Multimedia Đọc Báo in

Chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục

09:24, 22/09/2010

Trong công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về vấn đề chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục phải thực hiện nghiêm túc các quy định về mức thu, đối tượng được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh theo đúng qui định.

Đối với những khoản thu để mua quần áo đồng phục, thể dục - thể thao, phù hiệu… các cơ sở giáo dục cần thống nhất chủ trương, kiểu mẫu với phụ huynh học sinh (PHHS) để quyết định hình thức mua thích hợp.

Những khoản đóng góp để thực hiện một số nhiệm vụ nuôi, dạy học sinh như: tiền ăn, tiền chăm sóc bán trú, tiền nước uống...yêu cầu nhà trường phải thỏa thuận với PHHS về chủ trương, công khai mức thu, nội dung chi bảo đảm  nguyên tắc thu đủ bù chi. Không tùy tiện lập các quỹ để ép buộc học sinh đóng góp dưới danh nghĩa đóng góp tự nguyện. Đồng thời, UBND tỉnh, thành phố qui định mức thu phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, việc chi tiêu phải lập kế hoạch và được thông qua trong cuộc họp PHHS đầu năm học.

Bộ GD&ĐT cũng đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục địa phương quán triệt tinh thần công văn này tới Hiệu trưởng các trường để phổ biến tới giáo viên và PHHS. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi tài chính đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với đơn vị, cá nhân cố ý thực hiện trái những quy định trên.

H.N (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc