Multimedia Đọc Báo in

Giấy báo đến muộn, thí sinh không được nhập học

08:47, 20/09/2010

Hằng năm, tình trạng thất lạc, chậm giấy báo nhập học vẫn thường xảy ra ở một số trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, gây không ít khó khăn cho gia đình, thí sinh.

Trường hợp em Nguyễn Hữu Giáp (sinh năm 1994), thôn 6, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin là một minh chứng. Được biết Trường Trung cấp Nghề Dak Lak có đào tạo nghề hệ 3 năm đối với những học sinh chưa học hết PTTH, đầu tháng 8 - 2010, Giáp nộp hồ sơ xin học, đến khoảng giữa tháng 8, em lên trường thấy tên mình có trong danh sách trúng tuyển năm học 2010 – 2011, thế nhưng chờ mãi vẫn không thấy giấy báo, quá lo lắng, ngày 27 – 8, Giáp trực tiếp ra bưu điện văn hóa xã hỏi xem có giấy báo nhập học chưa thì được trả lời là chưa. Trong khi đó, ngày nhập học đợt 3 của trường là 30 và 31 – 8, nếu thí sinh nào đến muộn thì nhà trường không giải quyết. Ngày 30-8, bố em Giáp lại ra bưu điện, nhưng cũng chỉ nhận được câu trả lời như lần trước. Đến ngày 6-9 (sau một tuần nhập học), Giáp mới nhận được giấy báo, ngày 7-9, bố đưa em lên Trường trung cấp Nghề để nhập học, nhưng nhân viên Phòng đào tạo trả lời là không giải quyết cho những trường hợp đến nhập học muộn!

Trách nhiệm thuộc về ai đối với những trường hợp như thế này thật không dễ xác định, bởi theo dấu bưu điện thì nhà trường đã gửi giấy báo cho em vào ngày 24 – 8, nhưng mãi 2 tuần lễ sau em mới nhận được, mặc dù quãng đường từ trường đến xã Ea Tiêu chỉ ngót nghét trên dưới 20 km(?!).
Anh Nguyễn Hữu Thịnh (bố em Giáp) cho hay, sau khi biết con mình trúng tuyển, gia đình đã chuẩn bị đầy đủ mọi thủ tục hồ sơ liên quan như: giấy khám sức khỏe, ảnh, khai sinh, bản chính học bạ và Bằng tốt nghiệp THCS… để sẵn sàng cho con nhập học, thậm chí, gia đình còn đặt vé xe buýt tháng để em đến trường thuận lợi hơn. Hơn thế, gia đình em đã rút toàn bộ hồ sơ ở trường THPT, nên muốn học lại cũng không được mà Trường Trung cấp Nghề thì không nhận, như vậy, em phải chịu muộn học một năm oan uổng(!)

Được biết, gia đình Giáp có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ em quanh năm làm nghề phụ hồ để nuôi con ăn học, điều mà họ lo lắng nhất là con mình không được học đến nơi đến chốn. Chị Lý, mẹ em cho biết, dù nghèo mấy, gia đình cũng cố gắng cho con đi học để kiếm lấy một nghề, nhưng chỉ vì giấy báo về muộn mà em đành phải ở nhà.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Văn Giản, Trưởng phòng đào tạo nhà trường cho biết, từ đầu tháng 9 đến nay, có nhiều phụ huynh, học sinh đến trường yêu cầu nhà trường có biện pháp giải quyết thỏa đáng để bảo đảm quyền lợi của học sinh, nhưng không được đáp ứng. Ông Giản cũng khẳng định, trường đã gửi giấy báo nhập học trước 1 tuần, có thể do bưu điện chuyển chậm nên đã làm ảnh hưởng đến thời gian nhập học của thí sinh. Được biết, năm học 2010-2011, Trường Trung cấp Nghề Dak Lak tuyển 470 chỉ tiêu, nhưng qua 3 đợt tuyển sinh vẫn chưa đủ số lượng.

Theo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy số 03/2010/TT của Bộ Giáo dục – Đào tạo thì thí sinh đến trường nhập học chậm 15 ngày trở lên, nếu không có lý do chính đáng thì coi như bỏ học. Nếu đến chậm do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của chính quyền địa phương, các trường sẽ xem xét quyết định tiếp nhận vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học năm sau. Với trường hợp của em Giáp, do bưu điện chuyển thư chậm, nhà trường lại “cứng nhắc” trong việc xem xét, giải quyết cho em nhập học, như vậy lỗi ở đây rõ ràng là không phải do em Giáp.

 

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc