Multimedia Đọc Báo in

Người truyền cảm hứng học tiếng Anh cho học sinh

10:48, 30/03/2011

Không chỉ được biết đến là một thầy giáo có tài truyền đạt môn tiếng Anh cho học trò bằng nhiều bài giảng hay, mới lạ; thầy Trương Quốc Phú, SN 1966, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Trãi, xã Cuôr Drăng, huyện Cư M’gar còn là giáo viên duy nhất của Dak Lak (1 trong 3 giáo viên của cả nước) đoạt giải Nhất cuộc thi soạn giáo án tiếng Anh do Hội đồng Anh tổ chức dành cho giáo viên THPT.

Tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ TP. Hồ Chí Minh năm 1996, thầy giáo trẻ Trương Quốc Phú xin về công tác và giảng dạy môn tiếng Anh tại Trường cấp 2, 3 Nguyễn Trãi (nay là Trường THPT Nguyễn Trãi). Đầu vào học sinh của trường là xét tuyển, trong đó, con em đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 60%, trình độ nhận thức, tiếp thu bài vở của các em còn rất hạn chế, trong khi tiếng Anh luôn là môn học khó, với vốn kiến thức học được, thầy Phú luôn trăn trở, tìm kiếm các phương pháp dạy khác nhau để truyền đạt kiến thức giúp học sinh đạt hiệu quả cao nhất. Ngoài nghiên cứu tiếng Anh qua tài liệu, sách vở, thầy Phú đã không ngần ngại vay mượn tiền mua máy tính, kết nối internet để có điều kiện tra cứu môn tiếng Anh rộng hơn. Trở thành người đi tiên phong trong áp dụng các tiện ích của công nghệ thông tin, internet, là người có trang web cá nhân đầu tiên của trường, thầy giáo Trương Quốc Phú còn hướng dẫn nhiệt tình cho nhiều thầy, cô trong trường tiếp cận, sử dụng tiện ích của internet vào việc giảng dạy.

Thầy Trương Quốc Phú (ngoài cùng bên phải) tại lễ nhận thưởng ở Hà Nội.
Thầy Trương Quốc Phú (ngoài cùng bên phải) tại lễ nhận thưởng ở Hà Nội.
Vững chuyên môn, tận tâm với học sinh, thầy Phú đã được đồng nghiệp tín nhiệm bầu làm Trưởng bộ môn Anh văn của trường. Dù bận rộn với công tác chủ nhiệm, còn phải đứng lớp 12 tiết/tuần ở cả hai khối lớp 11 và 12, thầy vẫn tranh thủ thời gian rảnh để nghiên cứu tài liệu, khám phá kho tàng kiến thức liên quan đến tiếng Anh trên mạng internet, tìm kiếm phương pháp dạy hay, mới để phục vụ tốt hơn cho công việc giảng dạy. Tại cuộc thi soạn giáo án tiếng Anh có sử dụng tài liệu tham khảo trên website: www.teachingenglish.edu.vn của Hội đồng Anh Việt Nam dành cho giáo viên tiếng Anh THPT, với yêu cầu giáo viên soạn giáo án trình bày một ý tưởng, kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường phù hợp với chuẩn kiến thức phổ thông, thời lượng 15 phút. Nghĩ rằng đây là cơ hội để mình thử sức, kiểm tra lại kiến thức chuyên môn, thầy Phú làm giáo án dự thi: “Những phụ âm cuối phân biệt và thực hành những động từ tận cùng bằng i đi (ed)”. Cuộc thi thu hút trên 200 giáo án của các thầy cô trên khắp các vùng miền. Kết quả nằm ngoài cả mong đợi: Thầy Phú đã vượt qua hơn 200 giáo viên khác trở thành 1 trong 3 giáo viên đoạt giải cao nhất cuộc thi, với phần thưởng là khóa học bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giảng dạy tiếng Anh kéo dài 2 tuần tại Vương Quốc Anh vào đầu tháng 7 tới. Kinh phí do Ban tổ chức cuộc thi đài thọ.

Thầy Trần Đình Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi chia sẻ: Với nỗ lực và quyết tâm cao, phần thưởng mà thầy Phú nhận được là hoàn toàn xứng đáng. Đây không chỉ là tin vui đối với cá nhân thầy Phú mà còn là niềm vinh dự của nhà trường. “Mình sẽ cố gắng ghi nhận thật nhiều kinh nghiệm, sáng kiến từ chuyến đi này để sau đó về vận dụng vào việc dạy học, chia sẻ với đồng nghiệp những điều hay, bổ ích, góp phần tìm ra nhiều cách dạy mới, tạo hứng thú học tiếng Anh trong học sinh, để các em không còn e ngại môn khó, sợ học tiếng Anh” - thầy Phú tâm sự. Không chỉ hết lòng với nghề nghiệp, thầy Phú còn là người nhiệt huyết trong các phong trào, là chiến sĩ thi đua nhiều năm liền của trường; là “giáo viên được học sinh yêu thích nhất” của trường trong chương trình xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục & Đào tạo phát động.

 

Lệ Văn – P. Loan

 


Ý kiến bạn đọc