ĐT vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2010-2011 đối với giáo dục Tiểu học. 

Theo đó, thực hiện kế hoạch giáo dục, đối với các trường, lớp dạy học 1 buổi/ngày, nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết /tháng) được tích hợp vào 4 môn: Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Kỹ thuật theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế của trườngTiểu học (truyền thống văn hóa; nghề nghiệp; năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và thiết bị).

Còn đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ ngày, giao quyền cho hiệu trưởng, hiệu phó chủ động xây dựng kế hoạch dạy học, bảo đảm các yêu cầu: đối với những vùng khó khăn, vùng học sinh (HS) dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày nhằm tăng thêm thời lượng học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng chủ yếu để củng cố kiến thức môn Tiếng Việt, Toán và dạy tiếng Êđê. Đặc biệt về thời lượng phải bảo đảm không tổ chức dạy học quá 7 tiết/ ngày. 

 

Giờ tan học của HS Trường Tiểu học Ngô Quyền (TP. Buôn Ma Thuột)

Đối với vùng thuận lợi, có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, ngoài việc củng cố, ôn luyện kiến thức, kỹ năng cần chú ý tăng thời lượng cho việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, dạy học các môn tự chọn: Ngoại ngữ, Tin học. Khuyến khích tổ chức bán trú cho học sinh ở vùng dân tộc, vùng khó khăn  cần theo mô hình trường học bán trú kết hợp với sự đầu tư từ ngân sách với đóng góp của phụ huynh học sinh và hỗ trợ của lực lượng xã hội.     

Thực hiện nội dung chương trình các môn học cần bảo đảm tính vừa sức và cần tăng cường tích hợp các nội dung giáo dục về: quyền, bổn phận trẻ em; an toàn giao thông; vệ sinh môi trường; sử dụng năng lượng có hiệu quả; tăng cường dạy tích hợp Tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số… Về việc triển khai đề án dạy ngoại ngữ cho HS, các trường cần chủ động, linh hoạt dạy Tiếng Anh theo chương trình của Bộ GD&ĐT (bộ sách Let’s Learn English của NXB GD), với thời lượng 2 hoặc hơn 2 tiết/tuần.

Sở yêu cầu, các phòng giáo dục, trường tiểu học thực hiện nghiêm túc chủ trương cấp SGK không thu tiền đối với HS: ở địa bàn khó khăn, con thương binh liệt sĩ, đồng bào dân tộc thiểu số, bảo đảm 100% HS có đủ sách khi tới trường. Xây dựng tủ sách dùng chung (đầu năm cho mượn, cuối năm thu lại), và tiếp tục sử dụng “Tập bài hát địa phương Dak Lak” để dạy môn Âm nhạc địa phương. Đồng thời, yêu cầu giáo viên hướng dẫn cho HS sử dụng sách, vở phù hợp, HS học 2 buổi/ ngày nên bố trí cho các em để sách vở, đồ dùng học tập tại lớp.

Hồng Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc