Multimedia Đọc Báo in

Có bằng trung cấp nghề, được học liên thông lên cao đẳng, đại học

08:53, 29/10/2010

Ngày 28-10, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ký kết Thông tư liên tịch về đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề lên trình độ cao đẳng (CĐ) và đại học (ĐH). Thông tư này áp dụng đối với các trường trung cấp nghề, CĐ nghề, CĐ, ĐH và học viện.

Theo đó, đối tượng tuyển sinh là những người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề và CĐ nghề cùng ngành nghề đào tạo được dự thi tuyển sinh đào tạo liên thông lên trình độ CĐ và ĐH theo quy định  của Bộ GD-ĐT. Người đã tốt nghiệp trung cấp nghề, nhưng chưa tốt nghiệp THPT thì phải học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa THPT đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD-ĐT mới được dự thi.

 

IMG_1317.jpg
Học sinhTrường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Dak Lak trong giờ thực hành. Ảnh minh hoạ


Trường CĐ, ĐH được giao nhiệm vụ đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, CĐ nghề lên trình độ CĐ, ĐH phải bảo đảm các điều kiện như: có quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc giao nhiệm vụ mở ngành đào tạo hệ chính quy trình độ CĐ, ĐH; đã xây dựng hoàn chỉnh chương trình đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, CĐ nghề lên trình độ CĐ, ĐH theo quy định về đào tạo liên thông của Bộ.

Chương trình đào tạo liên thông phải được xây dựng trên cơ sở chương trình khung của Bộ. Việc xây dựng chương trình đào tạo liên thông được thực hiện theo nguyên tắc bù đủ những khối lượng kiến thức, kỹ năng còn thiếu, tránh trùng lặp để bảo đảm đạt chuẩn trình độ CĐ, ĐH.

Thời gian đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên trình độ CĐ và từ CĐ nghề lên trình độ ĐH từ 1,5 đến 2 năm học; đào tạo liên thông từ trung cấp nghề lên trình độ ĐH được thực hiện từ 3 đến 4 năm học.

Việc cấp văn bằng tốt nghiệp cho người học sau khi hoàn thành chương trình đào tạo liên thông từ trung cấp nghề, cao đẳng nghề lên trình độ CĐ, ĐH thực hiện theo các quy định của Bộ GD&ĐT.

H.N (nguồn Dân Trí)

 


Ý kiến bạn đọc