Trường THCS, THPT tư thục không được thu thêm học phí học bổ sung
Trường phổ thông tư thục phải bảo đảm từ năm học đầu tiên tỉ lệ giáo viên cơ hữu so với tổng số giáo viên theo quy định đối với trường phổ thông công lập ở cấp học tương ứng: cấp tiểu học có 100%; cấp THCS và THPT có ít nhất 40%. Số giáo viên và nhân viên của trường phổ thông tư thục phải bảo đảm không thấp hơn quy định của Nhà nước về định mức giáo viên đối với từng cấp học... Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục do Bộ Giáo dục – Đào tạo vừa ban hành (có hiệu lực từ 15-5-2011).
Theo quy định về chương trình giáo dục tại quy chế này, trường phổ thông tư thục cấp THCS, THPT được bổ sung thời gian học tập không quá 4 tuần/ năm ngoài quy định đối với trường phổ thông công lập cùng cấp học nhưng không thu thêm học phí cho thời gian học bổ sung. Ngoài ra, trường có trách nhiệm thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học và kế hoạch thời gian năm học theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo; đồng thời phải bảo đảm việc dạy đủ và đúng tiến độ chương trình cho cấp học, lớp học; thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục toàn diện cho học sinh.
Ảnh minh họa: D.H |
Về cơ cấu tổ chức, trường phổ thông tư thục bao gồm: Hội đồng quản trị (nếu có); ban kiểm soát; hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng hoặc giám đốc và các phó giám đốc (đối với trung tâm kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp); các tổ chuyên môn; tổ văn phòng; tổ chức đảng và các tổ chức đoàn thể; các lớp, tổ học sinh, khối lớp; hội đồng thi đua và khen thưởng; hội đồng kỷ luật và các hội đồng tư vấn khác do hiệu trưởng thành lập theo yêu cầu cụ thể của từng công việc. Trường có từ hai thành viên góp vốn trở lên phải có Hội đồng quản trị. Riêng với hiệu trưởng trường phổ thông tư thục được quy định khi được đề cử không quá 70 tuổi và không là công chức, viên chức trong biên chế nhà nước...
Quy chế cũng nhấn mạnh, trường phổ thông tư thục không được cho bất cứ cá nhân, tổ chức nào lợi dụng danh nghĩa, sử dụng cơ sở của trường để tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật, thực hiện các hành vi vụ lợi không đúng với tôn chỉ mục đích hoạt động giáo dục của trường. Nếu có đủ căn cứ kết luận trường phổ thông tư thục vi phạm pháp luật, vi phạm các quy chế, quy định của Bộ Giáo dục – Đào tạo; không bảo đảm chất lượng giáo dục, không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ việc giảng dạy, học tập, điều kiện vệ sinh và an toàn thì tùy theo mức độ vi phạm, cơ quan quản lý trực tiếp có trách nhiệm chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện, khắc phục và xử lý các vi phạm; ra quyết định hủy bỏ việc công nhận Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng; ra quyết định tạm ngừng tuyển sinh, đình chỉ hoạt động giáo dục; trình cơ quan có thẩm ra quyết định giải thể trường; xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm theo quy định của pháp luật.
D.H (tổng hợp)
Ý kiến bạn đọc