Multimedia Đọc Báo in

Ráo riết ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông

08:54, 28/03/2011

Ngay sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công bố các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm học 2010-2011, các trường và trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn tỉnh đã tăng tốc ôn thi cho học sinh (HS) khối lớp 12 nhằm nâng cao kết quả thi.

Tăng tiết ôn tập
Trường THPT Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột) là một trong những trường tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho HS rất sớm. Từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức dạy tăng tiết, trái buổi trong thời khóa biểu chính khóa cho 3 môn thi bắt buộc được biết trước gồm Toán, Văn học và Ngoại ngữ với thời lượng 3 tiết/tuần. Sau Tết Nguyên đán, nhà trường tiếp tục tăng thời gian ôn thi lên 9 tiết/tuần và tăng lên 12 tiết/tuần ngay khi Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp. Mặc dù bất ngờ khi 3 năm liên tiếp (từ năm học 2008-2009 đến năm học 2010 – 2011) môn Địa lý nằm trong danh sách các môn thi tốt nghiệp THPT, nhưng nhờ dạy đều các môn học nên cả giáo viên (GV) và HS đều không bị động trong học tập hay lo lắng. Thạc sĩ Hoàng Minh Cương, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Tại các buổi ôn tập, GV chủ yếu bổ sung những phần lý thuyết trọng tâm, giúp HS nắm vững, có hệ thống những kiến thức cơ bản của bài, của chương và luyện bài tập, giải đề thi. Cũng như buổi học chính khóa, thời gian tăng tiết được quản lý nghiêm ngặt, có sổ đầu bài, nhận xét, đánh giá của giáo viên dạy, thực hiện công tác thi đua. Mỗi buổi học, đều có GV chủ nhiệm tham gia sinh hoạt 15 phút đầu giờ để điểm danh, nhắc nhở HS ý thức học tập, nền nếp”.

Với chất lượng tuyển sinh đầu vào thấp, phần đông HS dân tộc thiểu số, thậm chí một số ít HS thuộc diện cá biệt, Ban Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Krông Năng đã xây dựng kế hoạch tổ chức dạy 2 buổi/ngày và học hè cho cả 3 khối lớp ngay từ đầu năm học. Riêng HS khối lớp 12, nhà trường hoàn tất chương trình học trước tháng 2 để dành toàn bộ thời gian ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục THPT. Ông Nguyễn Tài Hùng, Giám đốc Trung tâm cho biết: “GV tập trung ôn tập cho HS theo từng chủ đề. Nội dung trong mỗi chủ đề có thể bao gồm kiến thức, kỹ năng của các chương, bài khác nhau. Ngoài ra, GV chủ nhiệm và GV bộ môn còn đặc biệt lưu ý, nhắc nhở HS các lỗi thường gặp trong khi làm bài thi, tránh những sự cố đáng tiếc do không nắm vững nội quy thi như sử dụng ký hiệu, bút xóa, tẩy xóa không đúng với quy định khi làm bài thi trắc nghiệm, sử dụng bút chì không theo hướng dẫn, đến phòng thi quá muộn, mang điện thoại, tài liệu vào phòng thi”.  

Ôn tập cho học sinh khối lớp 12 tại Trường THPT Cao Bá Quát (TP. Buôn Ma Thuột)
Ôn tập cho học sinh khối lớp 12 tại Trường THPT Cao Bá Quát (TP. Buôn Ma Thuột)
Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho HS lớp 12
Để việc ôn tập được thuận lợi và đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm học các trường đã rà soát, phân nhóm HS theo năng lực học tập để xây dựng kế hoạch ôn tập. Những HS học lực yếu được tăng cường bồi dưỡng kiến thức bởi đội ngũ GV có năng lực, kinh nghiệm và tâm huyết. Tại các trường THPT Cao Bá Quát, Chu Văn An (TP. Buôn Ma Thuột), THPT Krông Ana (huyện Krông Ana)… những giáo viên trong độ tuổi Đoàn còn xung phong dạy kèm không thu tiền vào mỗi buổi sáng chủ nhật hằng tuần giúp HS học lực yếu nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Riêng những học sinh có học lực khá được phép không tham gia các lớp ôn tập để  tập trung thời gian ôn thi đại học.

Ngoài việc tăng tiết ôn tập, các trường THPT, trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện tốt nhất về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thời gian để HS khối lớp 12 tập trung học thi tốt nghiệp. Thầy Đào Văn Chỉnh, giáo viên môn Văn, Trường THPT Chu Văn An chia sẻ: “Được bố trí chủ nhiệm lớp 12 và phân công ôn tập thi tốt nghiệp là vinh dự lớn đối với mỗi GV, nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm nặng nề. Mỗi GV cần nỗ lực đổi mới phương pháp giảng dạy theo chuẩn kiến thức và kỹ năng để trang bị cho các em kiến thức vững vàng và tâm thế thoải mái khi thi”.

Cùng với tăng cường bồi dưỡng kiến thức, đặc biệt rút kinh nghiệm từ những kỳ thi trước, năm nay, các trường THPT, trung tâm GDTX cũng sẽ tổ chức thi thử một cách nghiêm túc, bài bản vừa để kiểm tra, đánh giá, vừa giúp HS có được sự tự tin, bình tĩnh, giảm thiểu áp lực khi thi.

 

Nguyên Hoa

 


Ý kiến bạn đọc