TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÙNG ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ
14:48, 20/09/2010
Những năm qua, ngành giáo dục tỉnh nhà đã có nhiều cố gắng trong việc thực hiện chính sách giáo dục - đào tạo, nâng cao dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Trường phổ thông DTNT huyện Ea Kar được đầu tư xây dựng khang trang |
Giờ học làm quen Tiếng Việt cho học sinh DTTS ở xã Hòa Đông huyện Krông Pak |
Cùng với việc thực hiện chế độ chính sách với học sinh DTTS, ngành giáo dục quan tâm triển khai việc dạy học tiếng, chữ Êđê trong trường phổ thông. Số lượng học sinh DTTS học tiếng Êđê ngày càng tăng, chất lượng học cũng được nâng lên đáng kể, trong những năm học vừa qua, đã có trên 50% học sinh ở các khối 6,7,8 đạt kết quả khá, giỏi. Việc dạy học tiếng Êđê đã phần nào đáp ứng nguyện vọng đông đảo phụ huynh học sinh DTTS mong cho con em được học tiếng mẹ đẻ, tạo động lực nâng cao chất lượng học tập của các em. Việc dạy học tiếng Êđê đang được triển khai ở 77 trường tiểu học với 10.272 học sinh từ lớp 3 đến lớp 5; 13 trường phổ thông dân tộc nội trú với 34 lớp, 1.249 học sinh từ lớp 6 đến lớp 8 theo học. Tỉnh đã thông qua đề án Dạy tiếng nói, chữ viết Êđê trong các trường tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 2010-2015 nhằm đáp ứng tốt nhu cầu mở rộng việc dạy tiếng Êđê ở các trường học, tập trung vùng có đông đồng bào dân tộc Êđê sinh sống. Theo kế hoạch đến năm 2015 có 100 trường, với hơn 580 lớp và 15.000 học sinh được học song ngữ Việt- Êđê. Ngành giáo dục còn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và chế độ ưu đãi đối với giáo viên giảng dạy ở các trường dân tộc nội trú, ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là xây dựng đội ngũ giáo viên người DTTS, hiện toàn ngành có 2.387 giáo viên DTTS. Hiện Sở GD-ĐT đang hoàn thiện công tác xây dựng, củng cố đội ngũ quản lý chuyên môn giáo dục dân tộc.
Sự quan tâm thiết thực đó đã góp phần khích lệ, động viên con em đồng bào các DTTS đến trường, chất lượng học tập từng bước được cải thiện. Năm qua, trẻ 5 tuổi người DTTS ra lớp mẫu giáo tỷ lệ hơn 84%, học sinh DTTS tốt nghiệp THPT đạt tỷ lệ gần 64%, tốt nghiệp THCS đạt hơn 94%. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GD-ĐT, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục vùng DTTS vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể, với học sinh DTTS, chất lượng học tập vẫn còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh; tỷ lệ huy động trẻ 3-5 tuổi ra lớp còn thấp. Đáng lưu ý là tỷ lệ học sinh bỏ học, có học lực yếu kém còn ở mức cao. Khảo sát của ngành giáo dục về học lực học sinh DTTS năm học qua cho thấy, cấp tiểu học có hơn 13% học sinh yếu; cấp THCS có hơn 19% yếu, 0,9% kém; cấp THPT có hơn 24% yếu, 0,8% kém. Một số trường học vùng đồng bào DTTS, vùng sâu vùng xa vẫn còn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, một số xã chưa có trường THCS, trường mẫu giáo riêng; số lượng giáo viên là người DTTS, giáo viên dạy tiếng Êđê còn quá ít so với yêu cầu thực tiễn…Để công tác giáo dục vùng DTTS đạt hiệu qủa cao hơn, theo ông Phan Hồng, Giám đốc Sở GD - ĐT, Nhà nước và ngành giáo dục cần tiếp tục tăng cường đầu tư nguồn lực cho giáo dục vùng DTTS, xây dựng trường lớp kiên cố, củng cố và tăng cường hệ thống các trường dân tộc nội trú, nội trú dân nuôi, thu hút học sinh đến trường, chấm dứt tình trạng học sinh bỏ học, thất học.
Điểm lớp mẫu giáo buôn Tara xã Hòa Đông huyện Krông Pak vừa được xây dựng theo Chương trình kiên cố hóa trường học |
Trong giai đoạn 2010-2020, ngành giáo dục Dak Lak sẽ tập trung cho những nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học vùng sâu vùng xa, chú trọng ngành học mầm non, bậc tiểu học, THCS nhằm xóa tình trạng phòng học tạm, học nhờ; duy trì và phát triển việc dạy học tiếng Ê đê ở tiểu học và THCS, tăng cường tiếng Việt cho trẻ em người DTTS ở bậc học mầm non, tiểu học; đẩy mạnh thực hiện chương trình mẫu giáo 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS; bồi dưỡng chuyên môn và tiếng dân tộc cho giáo viên dạy ở vùng DTTS…
Trong chương trình Quốc gia đến năm 2015, đầu tư cho giáo dục - đào tạo vùng đồng bào DTTS là một nội dung quan trọng hàng đầu và hiện đang được tích cực triển khai thực hiện. Những nỗ lực của ngành giáo dục sẽ thúc đẩy chương trình triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào DTTS .
Hoa Hồng
Ý kiến bạn đọc