Mở đợt sinh hoạt đầu năm học về “Nói không với hành vi bạo lực”
Bộ GD-ĐT vừa có công văn hướng dẫn thực hiện công tác học sinh, sinh viên đối với các cơ sở giáo dục, đào tạo năm học 2010-2011 với các nhiệm vụ trọng tâm:
Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức thực hiện bộ tài liệu hướng dẫn việc tích hợp và lồng ghép giảng dạy nội dung đạo đức Hồ Chí Minh vào các môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá trong nhà trường. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, văn hóa truyền thống, các hoạt động văn hóa, thể thao ngoại khóa và công tác y tế trường học.
Hội trại Trường THPT Y Jut (huyện Cư Kuin) |
Tổ chức đợt sinh hoạt đầu năm học trong phạm vi lớp, trường học và địa phương với chủ đề “Nói không với hành vi bạo lực” nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về việc kiên quyết phê phán, bài trừ hành vi đánh nhau. Tổ chức cho học sinh và tập thể lớp học, trường học ký cam kết không tham gia đánh nhau, không mang theo và sử dụng hung khí, vật dễ gây sát thương; Phối hợp chặt chẽ với gia đình và chính quyền địa phương để quản lý, phòng chống những tác động xấu của trò chơi trực tuyến (gameonline) đối với học sinh; tăng cường công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong nhà trường.
Đẩy mạnh và đổi mới để nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục tư tưởng chính trị, văn hóa, văn nghệ, giáo dục truyền thống chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác học sinh, sinh viên, thể dục thể thao và y tế trường học. Triển khai thành lập bộ máy chuyên trách thực hiện công tác học sinh, sinh viên tại các sở GD-ĐT
Các sở GD-ĐT hướng dẫn các trường xây dựng quy chế về sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, định kỳ tổ chức họp đánh giá tình hình, bàn biện pháp phối hợp cụ thể.
Đặc biệt chú trọng đến việc tổ chức thí điểm các lớp dạy bơi trong trường Tiểu học. Phấn đấu đến năm 2015 các tỉnh đều có mô hình thí điểm dạy bơi cho học sinh Tiểu học.
Trên cơ sở các nội dung hướng dẫn, các sở GD-ĐT cần bám sát nhiệm vụ năm học 2010-2011 để xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả các nội dung tại đơn vị mình.
H.N (Nguồn GD&TĐ)
Ý kiến bạn đọc