Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập trẻ em khuyết tật khai giảng năm học mới

20:15, 04/09/2010

Sáng 3-9, 120 học sinh và các thầy, cô giáo ở Trung tâm Hỗ trợ Phát triển  Giáo dục Hòa nhập trẻ em khuyết tật đã hân hoan khai giảng năm học mới. Bà Nguyễn Ái  Hồng Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cùng về dự Lễ.

 

anh
Giám đốc Trung tâm Trần Xuân Tiến đọc diễn văn trong buổi lễ khai giảng

Năm học 2009-2010, Trung tâm có 104 học sinh chuyên biệt, được chia thành 12 lớp (10 lớp khiếm thính, 1 lớp khiếm thị, 1 lớp chậm phát triển trí tuệ). Tất cả các em đều được đội ngũ 50 cán bộ, giáo viên, nhân viên của Trung tâm giàu kinh nghiệm, nhiệt tình chăm sóc và giáo dục chu đáo. Cuối năm học, có gần 90% học sinh đạt học lực trên trung bình (trong đó, 10,4% đạt loại giỏi, 33,4% đạt loại khá) và 27 em đã được hòa nhập cộng đồng. Ngoài học văn hóa các em còn được học nghề làm hoa voan, nghề may, làm tranh ghép gỗ, học vi tính và luyện tập thể dục, thể thao… Một số học sinh lớn tuổi được Trung tâm giới thiệu học nghề và làm việc ở một số cơ sở trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

 

anh
Tiết mục văn nghệ của các em khiếm thính...

 

anh
...và các em khiếm thị

Ngoài ra, giáo viên của Trung tâm còn đến các trường khác hỗ trợ các em khuyết tật học tập và đạt kết quả cao hơn hẳn. 48 em được phục hồi chức năng tại Trung tâm cũng ngày càng tiến bộ. Bên cạnh đó Trung tâm còn tư vấn và đo thính lực cho hơn 300 trường hợp khác. Trong Hội thi Thể dục - thể thao học sinh khuyết tật toàn quốc được tổ chức tại Dak Lak vừa qua, đoàn học sinh khuyết tật của tỉnh mà nòng cốt là học sinh của Trung tâm đã đoạt nhiều huy chương các loại và xếp thứ 6 toàn đoàn… Với những thành tích đó, Trung tâm đã được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo.  Đặc biệt Trung tâm được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá là mô hình điểm nên đã có nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đến tham quan, học tập…

P1100860.JPG
Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Nguyễn Ái Hồng Vân phát biểu khen ngợi, động viên khích lệ thầy và trò Trung tâm (cùng thông dịch viên cho trẻ khiếm thính)

Khác hẳn với Lễ khai giảng của các trường học bình thường khác, 120 học sinh đến dự Lễ, nhưng Trung tâm phải chuẩn bị gấp đôi số ghế ngồi vì các em đều là trẻ khuyết tật nên phải có cha mẹ, người thân đi cùng. Khi chào cờ, rất nhiều học sinh đã hát Quốc ca rất say sưa bằng…tay. Và khi các đại biểu hay thầy Hiệu trưởng phát biểu thì đều phải có thông dịch viên bằng ngôn ngữ hình thể. Các đại biểu đặc biệt xúc động khi các em biểu diễn các tiết mục văn nghệ, các cô giáo phải dìu từng em lên sân khấu hay ngồi dưới ra hiệu bằng tay những điệu múa mà các em cần thể hiện…

Bà Nguyễn Ái Hồng Vân đã rất xúc động khi dự buổi Lễ khai giảng đặc biệt, chứng kiến những trẻ khuyết tật hồ hởi khi bước vào năm học mới với tất cả nghị lực, nhiều em phải nghe bà nói qua ... tay của thông dịch viên. Bà đánh giá cao những nỗ lực mà thầy và trò của Trung tâm đã vượt qua trong năm học 2009-2010. Với hơn 100 trẻ khuyết tật, để chăm sóc được thể chất cho các em đã là điều rất khó khăn, vậy mà các thầy cô giáo ở Trung tâm còn làm được điều tưởng như không thể: có đến 43 em là học sinh khá, giỏi...và nhiều thành tích khác. Trong năm học tới, cùng với sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Sở GD-ĐT, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và cộng đồng xã hội, thầy, trò của Trung tâm hãy phát huy hơn nữa kết quả đã đạt được để có thêm nhiều trẻ hòa nhập với cộng đồng, có ích cho xã hội, trở thành những con người "tàn nhưng không phế" như lời Bác Hồ đã dạy.

 

anh
Phụ huynh cùng dự khai giảng với học sinh

 

                                                          Minh Quân


Ý kiến bạn đọc