Multimedia Đọc Báo in

Năm học 2010-2011: Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học

15:51, 09/09/2010

Một giờ học bằng giáo án điện tử tại trường THPT Buôn Ma Thuột
Một giờ học bằng giáo án điện tử tại Trường THPT Buôn Ma Thuột
Sở GD-ĐT vừa ban hành Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin (CNTT) năm học 2010-2011.

Theo đó, trước tháng 12-2010, ngành Giáo dục sẽ hoàn thành việc kết nối Internet băng thông rộng miễn phí đến các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, các phòng GD-ĐT, Trung tâm GDTX, Trung tâm Học tập cộng đồng, các trường Trung cấp chuyên nghiệp trước tháng 12-2010. Triển khai kết nối Internet miễn phí qua sóng di động của Viettel cho các trường chưa thể kéo cáp bằng công nghệ 3G mới, tốc độ cao thay thế cho công nghệ EDGE tốc độ thấp trước đây; ưu tiên hỗ trợ kinh phí đầu tư trang thiết bị, máy tính kết nối mạng cho các trường ở vùng khó khăn hoặc các trường chưa có thiết bị kết nối (bao gồm cả các trường Mẫu giáo, Mầm non).

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục tiếp tục khuyến khích cán bộ, giáo viên thiết lập địa chỉ email của ngành có tên dưới dạng @tên-cơ-sở-giáo-dục.edu.vn; tạo địa chỉ email của học sinh theo tên miền của trường THPT hoặc theo tên miền riêng do Sở, phòng thiết lập cho học sinh. Đặc biệt, trong năm học này sẽ đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác đào tạo, tập huấn và họp qua web (web conference) và qua điện thoại (audio conference) giữa Bộ GD-ĐT với Sở GD-ĐT; giữa Sở với các trường, trung tâm trực thuộc và phòng GD-ĐT; khuyến khích các Trung tâm GDTX, Trung tâm Học tập cộng đồng sử dụng hệ thống đào tạo từ xa qua mạng để triển khai trong các chương trình liên kết đào tạo đại học từ xa qua mạng với các trường đại học. Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT tại các huyện, thị xã, thành phố chủ động khai thác tối đa hệ thống họp qua mạng giáo dục cho các hoạt động đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; tổ chức hội thảo, dự giờ giảng, lớp học ảo e-Learning, giáo dục thường xuyên, bảo vệ luận án, đề án, họp phổ biến công tác,…

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu đẩy mạnh một cách hợp lý việc ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học. Theo đó, các cơ sở giáo dục cần chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn cụ thể cho giáo viên các môn học tự triển khai việc tích hợp, lồng ghép sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học; đẩy mạnh ứng dụng CNTT bằng cách làm phong phú và sinh động các giờ học, các hoạt động ngoại khóa và các hoạt động khác như tổ chức cho học sinh tự đi thu thập tài liệu, quay phim chụp ảnh các di tích lịch sử, các danh nhân địa phương để làm tư liệu lịch sử, đưa lên website của trường, của Sở; tổ chức diễn đàn trên mạng để giáo viên và học sinh thảo luận bài học một cách tích cực, chủ động. Ngoài ra, cần tiếp tục triển khai giảng dạy môn Tin học và nâng cao kỹ năng sử dụng CNTT cho học sinh phổ thông các cấp học.

Hồng Thủy

 


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.