Multimedia Đọc Báo in

Giáo dục đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững

14:51, 30/01/2011

Đó là khẳng định của bà Bokova, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) tại Hội nghị về "Vai trò của giáo dục trong phát triển bền vững" đang diễn ra ở Oman.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phát triển bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất hiện nay của nhân loại ,cần xây dựng trên sự đa dạng văn hoá và đa dạng sinh học. Thách thức này làm tăng các vấn đề phức tạp của quản trị toàn cầu. Vì vậy, cần xây dựng các cơ chế pháp lý quốc tế mạnh hơn và huy động các nguồn tài chính lớn hơn trên quy mô toàn cầu. Giáo dục được xác định có vai trò sống còn để kết hợp các ngành và những tri thức này, đặc biệt trong xây dựng các liên kết giữa giáo dục vì phát triển bền vững với đa dạng văn hóa và đa dạng sinh học.

UNESCO đang đi tiên phong theo định hướng này với tư duy rõ ràng rằng các xã hội và các hệ sinh thái sẽ có sức bật lớn hơn khi con người phát huy được sự đa dạng của nó. Đây cũng là cách thức để định hình các tư duy mới và nuôi dưỡng những thực tiễn mới nhằm xây dựng những xã hội năng động hơn có thể đáp ứng tốt hơn các sức ép cải tổ. Đây cũng là mục tiêu của Thập kỷ Liên Hợp Quốc về giáo dục vì phát triển bền vững bắt đầu từ năm 2005.

4 nhiệm vụ vì các mục tiêu giáo dục vì phát triển bền vững đang được UNESCO thúc đẩy gồm: định hướng lại các chương trình giáo dục hiện hành, trong đó nhấn mạnh sửa đổi chương trình giảng dạy về khoa học, toán học cũng như khoa học xã hội và nhân văn; nỗ lực nâng cao hiểu biết công và nhận thức xã hội để tiến tới thay đổi lối sống; phản ứng và thích nghi tốt hơn đối với các thảm hoạ thiên nhiên và những sức ép từ biến đổi khí hậu; nhấn mạnh vai trò quyết định của đào tạo con người.

L.H (nguồn TTXVN)



Ý kiến bạn đọc