Multimedia Đọc Báo in

Tư vấn mùa thi

Bí quyết ôn tập và làm bài thi môn Lịch sử

09:30, 22/02/2011

Cứ đến mùa thi, nhiều học sinh lại phàn nàn về cách ôn tập các môn khoa học xã hội, nhất là môn lịch sử vì có quá nhiều nội dung, sự kiện... khó học khó nhớ. Bởi vậy, làm thế nào để ôn tập và làm tốt bài thi môn lịch sử là câu hỏi đặt ra cho nhiều học sinh lớp 12 chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp cũng như tuyển sinh ĐH, CĐ. Xin hướng dẫn cho các bạn học sinh vài bí quyết sau:

Khi ôn tập, cần bám sát chuẩn kiến thức và sách giáo khoa bởi vì đây là hai tài liệu cơ bản nhất. Tiếp đó, không nên học tủ mà phải học lần lượt theo từng vấn đề. Để ôn tập có hiệu quả, phải xem nội dung từng chương gồm những bài nào, trong bài đề cập đến vấn đề gì, những vấn đề đó bao gồm những sự kiện nào… Cách học này khác hẳn với khi học một bài mới ở trên lớp (học từng phần trong một bài, từng bài trong một chương, rồi mới đến thứ tự các chương). Cũng cần học thuộc những vấn đề, nhưng nếu học thuộc lòng từng câu từng chữ thì không bao giờ có thể nhớ hết được. Những vấn đề cần học thuộc lòng như: Chủ trương của Đảng, ý nghĩa lịch sử của từng sự kiện... Để dễ thuộc, các bạn chia ra thành từng vấn đề nhỏ, từng câu, từng ý. Chia ra các dạng bài cho dễ học, trong quá trình ôn tập, các bạn nên học theo các dạng bài sẽ dễ nhớ, dễ hiểu. Thông thường lịch sử có các dạng bài sau: Dạng bài về các cuộc cách mạng, các cuộc khởi nghĩa, các chiến dịch... Chú ý đến lôgic của dạng bài này, gồm: Hoàn cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả, ý nghĩa lịch sử. Dạng bài về Hội nghị, các đại hội... cần trình bày: Hoàn cảnh lịch sử, nội dung, kết quả, ý nghĩa của hội nghị, đại hội. Dạng bài về lịch sử một nước (như nước Mỹ, Nhật...) cần học theo những vấn đề như: Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội…

Khi làm bài thi, cần đọc và hiểu đề thi. Thực tế nhiều học sinh đọc đề qua loa đại khái, vội vã làm ngay dẫn đến tình trạng xa đề, lạc đề, không tập trung vào trọng tâm mà đề yêu cầu. Tiếp đó, vạch đề cương sơ lược trên giấy nháp. Việc này không những giúp cho các thí sinh không bị mất ý lớn, bỏ sót điều quan trọng mà còn tạo ra trật tự, trình tự trình bày mạch lạc. Đặc thù của môn lịch sử không quá chú trọng phần nhập đề, mở đề như môn văn mà phải xoáy sâu vào thân bài, nội dung. Phân phối thời gian làm bài hợp lý cho từng câu hỏi cũng là yếu tố quan trọng trong suốt quá trình làm bài thi. Thí sinh nên lấy thời gian chia cho thang điểm. Chú ý những câu hỏi có số điểm cao, không nhất thiết phải làm theo cấu trúc của đề thi mà câu nào dễ làm trước, khó làm sau. Cần dành ít phút để kiểm tra lại bài làm, chỉnh sửa câu cú, chính tả...  Ngoài ra, trình bày bài thi cũng là một khâu rất quan trọng vì giá trị của một  bài thi không những thể hiện ở phần nội dung mà còn ở phương pháp trình bày. Trong thực tế có rất nhiều bài thi trình bày đầy đủ nhưng kết quả không cao vì viết tắt quá nhiều, lỗi chính tả, câu văn lủng củng, trình bày lan man, chưa kể chữ viết quá xấu sẽ làm mất hứng thú, cảm tình đối với người chấm bài.

 

Ngô Mã Thiên

 


Ý kiến bạn đọc