Multimedia Đọc Báo in

Ngôi trường tiểu học mang tên “Tình Thương”

09:39, 01/04/2011

Trường Tiểu học Tình thương thuộc Khu điều trị phong Ea Na (huyện Krông Ana), được thành lập năm 1994. Học sinh của trường chủ yếu là con em bệnh nhân phong và con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Thời gian đầu trường gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất nghèo nàn, thiếu thốn, hầu hết các em lại có tâm lý tự ti, mặc cảm về bệnh phong nên bỏ học, tỷ lệ học sinh yếu kém cao. Bên cạnh đó, nhiều giáo viên e ngại lây bệnh nên chưa tâm huyết với nghề. Vì vậy, trường luôn đứng thứ hạng cuối của ngành giáo dục huyện Krông Ana.

Cô và trò Trường Tiểu học Tình Thương trong giờ lên lớp.
Cô và trò Trường Tiểu học Tình Thương trong giờ lên lớp.
Trước khó khăn đó, lãnh đạo nhà trường và những giáo viên tâm huyết đã nỗ lực, phấn đấu vực dậy phong trào dạy và học. Với khẩu hiệu “Tất cả vì học sinh thân yêu” nhà trường thường xuyên thực hiện các giải pháp: chống học sinh bỏ học, ngồi nhầm lớp; những giáo viên mang tâm lý lo sợ bệnh phong, nhà trường sẽ chuyển sang đơn vị khác theo nguyện vọng, đồng thời nhận về những giáo viên thực sự tâm huyết, coi học sinh như con em của mình. Mỗi khi có học sinh bỏ học, các giáo viên lại tìm đến gia đình vận động phụ huynh cho con em trở lại trường. Em nào khó khăn quá, các thầy cô tự trích một phần lương của mình ra mua sách, bút tặng và động viên các em đến lớp. Cô giáo H’Bua tâm sự: Một hôm cô đang say sưa giảng bài thì một học sinh dân tộc thiểu số bỗng đứng lên xin phép ra về. Sau chút bất ngờ, cô bước xuống hỏi han, và biết được nguyên nhân em này đòi xin về vì gia đình em rất khó khăn, cha mẹ không có đủ tiền mua cho em một đôi dép, nên em phải cuốc bộ chân trần đến trường và dẫm phải gai ven đường khiến chân sưng lên đau nhức làm em không thể ngồi học được. Thương hoàn cảnh của em, ngay tối hôm đó, cô H’Bua cùng bạn lớp trưởng đã lên chợ huyện mua đôi dép về tặng em và động viên em tiếp tục đến lớp…

Ngoài việc động viên các em học tốt, nhà trường còn đẩy mạnh các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, văn, thể, mỹ như: tổ chức thi tiếng hát hay toàn trường, đá bóng, nhảy dây… giữa các lớp; qua đó tạo nhiều cơ hội để các em giao lưu học hỏi, vượt qua những mặc cảm, dần hòa nhập với cộng đồng…
Nhờ những nỗ lực trên, thầy và trò Trường Tiểu học Tình Thương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Hiện, tổng số học sinh toàn trường có 266 em,  so với năm học trước tăng gần 100 em; học kỳ I năm học 2010-2011, trường có 26 học sinh giỏi, 42 học sinh tiên tiến và 3 học sinh có thành tích cao trong các hoạt động khác; đặc biệt đã vươn lên đứng đầu trong khối trường tiểu học của xã và được xếp vị trí thứ 15/20 trường có thành tích của ngành giáo dục huyện. Có thể nói, đó là một kỳ tích đáng ghi nhận của thầy và trò Trường Tiểu học Tình Thương.

 

Mai Thu – Hồ Sương

 


Ý kiến bạn đọc