Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak - 35 năm xây dựng và phát triển
Trường Cao đẳng Sư phạm (CĐSP) Dak Lak được thành lập theo Quyết định số 77/QĐ-UB ngày 8-2-1993 của UBND tỉnh trên cơ sở hợp nhất Trường CĐSP Buôn Ma Thuột (thành lập ngày 16-5-1976) và Trường Trung học Sư phạm Dak Lak (thành lập ngày 29-11-1975).
Với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có trình độ cao đẳng từ bậc Mầm non, Tiểu học, Trung học Cơ sở, cán bộ quản lý giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng các ngành ngoài sư phạm; nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng công nghệ phục vụ công tác đào tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và các tỉnh trong khu vực, đến nay, nhà trường đào tạo 26 ngành trình độ cao đẳng (trong đó có 9 ngành ngoài sư phạm) với tổng số 1.666 sinh viên; liên kết đào tạo cao đẳng, đại học hình thức vừa làm vừa học (19 chuyên ngành) với tổng số 1.390 học viên. Nhà trường đã và đang mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý trường học, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trường có 5 phòng chức năng, 4 khoa đào tạo, 2 tổ bộ môn trực thuộc, 1 trung tâm và 1 tổ trực thuộc với 152 cán bộ viên chức: trong đó có 123 giảng viên và cán bộ quản lý (gồm 2 tiến sĩ, 55 thạc sĩ, 40 giảng viên chính và 67 cử nhân). Tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng trong trường không ngừng được củng cố và phát triển vững mạnh. Tổ chức Đảng của nhà trường được thành lập vào tháng 6-1976 (ban đầu là Chi bộ Trường CĐSP Buôn Ma Thuột) chỉ có 9 đảng viên, đến nay đã phát triển thành Đảng bộ gồm 5 chi bộ với 86 đảng viên. Trong suốt 35 năm qua, Đảng bộ đã bồi dưỡng được 1.200 quần chúng ưu tú và xét kết nạp được 202 đảng viên tại trường (trong đó có 87 sinh viên). Tổ chức Công đoàn cơ sở có 6 công đoàn bộ phận với 152 đoàn viên; thường xuyên tổ chức, vận động đoàn viên tích cực tham gia các phong trào thi đua và các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành; giáo dục nâng cao phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ viên chức trong nhà trường. Tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có 3 liên chi đoàn (gồm 44 chi đoàn với 1700 đoàn viên) luôn phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích năng động sáng tạo thực hiện có hiệu quả hai phong trào “5 xung kích”, “4 đồng hành” do Trung ương Đoàn phát động; đặc biệt tuổi trẻ nhà trường đang tích cực hưởng ứng và có nhiều hành động thiết thực hướng về Năm thanh niên 2011 với phương châm “Hành động vì một môi trường xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”. Hội sinh viên nhà trường từ khi thành lập đến nay không ngừng được củng cố và phát triển, đã thành lập được 43 chi hội với 1.666 hội viên. Hội thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt giao lưu tạo nên môi trường học tập, rèn luyện để mỗi sinh viên thực sự vững vàng về chính trị tư tưởng, gương mẫu về đạo đức tác phong, năng động sáng tạo về chuyên môn nghiệp vụ. Hội Cựu chiến binh có 17 hội viên thường xuyên tổ chức sinh hoạt ôn lại truyền thống, rèn luyện giữ vững và phát huy những phẩm chất cao đẹp của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hội Cựu giáo chức có 58 hội viên mặc dù đã nghỉ hưu nhưng các nhà giáo vẫn giàu nhiệt tình, đầy tâm huyết với nghề dạy học luôn tham mưu đóng góp những ý kiến quý báu vào sự phát triển của nhà trường; tham gia công tác vận động xã hội hóa giáo dục, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của hội viên.
Khu giảng đường của Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak. |
Trong công tác đào tạo, chất lượng dạy và học luôn được nhà trường quan tâm hàng đầu. Đội ngũ cán bộ giảng viên của nhà trường thực sự là một tập thể sư phạm đoàn kết gắn bó, giàu tâm huyết, có phẩm chất năng lực trí tuệ, kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học; thường xuyên có ý thức tự học tự bồi dưỡng nâng cao trình độ, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực. Trong những năm qua, nhà trường đã đào tạo hàng chục nghìn học sinh, sinh viên; nhiều người sau khi ra trường đã trở thành những cán bộ lãnh đạo chủ chốt, những giáo viên giỏi trong ngành giáo dục tỉnh nhà và một số tỉnh Tây Nguyên. Về công tác nghiên cứu khoa học, trong 35 năm qua, tập thể cán bộ, giảng viên đã thực hiện 982 đề tài nghiên cứu được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng có hiệu quả. Đặc biệt những năm gần đây công tác nghiên cứu khoa học tập trung vào việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại, đổi mới công tác quản lý… góp phần nâng cao chất lượng đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
Đặc biệt, lãnh đạo nhà trường luôn quan tâm đến đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Trường có diện tích 30,5 ha, trong đó có 19,5 ha quy hoạch xây dựng cơ sở vật chất và 10,5 ha xây dựng làng sư phạm. Khi trường mới thành lập, diện tích xây dựng tiếp quản chỉ có 5.000 m2 , đến nay tổng diện tích xây dựng đã lên tới 27.000 m2 gồm khu giảng đường, phòng thí nghiệm, thư viện, nhà làm việc hành chính, ký túc xá sinh viên và các cơ sở hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, dịch vụ cùng với hệ thống sân trường, vườn hoa khép kín đồng bộ tạo nên cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp. Nhà trường còn tăng cường đầu tư mua sắm các phương tiện dạy học hiện đại (máy vi tính, projector, nối mạng Internet, thiết bị thí nghiệm, dụng cụ thể thao, văn nghệ…) đáp ứng cơ bản yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và phục vụ đời sống sinh hoạt của cán bộ, viên chức và sinh viên. Nhà trường thường xuyên thực hiện quy chế dân chủ trong trường học; nghiêm túc, công khai, công bằng trong công tác quản lý tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Bên cạnh đó, nhà trường còn tích cực tham gia hoạt động xã hội từ thiện như công tác đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tổ chức kết nghĩa giúp đỡ đồng bào dân tộc, tham gia ủng hộ quỹ vì người nghèo, bão lụt… kịp thời và có hiệu quả.
Kế thừa và phát huy truyền thống 35 năm xây dựng và phát triển, từ nay đến năm 2020, Trường CĐSP Dak Lak tiếp tục củng cố và nâng cao năng lực của trường về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu của một trường đa cấp, đa ngành và định hướng nghề nghiệp - ứng dụng để đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và một số loại hình cán bộ các ngành nghề khác với chất lượng cao. Trường phát triển một cách toàn diện, có chất lượng cao theo hướng tiếp cận đại học; phấn đấu đến năm 2015 bảo đảm đủ điều kiện nâng cấp thành trường đại học đa ngành. Nhà trường đang phấn đấu đổi mới chương trình đào tạo theo hướng hiện đại, chất lượng cao, và có khả năng đáp ứng nhu cầu của người học, tất cả các chương trình đào tạo đều có các tuyên bố về mục tiêu đào tạo, chuẩn đào tạo, chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng, năng lực. Nhà trường cũng đang tích cực thực hiện lộ trình chuyển đổi từ phương thức đào tạo niên chế sang đào tạo theo tín chỉ nhằm tạo thêm sự linh hoạt cũng như cơ hội học tập cho người học, về lâu dài là nâng cao chất lượng đào tạo và hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình hành động theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
Trong 35 năm, Trường CĐSP Dak Lak đã đào tạo, bồi dưỡng và cấp bằng tốt nghiệp cho 30.756 học viên, sinh viên (Hệ chính quy tập trung có 20.703 sinh viên, hệ không chính quy có 4.005 học viên, bồi dưỡng chuẩn hóa 6.048 giáo viên); liên kết đào tạo trình độ đại học và cấp bằng tốt nghiệp cho 956 giáo viên; bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục 636 học viên; đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm 226 học viên. Nhà trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Giải phóng (năm 1976), Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2001), Bằng khen của Chính phủ (năm 2009). Đảng bộ trường 16 năm liên tục (từ 1995-2010) được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh, được Tỉnh ủy 2 lần tặng cờ thi đua 5 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu vào năm 1993 và 2005. Công đoàn trường được tăng Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam. Đoàn thanh niên được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn. Trong dịp kỷ niệm 35 năm thành lập trường (1976-2011), nhà trường vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Nhì. |
Th.S. Trịnh Đức Long
(Trường Cao đẳng Sư phạm Dak Lak)
Ý kiến bạn đọc