Multimedia Đọc Báo in

Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (huyện Cư Kuin): Nỗ lực xây dựng môi trường sư phạm thân thiện

09:42, 17/10/2010
Thành lập năm 1998, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh là một trường thuộc vùng khó khăn của huyện Cư Kuin, với 30% học sinh thuộc hộ nghèo và là người dân tộc thiểu số. Dù mới học tiểu học nhưng ngoài giờ lên lớp phần đồng các em phải đi rẫy phụ giúp cha mẹ.
Trước thực tế đó, nhà trường thường xuyên tổ chức vận động phụ huynh tạo điều kiện cho con em học tập, duy trì mối quan hệ thường xuyên giữa nhà trường - giáo viên chủ nhiệm và gia đình học sinh. Bên cạnh đó, trường còn triển khai các biện pháp chống bỏ học, duy trì tỷ lệ học sinh đến lớp bằng các biện pháp như: phát động phong trào dạy học bằng chính tâm huyết của người thầy, tổ chức ký cam kết thực hiện cuộc vận động “hai không” giữa nhà trường, địa phương và cha mẹ học sinh. Nhờ vậy, những năm qua, nhà trường đã làm tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, huy động 100% trẻ 6 tuổi trên địa bàn vào lớp 1, không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Đặc biệt, trường còn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bậc phụ huynh, đóng góp trên 80% kinh phí xây dựng trường, lớp. Hằng năm, Hội Phụ huynh học sinh đều quyên góp, ủng hộ: sách vở, đồng phục, học bổng giúp đỡ học sinh nghèo, mồ côi, động viên các em vượt qua khó khăn để nỗ lực học tốt. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, sinh hoạt tập thể, hướng dẫn chơi các trò chơi dân gian, tập hát các bài dân ca quen thuộc để các em thêm yêu trường, yêu lớp. Lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đó là việc giáo dục ý thức cho học sinh nhân cách đẹp, lối sống hay, các em được giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn về vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể, bỏ rác đúng nơi quy định, duy trì thói quen rửa tay sạch sẽ …  Ngoài ra, Trường còn đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện - học sinh tích cực” với nhiều hình thức như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu vệ sinh môi trường, giao cho mỗi chi đội trồng và chăm sóc một công trình măng non. Ngoài giờ học chính khóa, các em cùng nhau trồng thêm nhiều cây cảnh, bón phân, tưới nước cho bồn hoa, trồng được hàng trăm cây bóng mát, mỗi chi đội nhận chăm sóc một hàng cây xanh trong khuôn viên trường. Đến trường Tiểu học Phan Chu Trinh nhiều người sẽ ấn tượng bởi môi trường sư phạm thoáng mát, sạch đẹp. Hai hàng cây thẳng tắp chạy dọc theo khuôn viên từ cổng chính dẫn vào trước các lớp học xanh rì, tỏa bóng mát, khắp sân trường.
Một giờ sinh hoạt tập thể của các em học sinh Trường TH Phan Chu Trinh (huyện Cư Kuin)
Một giờ sinh hoạt tập thể của các em học sinh Trường TH Phan Chu Trinh (huyện Cư Kuin)
Cô Lê Thị Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền và các bậc phụ huynh, trường được tôn tạo, khuôn viên trường rộng rãi, 33 lớp học và các phòng chức năng: phòng âm nhạc, thư viện… luôn được đầu tư nâng cấp. Năm 2007 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1, đến nay, Trường TH Phan Chu Trinh đã có những bước phát triển khá ổn định và vững chắc với tỷ lệ 100% học sinh khối 5 hoàn thành chương trình tiểu học, 50 % học sinh có học lực khá, giỏi; 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo với 3 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 5 năm liền đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm học 2006- 2007.
Dù vẫn còn nhiều khó khăn, song, thầy trò Trường TH Phan Chu Trinh cùng quyết tâm nỗ lực trong sự nghiệp trồng người, nâng cao chất lượng dạy và học, phấn đấu sớm tiến tới đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2.
                                                                                              Đỗ Lan

Ý kiến bạn đọc